Jetstar và Vietnam Airlines đề xuất áp giá sàn vé máy bay – Bộ GTVT nói gì?

Ngày đăng : 11:31, 04/04/2017

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 3- 4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết,trước đề nghị áp dụng giá sàn "khác 0", Bộ GTVT thấy cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi có quyết định.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Bộ GTVT đối với vấn đề “đề xuất áp giá sàn vé máy bay” đang gây xôn xao dư luận trong cả nước những ngày qua và nhiều chuyên gia cũng khẳng định việc áp giá sàn như thế là không phù hợp với cơ chế thị trường hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong bối cảnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người Việt tăng, mới đây các hãng đồng loạt tăng giá vé máy bay đang trở thành vấn đề được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm.

đề xuất áp giá sàn vé máy bay
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường 

Theo Luật Hàng không dân dụng liên quan đến giá cước và vận chuyển hàng không nội địa thì các hãng hàng không kê khai và áp giá vé trong khung giá của Nhà nước quy định. Cũng theo quy định tại Thông tư 36 của Bộ GTVT về quản lý giá vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ riêng ngành hàng không ngày 24/7/2015, thì hãng hàng không có quyền điều chỉnh tăng giá dịch vụ hàng không, kê khai bổ sung trong phạm vi 5% và không được vượt mức tối đa theo quy định của Nhà nước.

Đồng thời việc điều chỉnh tăng giá vé phải thực hiện theo đúng Nghị định 116 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cạnh tranh. Việc mới đây các hãng hàng không điều chỉnh giá vé, các khoản thu phí vẫn nằm trong mức cho phép của Bộ GTVT quy định cho nên đó là điều hợp lý.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời bên lề phiên họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm, theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006, giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông do Bộ Tài chính quy định khung giá với mức giá tối thiểu bằng 0. Các hãng hàng không đều kê khai và áp dụng nhiều mức giá thấp hơn mức tối đa quy định, đồng thời đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi với mức giá vé thấp, có loại vé tặng cho khách hàng (0 đồng).

“Chính sách này đã và đang thu hút được nhiều khách hàng quen thuộc với hình ảnh các hãng hàng không thường xuyên có chương trình khuyến mãi, giá phù hợp, lượng hành khách di chuyển bằng hàng không từ đó cũng tăng vọt”- ông Trường nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trường thì hiện nay, Bộ GTVT đang tổ chức lấy ý kiến về việc quy định khung giá vé dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông trong giai đoạn mới. Vừa qua hãng Jetstar kiến nghị áp dụng giá sàn “khác 0”.

“Việt Nam đã thực hiện chính sách tự do hoá vận tải hàng không được quy định trong hệ thông pháp luật hàng không dân dụng. Các thành phần kinh tế được phép tham gia kinh doanh vận chuyển hàng không. Chính điều này đã thúc đẩy cạnh tranh, đa dạng hóa dịch vụ và góp phần tăng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không khi các mức giá cước vận tải không hợp lý được áp dụng trong khung giá do nhà nước quy định”- ông Trường nói.

Tuy nhiên, trước đề nghị áp dụng giá sàn “khác 0”, Bộ GTVT thấy cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi có quyết định về giá sàn trong khu giá mới, Bộ GTVT giao cho Cục hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với các hãng, các chuyên gia xem xét đánh giá các yếu tố sau: Nhà nước điều tiết giá cước vận tải hàng khôg đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững của thị trường hàng không Việt Nam, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh. Người tiêu dùng được quyền tiếp cận với dịch vụ vận chuyển hàng không giá cả hợp lý. Rà soát việc thực hiện khung giá cước hiện hành, phân tích đánh giá những tác động tích cực, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường hàng không nội địa… Các yếu tố cấu thành việc quy định giá sàn, giá thành, quy định về cạnh tranh, mức giá sàn có thể quy định…

“Trước đề nghị này, Bộ Giao thông Vận tải thấy cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi có quyết định về giá sàn trong khu giá mới. Bộ đã giao cho Cục hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với các hãng, các chuyên gia xem xét”, ông Trường nói và cho biết việc xem xét sẽ dựa trên việc đảm bảo hài hoà lợi ích cả nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Trước đó, ngày 17/3, Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) đã tổ chức họp lấy ý kiến các hãng hàng không về Dự thảo Quyết định khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa để thay thế quyết định 3282/QĐ-BTC ngày 19/12/2014.

Góp ý cho Dự thảo này, Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA ) đã có văn bản trả lời, theo đó, bên cạnh mức giá trần như hiện tại, cần phải có thêm mức giá sàn để ngăn ngừa việc cạnh tranh bằng giá rẻ, trong khi bản thân JPA cũng là một hãng hàng không giá rẻ. Theo đề xuất của JPA, giá sàn cho năm nhóm đường bay dao động từ 29% đến 34% so với giá trần.

Lý do JPA đưa ra là trong giai đoạn 2014 – 2016, mức tải cung ứng trên các đường bay nội địa đã tăng hơn 30%/năm và các hãng hàng không Việt Nam đã phải liên tục giảm giá vé, có khi bán thấp hơn giá thành và sẽ tiếp tục giảm để thu hút khách. Điều này làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của các hãng hàng không và ngành hàng không.

Được biết, không chỉ có một hãng hàng không là JPA muốn thực hiện việc áp giá sàn vé máy bay mà còn có cả hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA). Trong khi đó, hãng hàng không Vietjet Air phản bác đề xuất này.

Theo in.for.net