Sở VH-TTDL Tiền Giang sẽ có văn bản xin lỗi gia đình cố nhạc sĩ Thuận Yến

Ngày đăng : 09:28, 26/03/2017

Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang đã ra công văn gỡ bỏ lệnh cấm "Màu hoa đỏ" và sẽ có văn bản xin lỗi gia đình cố nhạc sĩ Thuận Yến.
Sau khi Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) yêu cầu Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang phải thu hồi lệnh cấm ca khúc “Màu hoa đỏ”, chiều 26/3, Giám đốc Nguyễn Đức Đảm đã ký Văn bản số 338/SVHTTDL-TTr gửi đến Phòng Văn hóa thông tin các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh và UBND tỉnh, Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn Phòng UBND tỉnh về việc thu hồi Công văn số 120/SNHTTDL- TTr và Công văn số 288/SVHTTDL-TTr ban hành trước đó.
Công văn 338 nêu rõ: “Thực hiện chỉ đạo của Cục Nghệ Thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL), Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang thông báo thu hồi toàn bộ nội dung Công văn số 120/SVHTTDL-TTr ngày7/2/2017 về việc lưu hành, phổ biến các bài hát chưa được phép phê duyệt nội dung tại các cơ sở kinh doanh karaoke (kể cả danh mục các bài hát kèm theo) và Công văn 228/SVHTTDL-TTr ngày 16/3/2017 về việc nói rõ thêm nội dung Công văn số 120.Thời gian thu hồi 2 công văn trên kể từ ngày 27/3/2017”.
Công văn 338 của Giám đốc Sở VH-TT&DL tiền Giang thu hồi 2 công văn trước đó gây xôn xao dư luận.
Công văn 338 của Giám đốc Sở VH-TT&DL tiền Giang thu hồi 2 công văn trước đó gây xôn xao dư luận.
Xoay quanh vấn đề này, ông Lê Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang cho biết thêm: “Các công văn trên đều được Ban Giám đốc Sở biết và cho ý kiến trước khi ban hành. Tuy nhiên, do sơ suất trong khâu ban hành văn bản đã gây hiểu nhầm đối với người khác. Trách nhiệm này thuộc về tập thể Ban Giám đốc Sở chứ không riêng Giám đốc Sở. Riêng các bộ phận tham mưu cho Lãnh đạo ký ban hành văn bản có sai sót cũng phải chịu trách nhiệm”.
Sau khi ban hành Công văn 338, Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang sẽ có văn bản gửi đến các cơ quan báo chí và đăng trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị để chính thức xin lỗi gia đình cố nhạc sĩ Thuận Yến và tác giả các bài hát mà công văn 120 yêu cầu gỡ bỏ.
Như tin đã đưa: Ngày 7/2/2017, Giám đốc Sở VH-TT&DL Tiền Giang Nguyễn Đức Đảm ký ban hành công văn 120/ SVHTTDL-TTr gửi đến các Phòng văn hóa- Thông tin các huyện, thành thị trong tỉnh thông báo đến các cơ sở kinh doanh Karaoke trên địa bàn trong 30 ngày phải gỡ bỏ 354 bài hát; trong đó bài “Màu hoa đỏ” của cố nhạc sỹ Thuận Yến.
Khi văn bản phát hành, dư luận phản ứng gây gắt thì ngày 16/3/2017, ông Nguyễn Đức Đảm ký tiếp công văn số 288 nêu rõ nội dung của Công văn 120 đã ban hành trước đó.
Trong công văn mới này, Sở VH-TT&DL Tiền Giang khẳng định: “Màu hoa đỏ” của tác giả Thuận Yến là một ca khúc cách mạng nổi tiếng, đương nhiên được phép lưu hành, không nằm trong danh mục những tác phẩm âm nhạc phải được cấp phép lưu hành phổ biến của Cục NTBD. Tuy nhiên, việc ghi âm, ghi hình của một số người biểu diễn, nhà sản xuất phát hành tại các cơ sở karaoke đã vi phạm Luật Sở Hữu Trí Tuệ như: không đóng tác quyền, không xin phép biểu diễn nên bị đưa vào danh mục trên”.
Do việc Sở ban hành văn bản chưa rõ gây “ngộ nhận, hiểu lầm” đối với nhiều người, tạo dư luận xôn xao, cho rằng Sở VH-TT&DL cấm lưu hành, phổ biến bài hát nổi tiếng này. Thật ra Sở Tiền Giang không hề cấm bài “Màu hoa đỏ” mà ý muốn chấn chỉnh những vấn đề như: hình ảnh minh họa cho nội dung bài hát không phù hợp, thậm chí phản cảm tại phạm vi các phòng karaoke.
Theo VOV