Cứu hộ thành công hai cá thể linh trưởng nguy cấp nằm trong Sách đỏ

Ngày đăng : 10:52, 23/08/2016

Mới đây, hai cá thể linh trưởng quý hiếm nằm trong Sách đỏ quốc tế và Việt Nam đã được Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng Nguy cấp (TTCHLTNC) cứu hộ thành công và đưa về Vườn Quốc gia Cúc Phương sau khi được người dân tại tỉnh Kon Tum và thành phố Hồ Chí Minh giao nộp tự nguyện.

Được biết, hai cá thể linh trưởng này bao gồm 01 cá thể vượn má hung và 01 cá thể voọc chà vá chân đen, là hai loài đều được xếp hạng Nguy cấp trong sách đỏ thế giới và Việt Nam, đã được người dân tự nguyện bàn giao lại cho kiểm lâm và TTCHLTNC vào ngày 18/8 vừa qua. Sau đó, hai cá thể này đã được đưa tới TTCHLTNC an toàn và khỏe mạnh.

Với trường hợp của cá thể vượn má hung được cứu hộ tại huyện Tu Mơ Rông, tình Kon Tum, bà Phạm Thị Tự, 50 tuổi, cho biết gia đình bà đã tìm thấy cá thể vượn trong rừng khi đang bị mắc kẹt vào bẫy của thợ săn từ 3-4 năm về trước. Động lòng thương, gia đình bà Tự đã đem về nuôi như một thành viên trong gia đình và cho ăn thức ăn của người như thịt, cơm, cá hay thậm chí là cho uống… cà phê.

Mặc dù quyết định giao nộp lại cá thể vượn cho chính quyền, gia đình bà Đinh Thị Tự  không khỏi buồn rầu khi phải xa một thành viên đã sống cùng gia đình trong ba năm qua.

Nhờ sự vận động và tuyên truyền của kiểm lâm huyện Tu Mơ Rông, gia đình bà Tự đã nhận thức được rằng nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép là vi phạm pháp luật. Ngày 18/8 vừa rồi, gia đình bà đã tự nguyện chuyển giao lại cá thể vượn má hung này cho trung tâm TTCHLTNC để nhận được sự chăm sóc tốt nhất. Cá thể vượn má hung được xác định là giống cái, nặng khoảng gần 4kg và được ước tính khoảng 4 năm tuổi.

Cũng trong ngày 18/8, một cá thể voọc chà vá chân đen nặng khoảng 800g, 6 tháng tuổi, đã được cứu hộ bởi trung tâm TTCHLTNC từ tay người dân tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo lời anh Đoàn Đức Lộc, 25 tuổi, quận Tân Bình, cá thể này được anh mua từ tay một người dân với giá khoảng 5 triệu đồng tại tỉnh Bình Phước chỉ một tuần trước đó. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu qua mạng và được trung tâm EPRC tư vấn, anh đã phát hiện việc nuôi nhốt voọc chà vá chân đen của mình là trái với quy định của nhà nước, và đã tự nguyện chuyển giao cho trung tâm TTCHLTNC với mong muốn cá thể voọc này sẽ được quay trở lại với tự nhiên trong tương lai.

Anh Đoàn Đức Lộc hi vọng rằng hành động sửa sai của mình sẽ khuyến khích  những người khác giao nộp động vật hoang dã mà họ đang sở hữu trái phép cho chính quyền

Theo Nghị định số 160/2013/NĐ-CP của chính phủ, cả hai loài voọc chà vá chân đen và vượn má hung đều nằm trong danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Mọi hoạt động buôn bán, sử dụng, và tiêu thụ các loài động vật này đều bị nghiêm cấm. Ngoài ra, hai loài này đều được đưa vào Sách Đỏ Việt Nam 2007.

Cá thể vượn má hung này sẽ cần được điều chỉnh lại chế độ ăn từ thịt, cơm, cá sang chủ yếu là hoa quả.

Hiện tại, hai cá thể được cứu hộ nói trên đã được đưa về Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng Nguy cấp tại Vườn Quốc gia Cúc Phương. Cả hai cá thể đều có sức khỏe tốt, tuy nhiên có dấu hiệu bị căng thẳng sau chuyến cứu hộ đường dài và sẽ nhận được sự chăm sóc đặc biệt từ nhân viên TTCHLTNC trong thời gian tới.

Nhân viên TTCHLTNC cho voọc ăn sữa ngay trên xe đang lăn bánh
mỗi ba tiếng một lần trong suốt hành trình cứu hộ về Cúc Phương dài 40 tiếng đồng hồ.

Chị Elke Schwierz, quản lý chăm sóc thú tại trung tâm TTCHLTNC, cho biết sẽ mất một thời gian để điều chỉnh lại chế độ ăn uống cho hai cá thể trên sau khi đã bị người dân nuôi nhốt cho ăn những thức ăn không phù hợp và có hại cho sức khỏe của chúng.

Chị Elke Schwierz, người đã có kinh nghiệm chăm sóc linh trưởng tại TTCHLTNC từ năm 2002 đến nay, tự tin vào khả năng phục hồi của hai cá thể vừa được cứu hộ.

Riêng trong năm nay, Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng Nguy cấp đã cứu hộ 24 cá thể linh trưởng nguy cấp bao gồm culi, voọc và vượn. Đây là con số cứu hộ kỉ lục trong suốt 23 năm hoạt động của trung tâm, báo hiệu một thực trạng đáng lo ngại về sự thiếu nhận thức của người dân về động vật hoang dã, cũng như tình trạng mua bán, săn bắt động vật hoang dã trái phép đang hoành hành trên khắp các rừng núi tại Việt Nam./.

Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng Nguy cấp