Nguyễn Minh T không phạm tội Chống người thi hành công vụ

Ngày đăng : 03:20, 15/03/2017

(Kiemsat.vn) – Theo tác giả cần phải đánh giá khách quan, đúng đắn ý thức chủ quan của Lê Minh T khi thực hiện những hành vi xâm phạm đến sức khỏe hay xâm phạm đến việc thực thi tính đúng đắn trong thi hành công vụ của tổ tuần tra giao thông.

Theo nội dung vụ việc đưa ra trao đổi thì Nguyễn Minh T hoàn toàn không biết quá trình tham gia giao thông Trần Quốc Th có hành vi vi phạm như thế nào và không biết Th bị tổ tuần tra CSGT đuổi bắt để xử lý về hành vi vi phạm giao thông đường bộ. Vì Th đi một mình, khi Th đi thì T vẫn tiếp tục ngồi nhậu cùng những người khác tại quán PS.

Việc đồng chí Võ Thanh K, Nguyễn Văn P đuổi theo đến quán PS với mục đích để hỗ trợ đồng chí Lê Minh C đuổi bắt Th xử lý về hành vi vi phạm giao thông, việc đuổi theo của các đồng chí C, K, P là thực hiện đúng theo quy trình, đúng theo chức năng, nhiệm vụ của tổ tuần tra, kiểm soát giao thông.

Tuy nhiên việc “đuổi theo Th đến quán PS” của tổ tuần tra giao thông chỉ có Th và chủ quán PS biết được mục đích của tổ tuần tra là đang thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ tuần tra. Vì Th là người có hành vi vi phạm giao và bị tổ tuần tra đuổi theo, chủ quán PS là người được đồng chí C trực tiếp vào liên hệ công tác. Còn lại những người bạn nhậu cùng Th tại quán PS (trong đó có T) không biết được mục đích đến quán PS của tổ tuần tra là để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Tổ tuần tra giao thông. Mặt khác khi đồng chí K và P đến trước cửa quán PS (cách cửa quán 10,2m) thì T đến có hành vi “chửi thề … CSGT không bắt ngoài lộ mà vô quán bắt và đi vòng ra phía sau xe mô tô, lúc này đồng chí P bước xuống xe thì T dùng chân đá trúng vào vùng các ngón tay phải của P và dùng tay đấm vào vùng lưng và vai của đồng chí K”, đồng chí K và P chưa giới thiệu, giải thích với T là đang thực hiện chức năng, nhiệm vụ là “đuổi bắt Th để xử lý hành vi vi phạm giao thông”.

Do vậy, Th không biết được việc đồng chí K và P đang thực hiện nhiệm vụ của tổ tuần tra. Hành vi của T là do thấy đồng chí K, P mặc trang phục Cảnh sát giao thông, đi xe đặc chủng đến khu vực quán nhậu PS nên nhận thức các đồng chí này thi hành công vụ thiếu tính đúng đắn nên bất bình và có những hành vi như nêu trên.

Từ những phân tích như trên ta thấy hành vi của T không nhằm xâm phạm đến việc thi hành công vụ của tổ tuần tra giao thông (vì về mặt chủ quan T không biết các đồng chí của tổ tuần tra đang thực hiện nhiệm vụ đuổi bắt T để xử lý về hành vi vi phạm giao thông), mà nhằm xâm phạm đến sức khỏe của tổ tuần tra (đồng chí K). Do vậy hành vi của T không có dấu hiệu phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Hành vi của T có dấu hiệu của tội “Cố ý gây thương tích”, tuy nhiên không có tỷ lệ % thương tích, do vậy T không phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Hành vi trên của T chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Trên đây là quan điểm của cá nhân tôi, nêu chia sẻ cùng Tạp chí Kiểm sát và các bạn đọc.

Nguyễn Hữu Cảnh

Thanh tra VKSNDTC