VKSND thị xã Chí Linh kiến nghị phòng ngừa phụ nữ phạm tội trên địa bàn

Ngày đăng : 12:25, 19/09/2017

(Kiemsat.vn) - Từ tháng 12/2016, đến nay VKSND thị xã Chí Linh đã tiến hành kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử đối với 23 bị can, bị cáo là phụ nữ về nhiều loại tội danh khác nhau, tăng gấp 2 lần so với năm 2016.

Tình trạng phụ nữ phạm tội đang ngày càng gia tăng, hậu quả của hành vi phạm tội do phụ nữ gây ra không những ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nói chung mà nó đã và đang làm ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam từ trước đến nay. Trước thực trạng này, VKSND thị xã Chí Linh đã kiến nghị với Hội liên hiệp phụ nữ thị xã Chí Linh về việc phòng ngừa phụ nữ phạm tội trên địa bàn thị xã Chí Linh.

Trên cơ sở kết quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự cho thấy, tính chất các tội phạm do phụ nữ gây ra trong thời gian gần đây ngày càng nghiêm trọng hơn; nhiều vụ án nghiêm trọng trên địa bàn đều do phụ nữ cầm đầu, đặc biệt, trong một số vụ án ma tuý lớn thường có nhiều đối tượng là phụ nữ tham gia. Thủ đoạn gây án của đối tượng là phụ nữ cũng rất tinh vi, xảo quyệt, không kém phần trắng trợn, công khai và coi thường pháp luật. Hậu quả, tác hại của tội phạm do phụ nữ gây ra có hệ quả rất lớn đối với xã hội.

Với vai trò là người mẹ, người chị trong gia đình, phụ nữ phạm tội  rất có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành nhân cách đối với con em họ.

Nguyên nhân sâu xa của những vụ án như trên là do sự xuống cấp của đạo đức, văn hóa, lối sống thực dụng, vì lợi nhuận, vì đồng tiền và lợi ích cá  nhân. Một bộ phận thanh thiếu niên, trong đó có phụ nữ ảnh hưởng của các loại băng hình, sách báo tranh ảnh mang tính bạo lực đã tự cho mình cách cư xử bằng bạo lực. Một bộ phận phụ nữ trong xã hội lao vào kiếm tiền, làm giàu bằng mọi cách, bất chấp pháp luật. Ngoài ra, do công tác phổ biến và giáo dục pháp luật cho phụ nữ chưa đạt kết quả cao; việc phổ biến, giáo dục pháp luật tuy đã góp phần ngăn chặn các hành vi phạm tội, song công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật còn bất cập, chưa theo kịp yêu cầu của cuộc sống thay đổi nhanh chóng.

VKSND thị xã Chí Linh kiến nghị phòng ngừa tình trạng phụ nữ phạm tội trên địa bàn

Phụ nữ phạm tội ngày càng tăng cao – Nguồn Internet

Để ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng phụ nữ phạm tội gia tăng, VKSND thị xã Chí Linh đã kiến nghị phòng ngừa, yêu cầu Hội trưởng Hội liên hiệp phụ nữ thị xã Chí Linh chỉ đạo các chi hội phụ nữ trong thị xã có biện pháp thiết thực tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là các quy định về pháp luật hình sự đến tất cả các hội viên Hội phụ nữ; phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm nhằm hạn chế và kịp thời xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm xảy ra trên địa bàn.

Sau khi nhận được kiến nghị phòng ngừa phụ nữ phạm tội, Hội liên hiệp phụ nữ thị xã Chí Linh đã ra văn bản yêu cầu các chi hội phụ nữ trực thuộc thực hiện những nội dung như trong kiến nghị.

Nguyễn Thị Thanh Thiện 

VKSND thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương

Bài viết liên quan>>>

Không cần phải biết rõ là phụ nữ có thai mới xử lý theo hướng tăng nặng

Chế độ thai sản mới nhất cho phụ nữ sinh con năm 2017

Buôn bán phụ nữ, trẻ em – Dễ bị lừa vì thiếu hiểu biết