Chế tài xử lý hành vi tự ý phát tán thông tin, hình ảnh của người khác

Ngày đăng : 05:04, 27/03/2017

(Kiemsat.vn) - Tự ý đăng tải, phát tán thông tin, hình ảnh của người khác khi chưa được sự cho phép của người đó mà xâm phạm lợi ích, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của họ là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Phát tán thông tin hình ảnh của người khác - Ảnh minh họa nguồn Internet
Phát tán thông tin hình ảnh của người khác – Ảnh minh họa nguồn Internet

Phát tán thông tin, hình ảnh với mục đích xấu

Kể từ khi internet xuất hiện ở Việt Nam, dù mang lại rất nhiều lợi ích nhưng vẫn có một bộ phận dùng internet để phục vụ cho mục đích xấu. Với sức lan tỏa rộng rãi; khả năng truyền đạt thông tin, hình ảnh, video clip một cách tối ưu nhất từ trước đến nay, internet là môi trường vô cùng thuận lợi để đưa những thông tin, hình ảnh đó đến với cộng đồng một cách nhanh chóng bởi sự chia sẻ là không có giới hạn. Chính vì thế, trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng, những vụ phát tán hình ảnh với mục đích xấu vẫn thường xảy ra và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc xảy ra và số lượng nạn nhân tăng lên liên tục, những kẻ xấu có rất nhiều cách thức để đăng tải, phát tán thông tin, hình ảnh người khác với các mục đích khác nhau như: Tung tin đồn thất thiệt để câu lượt xem, trả thù tình, tống tiền, hay đơn giản chỉ để… thỏa mãn thú vui.Điển hình gần đây, hàng loạt vụ việc xảy ra gây sốt các tờ báo, trang mạng xã hội: N.T.D nghi phạm vụ án ấu dâm, dù chưa có bất kỳ bản án quyết định nào của Tòa án khẳng định người này phạm tội, nhưng thông tin, hình ảnh cá nhân đã bị cư dân mạng chia sẻ tràn ngập các mặt báo, trang mạng xã hội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người này; nữ sinh tên L ở Quảng Bình tự sát vì bị người tình tung ảnh, clip sex  nhưng may mắn thoát chết; 04 thanh niên lập hàng loạt trang web sex đăng tải và truyền bá hình ảnh, clip của các nữ sinh bị hại nhằm trục lợi bất chính…

Đăng tải, phát tán thông tin, hình ảnh người khác mà không được sự đồng ý của họ thì tùy theo mức độ mà bị xử phạt hành chính hoặcbị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xử phạt hành chính

Theo khoản 3 Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP:Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Trách nhiệm Hình sự

Theo quy định của BLHS 1999 sửa đổi, bổ sung 2009:

Người phát tán lên mạng internet những hình ảnh, clip mang những yếu tố nhạy cảm, phản cảm có dấu hiệu của hành vi làm nhục người khác, xâm phạm danh dự, uy tín của người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 121 BLHSvề Tội làm nhục người khác, với khung hình phạt cao nhất là 3 năm tù.

Đối với trường hợp người phát tán những hình ảnh, clip mang tính chất nhằm lưu truyền và phổ biến văn hóa phạm đồi trụy có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ Theo quy định tại Điều 253 BLHS, với khung hình phạt cao nhất đến mười lăm năm tù.

Ngoài ra, hành vi phát tán hình ảnh, clip ghi hình người khác lên mạng nhằm mục đích tống tiến, chiếm đoạt tài sản thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại Điều 135 BLHS, với hình phạt cao nhất đến hai mươi năm tù.

Lê Sơn Tùng