Xâm hại tình dục trẻ em: Dạy trẻ những điều tế nhị

Ngày đăng : 02:12, 25/09/2017

(Kiemsat.vn) – Trước thực trạng xâm hại tình dục trẻ em đang ở mức báo động. Việc tư vấn và hỗ trợ trẻ em trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản phù hợp với độ tuổi, với từng giai đoạn phát triển nên được gia đình và xã hội quan tâm.

Nhằm bổ sung kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ em, ngày 1/8/2017 Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 33/2017/TT-BYT quy định về tư vấn, hỗ trợ trẻ em chăm sóc sức khỏe sinh sản phù hợp với độ tuổi áp dụng đối tượng là trẻ em từ 0 đến dưới 16 tuổi, cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/10/2017.

Xâm hại tình dục trẻ em. Dạy trẻ những điều tế nhị

Tư vấn, hỗ trợ trẻ em chăm sóc sức khỏe sinh sản phù hợp với độ tuổi (Ảnh internet)

Theo đó, Thông tư quy định những nội dung sau:

Đối với trẻ em từ 0-6 tuổi, tư vấn về cách chăm sóc và vệ sinh cơ quan sinh dục trẻ em; phòng chống bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em; giáo dục giới tính cho trẻ em; các bất thường ở cơ quan sinh dục.

Đối với trẻ em từ 7-13 tuổi, tư vấn các nội dung quy định như dành cho trẻ từ 0-6 tuổi và tư vấn thêm về sự thay đổi thể chất, tâm sinh lý theo độ tuổi, giới tính, khuynh hướng tình dục. Lưu ý những nội dung sau đây: trẻ em gái, tư vấn về kinh nguyệt bình thường và kinh nguyệt bất thường, vệ sinh khi có kinh nguyệt, sự rụng trứng và mang thai, hiện tượng thủ dâm, trẻ em trai, tư vấn về xuất tinh, xuất tinh lần đầu, hẹp bao quy đầu, vệ sinh dương vật, hiện tượng thủ dâm.

Đối với trẻ từ 14-16 tuổi, tư vấn trẻ em các nội dung tư vấn cho trẻ 0-6 tuổi và 7-13 tuổi đã nêu ở trên. Đồng thời thực hiện phòng tránh các bệnh phụ khoa, nam khoa, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, các biện pháp tránh thai phù hợp, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tình dục an toàn, các kỹ năng sống như kỹ năng thương thuyết, kỹ năng từ chối, kỹ năng xác định giá trị bản thân.

Đối với trẻ em đến khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế cần cung cấp thông tin và tư vấn về tình trạng sức khỏe hiện tại của trẻ em, hướng xử trí, điều trị và dự phòng. Tư vấn trẻ em chăm sóc sức khỏe sinh sản theo độ tuổi 0-6 tuổi, 7-13 tuổi và 14-16 tuổi như đã nêu ở trên. Và tư vấn về những bất thường ở cơ quan sinh dục.

Về hỗ trợ trẻ em chăm sóc sức khỏe sinh sản phù hợp với độ tuổi, Bộ Y tế chỉ đạo việc xây dựng và cung cấp các tài liệu thông tin, giáo dục, truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản phù hợp với độ tuổi của trẻ em, bảo đảm cho trẻ em để tiếp cận với các cơ sở tư vấn, hỗ trợ.

Đồng thời, cung cấp các dịch vụ tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ em theo độ tuổi phù hợp với điều kiện và phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở tư vấn, hỗ trợ.

Trợ giúp, cung cấp thông tin cho trẻ em về các nội dung cần thiết khác phù hợp với khả năng và điều kiện của cơ sở tư vấn, hỗ trợ khi trẻ em có nhu cầu; chuyển trẻ em đến các cơ sở thích hợp như cơ sở hỗ trợ nạn nhân bị bạo hành, xâm hại tình dục; cơ sở tư vấn và điều trị những vấn đề về tâm lý, tâm thần, cơ sở cung cấp thông tin, tư vấn và các dịch vụ hỗ trợ trẻ em trong những lĩnh vực khác như: pháp luật, tâm lý, hôn nhân và gia đình.

Và Bộ Y tế cũng yêu cầu miễn, giảm chi phí tư vấn, điều trị cho trẻ em theo các quy định pháp luật.

Đan Thanh

( giới thiệu)

Những bài liên quan >>>

05 trường hợp được xác định là trẻ em bị xâm hại tình dục

Giải pháp nào giảm tình trạng xâm hại tình dục trẻ em?

‘Cần coi xâm hại tình dục trẻ em là tội ác man rợ như tội giết người’

Kiểm sát giải quyết vụ án xâm hại tình dục trẻ em cần lưu ý gì?