Lại bùng phát cuộc gọi lừa đảo từ nước ngoài

Ngày đăng : 08:27, 22/04/2017

Vinaphone phải chính thức ra khuyến cáo sau khi hiện tượng lừa đảo bằng các cuộc gọi, tin nhắn có đầu số quốc tế bùng phát trở lại.

Những ngày gần đây, nhiều thuê bao Vinaphone nhận được các cuộc gọi từ những đầu số nước ngoài với nội dung tương tự nhau như: “Tổng đài VNPT xin thông báo số của quý khách sẽ bị khóa trong hai giờ nữa, xin liên hệ lại để biết thêm chi tiết …”. Hầu hết các đầu số này đều mã điện thoại từ các nước châu Phi như: Congo, Zimbabwe, Somalia…hay quốc đảo Nauru ở nam Thái Bình Dương.

“Tôi đã có cảnh giác với hiện tượng này nên không bắt máy. Tổng cộng gần đây tôi nhận được tầm 6 cuộc gọi như thế. Không chỉ tôi, những người trong gia đình dùng mạng Mobifone cũng gặp tình trạng tương tự. Mỗi người nhận khoảng 3-4 cuộc gọi”, chị Băng Tâm (Hà Nội) cho biết.

cuộc gọi ảo Các đầu số lừa đảo gọi đến điện thoại chị Băng Tâm trong những ngày gần đây.

Tương tự chị Tâm, nhiều thuê bao cũng đã có cảnh giác với những đầu số lạ từ nước ngoài nên đã chủ động từ chối cuộc gọi. Tuy nhiên, vẫn có thuê bao bị mất tiền trong đợt bùng phát này được ghi nhận. Đơn cử như anh Hiếu (Bình Thạnh, TP HCM). Anh cho biết chiều 18/4, mẹ anh đã bị trừ hết tiền trong tài khoản điện thoại vì gọi lại số điện thoại lừa đảo quốc tế. Điều đáng nói là cuộc gọi chỉ kéo dài trong 5 giây.

VNPT VinaPhone cũng xác nhận, những ngày gần đây, công ty đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về việc nhận được các cuộc gọi, tin nhắn lạ từ các các đầu số: (+4872977…+ 67488453098, + 67488453099, + 67488453007, + 67488453084, +48700001319…).

“Thực chất đây là các cuộc gọi nháy máy từ nước ngoài về, hoặc là cuộc gọi ngắn hay tin nhắn có nội dung yêu cầu khách hàng gọi lại để lừa đảo”, đơn vị này khẳng định.

Nhà mạng đánh giá, hầu hết các cuộc gọi được thực hiện với thời lượng vài giây rồi tắt máy. Nếu khách hàng gọi lại cho các số điện thoại lạ và khi cuộc gọi được kết nối thành công, người nghe chỉ nghe thấy những âm thanh được cài đặt sẵn, sau đó tài khoản của họ sẽ lập tức bị trừ những khoản tiền rất lớn.

Đặc biệt, đối tượng lừa đảo thường chọn thời điểm buổi tối hoặc trong thời gian nửa đêm về sáng khi khách hàng còn ngái ngủ hoặc tưởng người thân gọi về Việt Nam có chuyện cần gấp. Do đó, nhà mạng khuyến cáo, các thuê bao chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

Ngoài ra, để tránh bị lừa đảo dẫn đến mất tiền oan, VNPT Vinaphone khuyến cáo khách hàng không thực hiện gọi lại những số máy xuất hiện ở những cuộc gọi nhỡ, gọi đến, tin nhắn có các dấu hiệu như: các cuộc gọi, tin nhắn quốc tế hiển thị dấu cộng (+) hoặc hoặc 00 ở đầu và hai số tiếp theo không phải là 84 (mã nước Việt Nam); các cuộc gọi xuất hiện dưới dạng nháy máy hoặc có kết nối thời lượng rất ngắn có nội dung thông báo yêu cầu khách hàng gọi lại. Với tin nhắn cũng sẽ có nội dung yêu cầu gọi lại.

Đồng thời, nhà mạng này cũng khẳng định, các cuộc gọi và tin nhắn có nội dung thông báo sẽ khóa số điện thoại của khách hàng trong vòng hai giờ và yêu cầu liên hệ lại là chiêu thức của đối tượng lừa đảo, không phải chính sách của VNPT Vinaphone.

Theo vne.xprss