Biện pháp điều tra đối chất được tiến hành khi nào?

Ngày đăng : 07:29, 27/12/2016

(Kiemsat.vn)-Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (Điều 189) đã bổ sung điều kiện để tiến hành đối chất là: Đã tiến hành các biện pháp điều tra khác nhưng chưa giải quyết được mâu thuẫn.

Tại khoản 1 Điều 189 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định: Trường hợp có mâu thuẫn trong lời khai giữa hai người hay nhiều người mà đã tiến hành các biện pháp điều tra khác nhưng chưa giải quyết được mâu thuẫn thì Điều tra viên tiến hành đối chất.

Trước khi tiến hành đối chất, Điều tra viên phải thông báo cho Viện kiểm sát cùng cấp để cử Kiểm sát viên kiểm sát việc đối chất. Kiểm sát viên phải có mặt để kiểm sát việc đối chất. Nếu Kiểm sát viên vắng mặt thì ghi rõ vào biên bản đối chất.

Như vậy, so với quy định về đối chất tại Điều 138 Bộ luật Tố tụng hiện hành, Bộ luật mới đã có những sửa đổi, bổ sung sau:

– Ngoài điều kiện có mâu thuẫn trong lời khai giữa hai người hay nhiều người, đã bổ sung thêm điều kiện để Điều tra viên tiến hành đối chất là: Đã tiến hành các biện pháp điều tra khác nhưng chưa giải quyết được mâu thuẫn.

– Bổ sung quy định, trước khi tiến hành đối chất, Điều tra viên phải thông báo cho Viện kiểm sát cùng cấp để cử Kiểm sát viên kiểm sát việc đối chất. Kiểm sát viên phải có mặt để kiểm sát việc đối chất. Nếu Kiểm sát viên vắng mặt thì ghi rõ vào biên bản đối chất.

Việc bổ sung quy định bắt buộc có sự tham gia của Kiểm sát viên trong hoạt động điều tra nhằm tăng cường trách nhiệm của Viện kiểm sát trong hoạt động điều tra./.

Kỳ Sơn