Có biểu hiện tâm thần sau khi bị bắt giam thì phải chịu TNHS không?

Ngày đăng : 04:27, 26/06/2017

Con trai tôi năm nay 20 tuổi, bị bắt tạm giam về tội trộm cắp tài sản. Sau khi bị bắt, cháu có những hành vi rất kỳ lạ giống với các dấu hiệu của bệnh tâm thần. Tôi muốn hỏi, con tôi có phải chịu trách nhiệm hình sự nữa không?

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Vấn đề bác hỏi, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Người bị tâm thần được hiểu là người bị mất năng lực hành vi dân sự và mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi.

Pháp luật có quy định về tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự, cụ thể tại Điều 13 Bộ luật Hình sự 1999 như sau:

“1. Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự; đối với người này, phải áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

2. Người phạm tội  trong khi có năng lực trách nhiệm hình sự, nhưng đã lâm vào tình trạng quy định tại khoản 1 Điều này trước khi bị kết án, thì cũng được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, người đó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.”

Bên cạnh đó, tại Điều 21 Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định: “Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Do vậy, để xác định trách nhiệm hình sự đối với người bị tâm thần thì cần phải căn cứ vào thời điểm mắc bệnh là trong hay sau khi thực hiện hành vi phạm tội.

Trường hợp bác hỏi thì khi thực hiện hành vi phạm tội, con bác vẫn có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, nhưng sau đó lại có hành động kỳ lạ giống với các dấu hiệu của bệnh tâm thần, tức là thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 13 của Bộ luật Hình sự. Như vậy, sau khi có kết luận giám định pháp y tâm thần, con bác sẽ được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh và sau khi khỏi bệnh, con bác có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Ánh Phượng