Giao cấu với trẻ em trên cơ sở tự nguyện phạm tội gì?

Ngày đăng : 11:25, 18/05/2017

Tôi muốn hỏi là một người có hành vi giao cấu với trẻ em nhưng được sự đồng ý của người đó thì có phạm tội hay không? Nếu có thì khung hình phạt cao nhất là bao nhiêu?

Giao cấu với trẻ em trên cơ sở tự nguyện phạm tội gì?

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Vấn đề bạn hỏi không cụ thể nên sẽ có nhiều trường hợp xảy ra, kiemsat.vn trả lời như sau:

Giả sử: A giao cấu với B (dưới 16 tuổi) trên cơ sở tự nguyện, thì tùy trường hợp sẽ A sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Hiếp dâm trẻ em” hoặc “Giao cấu với trẻ em”.

BLHS Việt Nam quy định: “Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.” Bên cạnh đó, Điều 1 Luật Trẻ em năm 2016 đưa ra khái niệm: “Trẻ em là người dưới 16 tuổi”.

Để có thể xác định trách nhiệm hình sự và định tội danh đối với các hành vi xâm hại tình dục trẻ em thì trước hết cần phải dựa trên các căn cứ như: Độ tuổi của người thực hiện hành vi, độ tuổi của người bị hại và ý chí của các bên khi thực hiện giao cấu. Cụ thể:

Nếu A thực hiện hành vi giao cấu khi B chưa đủ 13 tuổi thì căn cứ vào khoản 4 Điều 112 BLHS quy định:“Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình”. Như vậy, khi A đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì cho dù B có thuận tình hay không A vẫn phải chịu TNHS về tội hiếp dâm trẻ em. Hình phạt cao nhất đối với tội này là tù chung thân hoặc tử hình.

Nếu A thực hiện hành vi giao cấu khi B đã đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì sẽ chia thành 2 trường hợp:

Trường hợp 1: A đã thành niên(từ đủ 18 tuổi). Theo khoản 1 Điều 115 BLHS: “Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm”. Chủ thể của tội giao cấu với trẻ em là  chủ thể đặc biệt (người đã thành niên) nên trường hợp này A sẽ bị truy cứu TNHS về tội giao cấu với trẻ em. Người phạm tội có thể đối diện mức hình phạt cao nhất là 15 năm tù.

Trường hợp 2: A chưa thành niên (chưa đủ 18 tuổi). Căn cứ vào các quy định trên thì A chưa đáp ứng điều kiện về chủ thể của tội Giao cấu với trẻ em là người đã thành niên, đồng thời nạn nhân là B đã đủ 13 tuổi trở lên và 2 người giao cấu trên cơ sở tự nguyện. Do vậy, trường hợp này A sẽ không phạm tội.

Trường hợp này hành vi của A đã xâm phạm khách thể mà luật hình sự bảo vệ và gây ra những hậu quả nhất định cho nạn nhân. Tuy nhiên, pháp luật lại chưa đưa ra chế tài cụ thể nào để xử lý đối với những hành vi này dẫn đến tranh cãi và phản đối. Bởi lẽ, nhiều người cho rằng, chủ thể thực hiện hành vi mặc dù chưa hoàn toàn phát triển đầy đủ về mặt thể chất nhưng đã có những nhận thức khá rõ nét về hành vi của mình. Bên cạnh đó, BLHS quy định người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Vì thế cho nên cần phải xem xét để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người chưa thành niên đã có hành vi giao cấu với trẻ em.

Ánh Phượng