Lợi dụng mạng xã hội để hạ thấp danh dự người yêu cũ

Ngày đăng : 10:10, 11/10/2017

(Kiemsat.vn) - Vụ việc được đề cập trong bài là  hồi chuông cảnh tỉnh cho các bạn trẻ về quan điểm sống “thoáng”, khi mà việc “sống thử”, “yêu vội”, “chia tay nhanh” ngày càng trở nên phổ biến, trong khi cả hai người nam và nữ còn chưa sẵn sàng đón nhận cuộc sống gia đình, còn thiếu những kỹ năng sống cơ bản.

Hiện nay, khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển, các trang mạng xã hội nói chung và mạng xã hội Facebook nói riêng được đông đảo người dùng tham gia, đặc biệt là giới trẻ, bởi đây là môi trường có rất nhiều nội dung hữu ích được khai thác cũng như chia sẻ tới bạn bè, người thân mà không bị giới hạn về khoảng cách. Tuy nhiên, có không ít người lợi dụng sự tiện ích của trang mạng xã hội này nhằm vào những mục đích xấu.

Hình ảnh mang tính chất minh họa

Nguyễn Văn A và chị Trần Thị H, sinh năm 1997 có quen biết nhau trong khi cùng làm công nhân trong khu công nghiệp thuộc tỉnh H. Quá trình làm việc cùng nhau, A và chị H nảy sinh tình cảm và thuê nhà ở cùng nhau từ tháng 4/2016. Khi thuê nhà ở cùng nhau, A và chị H có nhiều lần quan hệ với nhau tại phòng trọ, A dùng điện thoại để chụp ảnh, ngoài ra A còn chụp các bức ảnh phiếu siêu âm thai của chị H. Đến tháng 9/2016, chị H không muốn duy trì mối quan hệ tình cảm với A nữa nên yêu cầu chia tay. Do muốn níu kéo, không muốn chia tay chị H, A đã nhiều lần đe dọa chị H nếu bỏ A thì A sẽ chia sẻ những bức ảnh trước đó A đã chụp cho bạn bè, người thân của chị H để chị H cảm thấy xấu hổ, không thể yêu ai được sẽ quay lại yêu A. Mặc dù bị đe dọa nhưng chị H không chấp nhận và vẫn chia tay A.

Tháng 11/2016, A đã đăng nhập vào tài khoản mạng xã hội Facebook và gửi các bức ảnh chị H, các bức ảnh phiếu siêu âm thai của chị H cho 07 tài khoản mạng xã hội Facebook khác là người thân, bạn bè của chị H. Sau khi bị A gửi các bức ảnh riêng tư của mình cho nhiều người, chị H vô cùng xấu hổ nên bỏ việc ở công ty, không dám về nhà, không dám gặp ai, chị bị khủng hoảng về tâm lý, cảm thấy nhục nhã ê chề, mất hết danh dự, nhân phẩm.

Tháng 3/2017 chị H làm đơn yêu cầu khởi tố hình sự đối với A gửi đến Công an huyện C, tỉnh H. Quá trình điều tra, xác minh Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện C đã làm rõ hành vi phạm tội của A và chuyển hồ sơ đề nghị VKSND huyện C truy tố A về tội Làm nhục người khác theo quy định tại khoản 2 Điều 121 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung “Phạm tội nhiều lần”. Rồi đây A sẽ phải chịu một bản án nghiêm khắc của Tòa án, tuy nhiên bản án của lương tâm dành cho A cũng là nỗi băn khoăn, day dứt đối với A trong suốt những ngày tháng về sau.

Đây là bài học cho những ai cố ý làm tổn hại đến quyền bất khả xâm phạm về danh dự, nhân phẩm của người khác đã được pháp luật bảo vệ. Đồng thời, qua vụ việc này cũng là  hồi chuông cảnh tỉnh cho các bạn trẻ về quan điểm sống “thoáng” ngày nay, khi mà việc “sống thử”, “yêu vội”, “chia tay nhanh” ngày càng trở nên phổ biến, trong khi cả hai người nam và nữ còn chưa sẵn sàng đón nhận cuộc sống gia đình, còn thiếu những kỹ năng sống cơ bản. Từ đó sẽ để lại những hậu quả tâm lý nặng nề mà tương lai về sau khó có thể xóa nhòa.

Nguyễn Ánh Dương

VKSND huyện Cẩm Giàng, Hải Dương

Bài viết có liên quan >>>

Chế tài xử lý hành vi tự ý phát tán thông tin, hình ảnh của người khác

Sử dụng clip nhạy cảm để tống tiền bị xử lý như thế nào?