Ma túy học đường – ngăn chặn khi còn chưa quá muộn

Ngày đăng : 11:26, 15/06/2017

(Kiemsat.vn)- Những kẻ buôn bán ma túy thường dụ dỗ các đối tượng học sinh, sinh viên bằng cách cho hút không mất tiền, khi đã nghiện thì các em sẽ trở thành công cụ để chúng kiếm tiền, đưa vào con đường: trộm cắp, cướp giật, mua bán ma túy...

Tuổi thanh thiếu niên là độ tuổi có hai nhu cầu học và chơi rất lớn và luôn ở muốn tìm tòi, khám phá để khẳng định mình trước bạn bè, do vậy những sinh hoạt trong nhóm bạn bè rất dễ tác động đến các em. Nếu được cha mẹ quan tâm hỗ trợ đúng mức, các em có điều kiện và cơ hội phát huy khả năng của mình.

Tự bản thân các em suy nghĩ còn non nớt, dễ bị lôi kéo, thích ăn chơi đua đòi, dễ bị ảnh hưởng bởi lối sống gấp, lối sống hưởng thụ một cách cực đoan. Nếu không ngăn chặn kịp thời các em dễ buông xuôi phó mặc và lao vào cuộc chơi và dễ rơi vào tầm ngắm của bọn xấu.

Nguy hiểm hơn, một số em có quan niệm sai lầm cho rằng chơi thuốc lắc hay ma túy đá chỉ gây hưng phấn tức thời nhằm giải trí cho vui, chứ hoàn toàn không gây nghiện. Các em sử dụng ma túy đá để vui chơi hết mình, chứng tỏ đẳng cấp mà không biết rằng nó có sức tàn phá ghê gớm đến sức khỏe, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội: Chém giết người vô cớ, cuồng dâm, hoang tưởng, mất kiểm soát hành vi của mình, nặng hơn sẽ mắc bệnh tâm thần, suy kiệt thể chất và suy giảm khả năng tình dục, dẫn đến vô sinh; các cơ quan nội tạng sẽ nhanh chóng suy yếu, kiệt quệ, nó tàn phá hệ thống dây thần kinh, hủy hoại não bộ gấp nhiều lần so với thuốc lắc…

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Hút, hít, tiêm chích ma túy còn làm cho con người mất hết lý trí, mất khả năng nhận thức; Không làm chủ được hành vi của mình nên dễ dàng gây tội ác. Là nguyên nhân của nhiều loại tội phạm như: Trôm cắp, cướp giật, quậy phá, đua xe trái phép và nhiều tiêu cực xã hội khác…

Học sinh cấp 3 bán ma túy để có tiền thỏa mãn cơn nghiện

Theo tờ Cand.vn đưa tin, trưa ngày 13/9/2016, các trinh sát tuần tra địa bàn quận Thủ Đức, TP. HCM thì phát hiện L và N trong trang phục học sinh, đi trên xe máy với nhiều nghi vấn nên bám them. Cả 2 dừng lại gặp 1 thanh niên rồi lấy ra 1 gói khẩu trang y tế đưa cho nam thanh niên trên.

Lúc này, trinh sát tiến hành ập lại khống chế bắt quả tang bên trong chiếc khẩu trang có chứa ma tuý tổng hợp, dạng đá, nặng gần 3,9494 gram. Hai thiếu niên trên khai nhận đang là học sinh cấp 3 nhưng nghiện ma tuý nặng và để có tiền sử dụng thì phải đi bán ma túy.

Đây là thủ đoạn của nhóm tội phạm buôn bán ma túy, chúng lôi kéo, dụ dỗ các em học sinh sử dụng ma túy cho đến khi nghiện muốn có tiền mua sử dụng thì phải đi giao hàng bán cho chúng.

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Con đường học hành dang dở vì “cỏ Mỹ”

Cũng theo tin tức trên cand.vn, N.T.T sinh năm 1998, xinh xắn, ưa nhìn, từng là cái tên hot ở một trường cấp 3 trên địa bàn TP Hạ Long. Là con gái duy nhất trong gia đình khá giả nên T được cha mẹ chiều chuộng hết mức. T muốn gì là được nấy. Thỉnh thoảng bố mẹ T lại đưa cho con cả một nắm tiền để tự mua sắm, chi tiêu rồi mải mê buôn bán. Thế nên, chẳng mấy chốc T rơi vào con đường nghiện ngập.

Có tiền, T theo bạn vào các quán bar, vũ trường ăn chơi tới bến. Bị bạn bè rủ rê, T dùng thử “cỏ Mỹ” rồi nghiện lúc nào không hay. T liên tục bỏ học, học hành sa sút, đến khi bố mẹ phát hiện ra thì cũng là lúc T nghiện nặng. Gia đình buộc phải đưa T đến Trung tâm Giáo dục lao động xã hội để cai nghiện.

Sập bẫy những tên tội phạm xuyên quốc gia

Trước đây,  Báo Anninhthudo.vn đã đăng tải một trong những phiên xét xử tội phạm ma túy đáng chú ý nhất năm 2012 của Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM, bản án đưa ra với 2 bị cáo là chị em ruột khiến nhiều người không khỏi chua xót. Với tội danh vận chuyển trái phép chất ma túy, Trần Hà Duy (SN 1989) bị tuyên án tử hình và Trần Hạ Tiên (SN 1991, em gái Duy, quê quán Đức Trọng, Lâm Đồng) chịu mức án chung thân. Sau đó, Trần Hà Duy đã được Chủ tịch nước ký lệnh ân xá giảm từ án tử hình xuống án chung thân.

Trước và trong thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Trần Hạ Tiên là sinh viên năm thứ ba, Khoa Ngân hàng của trường Đại học Văn Lang, TP.HCM. Thế nhưng, tương lai của cô gái đôi mươi ấy đã khép lại khi ngày 18-7-2012, chuyến bay quốc tế từ thành phố Doha đáp xuống Sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM, các lực lượng chức năng đã kiểm tra hành lý phát hiện, bắt giữ Trần Hạ Tiên liên quan đến 4,1kg ma túy tổng hợp. Qua đấu tranh, cơ quan chức năng bắt giữ tiếp Trần Hà Duy là chị ruột của Tiên, sinh viên năm cuối Khoa Quản trị kinh doanh, trường Đại học Hồng Bàng.

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Phòng, chống, từng bước ngăn chặn đẩy lùi, tiến tới loại trừ ma túy khỏi đời sống xã hội, nhất là bảo vệ thanh thiếu niên – Lớp người làm chủ tương lai của đất nướclà trách nhiệm của cả một cộng đồng, của toàn xã hội. Trước hết bắt đầu từ gia đình và sự phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

Gia đình cần tạo sự gắn kết chặt chẽ với các em ở độ tuổi thanh thiếu niên, nhà trường nên có những buổi học ngoại khóa để tuyên truyền về ma túy cho các em bới những người cha, người mẹ biết quan tâm, nhà trường và cộng đồng có nguồn lực và cách thức tổ chức tốt sẽ là những yếu tố quyết định, góp phần giảm thiểu nguy cơ sử dụng ma túy cũng như các hành vi tiêu cực khác của các em.

Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục, trang bị cho các em học sinh những kỹ năng, kiến thức cơ bản về ma túy sẽ giúp các em chủ động tránh xa, bởi trên thực tế khi các em chưa có những hiểu biết đầy đủ về ma túy như khái niệm, các loại ma túy, tác hại của ma túy… sẽ dẫn tới thái độ thiếu cảnh giác với những loại ma túy trá hình đang xuất hiện phổ biến trên thị trường.

Phạm Hằng  (Tổng hợp)