Bản án nào cho nghi can sát hại bé gái người Việt…?

Ngày đăng : 10:23, 15/04/2017

(Kiemsat.vn) - Trong nhóm các nước phát triển G8, chỉ có Nhật Bản và Mỹ còn giữ án tử hình. Tại Nhật Bản, các tội danh có thể dẫn tới án tử hình là giết người và phản bội tổ quốc. Nhà chức trách áp dụng hình thức treo cổ đối với các tử tù.

Luật pháp quy định việc thi hành án phải diễn ra trong vòng 6 tháng, kể từ khi đơn kháng án cuối của phạm nhân bị Bộ Tư pháp bác bỏ.
Nhưng thực tế tại Nhật Bản, việc này thường diễn ra sau vài năm. Trong số 30 vụ xử tử diễn ra trong những năm gần đây, kể từ năm 1997, khoảng thời gian từ lúc tuyên tới lúc thi hành án trung bình của các phạm nhân là gần 8 năm.

-treo-cổ

Ô vuông đỏ nơi phạm nhân đứng thi hành án – nguồn internet

Luật Nhật Bản không coi tử tù là phạm nhân và họ cũng không được hưởng các quyền lợi như tù nhân khác

Khi chưa phải ra pháp trường, phạm nhân sẽ bị biệt giam. Một số tử tù còn bị biệt giam tới 20 năm hoặc lâu hơn tại 7 nhà tù đóng ở Sapporo, Sendai, Tokyo, Nagoya, Osaka, Hiroshima và Fukuoka.

Trong thời gian bị biệt giam, họ chỉ được tập thể dục 2 lần 1 tuần, không được nói chuyện với bạn tù, không được xem TV và bị giám sát chặt trong những lần được thân nhân thăm nuôi.

Lệnh thi hành án tử hình thường được Bộ trưởng Tư pháp thông qua lần cuối. Khi lệnh này được ký, án tử hình sẽ diễn ra sau đó 1 tuần, trừ quốc lễ, thứ Bảy, Chủ nhật.

Ngày thi hành án tử hình được giữ bí mật với cả phạm nhân lẫn thân nhân của họ. Phạm nhân chỉ được thông báo về án tử khoảng 1 giờ trước khi ra pháp trường.

Phạm nhân sẽ được ăn một bữa cuối trước khi cổ họ bị tròng vào sợi dây treo cổ và bản án được thi hành.

Thân nhân của phạm nhân và đại diện pháp lý chỉ được thông báo khi việc thi hành án hoàn tất.

Cái cúi đầu của người Nhật và bài học lớn về lối sống, tinh thần có trách nhiệm

Sau khi có thông tin nghi phạm bị bắt giữ, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Kunio Umeda, cùng với lãnh đạo huyện Khoái Châu đã đến thắp hương và chia buồn với gia đình bé L.

đại-sứ-nhật-bản-xin-lỗi-vụ-sát-hại-bé-người-Việt

Đại sứ Nhật Bản – ông Kunio Umeda – nguồn internet

Theo báo, sáng ngày 14/4, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm Kamimasa Shibuya (46 tuổi) liên quan đến cái chết của cháu L (9 tuổi), trú tại thôn Bãi Sậy, xã Tân Dân, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) khi cháu L đang trên đường đi học một mình tại Nhật Bản.

Những manh mối về vết ôtô để lại hiện trường cùng camera hành trình – giám sát, đã giúp cảnh sát Nhật Bản xác định nghi phạm và ADN của người đàn ông vừa bị bắt trùng với ADN tìm thấy trên đồ vật của bé gái. Vì vậy, nếu nghi phạm nhận tội thì bản án cho hắn chính là cái giá phải trả cho những việc mình làm.

Chú thích
+ Ngày 24/3: Gia đình bé L báo cảnh sát việc con gái 9 tuổi bị mất tích.

+ Ngày 26/3: Cảnh sát tìm thấy thi thể bé L tại một địa điểm cách nhà 10km. Những ngày tiếp theo cảnh sát phát hiện ra nhiều manh mối như: Bé bị giết ở một nơi khác trước khi đưa đến địa điểm cách nhà 10km để phi tang. Bé L đã phát hiện ra kẻ thủ ác. Những dấu vết trên cổ bé cùng chiếc xe ô tô bí ẩn được phát hiện qua camera.

+ Ngày 1/4: Thi thể bé L được đưa về Việt Nam trong nỗi đau tột cùng của gia đình, người thân, làng xóm nơi em sinh sống trước khi qua Nhật Bản sinh sống (tại thời điểm đó cảnh sát vẫn chưa bắt được hung thủ).

+ Ngày 4/4: Cảnh sát đã xác định được kẻ tình nghi là một người đàn ông trưởng thành.

+ Ngày 14/4: Bắt được nghi phạm liên quan đến vụ án nghiêm trọng. Tại cơ quan điều tra, nghi phạm chọn quyền im lặng.

 PV (tổng hợp)