Thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của nguyên Điều tra viên trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén

Ngày đăng : 01:48, 04/11/2016

(Kiemsat.vn) - Bộ Tư pháp vừa ban hành quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của ông Cao Văn Hùng, nguyên Điều tra viên trong vụ án oan của ông Huỳnh Văn Nén.

Ngày 19/8/2016, trên cơ sở kết quả làm việc của Liên đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận với ông Cao Văn Hùng về việc đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, theo đó, Bộ Tư pháp cho rằng ông Cao Văn Hùng khi lập hồ sơ gia nhập Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có những dấu hiệu khai man; không đủ tiêu chuẩn để hành nghề luật sư và ông Cao Văn Hùng cũng đã thừa nhận vấn đề này. Vì vậy, Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 2284/QĐ-BTP ngày 28/10/216 sửa đổi Quyết định số 534 được ký ngày 26/3/2015 về việc cấp chứng chỉ hành nghề luật sư cho 54 người trên cơ sở đề nghị của Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, đã hủy bỏ tên ông Cao Văn Hùng trong danh sách đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề luật sư nêu trên. Ông Hùng có trách nhiệm nộp lại chứng chỉ hành nghề luật sư cho Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa để tiêu hủy.

Ông Cao Văn Hùng là cựu Điều tra viên, người trực tiếp điều tra vụ án Huỳnh Văn Nén, gần 18 năm trước, trên địa bàn xã Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) xảy ra vụ giết người cướp tài sản. Ông Huỳnh Văn Nén bị cho là sau khi uống rượu với một số người, lúc đi qua nhà bà Lê Thị Bông đã nảy sinh ý định giết bà này và cướp tài sản. Cũng trong thời gian bị điều tra về vụ án trên, ông Huỳnh Văn Nén khai vụ giết bà Dương Thị Mỹ vào ngày 19/5/1993 dẫn đến việc ông Nén và một số người trong gia đình ông bị truy tố; riêng ông Nén bị tuyên phạt 5 năm tù về tội “Giết người” với tư cách đồng phạm. Đến năm 2005, vụ án giết bà Dương Thị Mỹ được xác định là oan sai, 9 người trong gia đình ông Nén được bồi thường; riêng ông Nén vẫn phải thụ án chung thân do bị kết tội giết bà Lê Thị Bông. Thời gian sau đó, gia đình ông Nén đã ròng rã đi kêu oan cho con trai khắp trong Nam ngoài Bắc. Mãi đến năm 2015, hồ sơ vụ án mới được lật lại, VKSND tối cao, TAND tối cao đều đánh giá vụ án có hàng loạt thiếu sót và vi phạm tố tụng trong quá trình điều tra, xét xử nên cần điều tra lại để làm rõ. Tháng 11/2015, “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén được minh oan đã gây xôn xao dư luận. Câu chuyện của ông Nén được xem là hi hữu trong lịch sử tố tụng Việt Nam bởi ông bị oan sai trong hai vụ án liên tiếp và đã phải thi hành án tù hơn 17 năm./.

Ngân Hà