VKSND tối cao yêu cầu làm rõ nghi vấn Cảnh sát giao thông truy đuổi người vi phạm dẫn đến chết người

Ngày đăng : 10:40, 09/03/2017

(Kiemsat.vn) – Báo Pháp luật Việt nam mới đây đã có bài viết nghi vấn về việc: Điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, anh Nguyễn Quang Huy bị CSGT huyện Duy Tiên, Hà Nam dùng hai xe đặc chủng truy đuổi. Bị một xe khóa đầu, một xe khóa đuôi, anh Huy đã đâm vào xe đặc chủng đằng trước và bị tử vong hai ngày sau đó.

Có hay không hành vi truy đuổi của CSGT?
Báo Pháp luật Việt Nam số 36 ngày 05/2/2017 có bài “Dân tố Cảnh sát giao thông truy đuổi người vi phạm dẫn đến chết người?” của tác giả Trung Thứ. Nội dung bài báo: Phản ánh đến Báo PLVN, ông Nguyễn Tiến Lực cho biết: Lực lượng CSGT huyện Duy Tiên trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra giao thông đã dùng xe mô tô chuyên dụng truy đuổi dẫn đến vụ tai nạn gây nên cái chết của cháu ông là Nguyễn Quang Huy (SN 1995).
Cụ thể, vào khoảng 17h ngày 23/11/2016 anh Huy trên đường đi làm về đến đoạn ngã tư đường D2, khu công nghiệp Đồng Văn thuộc thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên thì gặp lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ.
Do không đội mũ bảo hiểm nên anh Huy sợ hãi bỏ chạy và bị CSGT điều khiển xe mô tô đặc chủng đuổi theo. Ông Lực cho biết trong quá trình bỏ chạy, anh Huy bị 2 xe đặc chủng của CSGT cùng tham gia truy bắt, trong đó 1 xe chặn đầu và một xe đuổi phía sau.
Do không làm chủ được tốc độ, anh Huy đã đâm mạnh vào chiếc xe mô tô đặc chủng của CSGT BKS 90 B1- 000.98 chặn phía trước rồi sau đó tiếp tục văng vào 1 học sinh đang điều khiển xe đạp điện đi bên cạnh khiến học sinh này bị gãy chân.
Về phía anh Huy sau khi vụ tai nạn xảy ra đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức, nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong vào chiều ngày 25/11/2016.

Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh do gia đình nạn nhân cung cấp)

Liên quan đến vụ tai nạn này, theo một số nhân chứng có mặt tại hiện trường xác nhận sự việc và cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn họ thấy 2 CSGT đi chiếc xe máy đặc chủng đuổi phía sau người vi phạm.
Lúc này, 1 xe CSGT khác chặn đầu dẫn đến Huy hoảng sợ và gây tai nạn. Sau khi xảy ra vụ việc, 1 đồng chí CSGT đã dắt chiếc xe đặc chủng BKS 90B1-000.98 ra khỏi hiện trường.
“Tôi là người chứng kiến từ đầu vụ TNGT, thấy xe máy do anh Huy điều khiển đâm vào xe chuyên dụng của CSGT mang BKS 90B1-000.98 rồi văng tiếp vào một xe đạp điện của một học sinh đang điều khiển. Ngồi trên xe chuyên dụng của CSGT có 2 đồng chí mặc cảnh phục, ngay khi chiếc xe của CSGT bị đổ ra đường thì có một đồng chí đã đứng dậy và rong chiếc xe ra lề đường.
Công an Hà Nam bác bỏ thông tin
Trước những nghi vấn này, thông tin tới báo chí sáng 27/11/2016, Đại tá Phạm Kiên Cường – Trưởng công an huyện Duy Tiên, Hà Nam xác nhận có một vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn và nạn nhân là anh Nguyễn Quang Huy.
“Sự việc xảy ra vào khoảng hơn 17h chiều ngày 23.11. Xe đặc chủng của CSGT đi tuần tại con đường song song với đường cao tốc. Huy cùng một số công nhân trong khu công nghiệp đi làm về, họ đi từ trong khu công nghiệp ra con đường có lực lượng CSGT đang đi tuần rồi đi về.
Lúc này Huy đi ngược chiều, không mũ bảo hiểm. Hai xe đặc chủng đi cách nhau khoảng hơn 100 mét, xe thứ nhất phát hiện Huy không đội mũ thì dừng lại, chưa kịp làm động tác kiểm tra thì Huy đã bỏ chạy theo hướng Huy đang đi” – ông Cường nói.
Đến ngã tư, có các học sinh đang đi học về, Huy đã đâm vào xe của một học sinh đi xe máy điện khiến học sinh nam đi xe máy điện bị bắn ra ngoài, xe máy của Huy bị đổ, người còn nguyên trên xe máy.
Lúc này cũng vừa kịp lúc xe thứ 2 của CSGT vừa đi đến đấy, 2 xe kia va vào nhau đổ, rê trên đường khiến xe đạp điện va chạm vào loa trên xe đặc chủng.
Trước thông tin cho rằng lực lượng CSGT đã đuổi Huy khiến anh này bỏ chạy gây tai nạn tại ngã tư gần đó, vị trưởng công an huyện Duy Tiên cho biết đang điều tra xác minh sự việc.

Nạn nhân Nguyễn Quang Huy qua đời khi mới 21 tuổi

“Dấu vết hiện trường rất là rõ, nếu gia đình có các nghi vấn, chúng tôi sẽ làm rất rõ để trả lời cho gia đình. Có tình tiết là người dân nói bê xe máy ra khỏi xe máy điện thì điều đó là không đúng. Khi cấp cứu Huy, anh em đã nhanh chóng cấp cứu vì xe máy vẫn còn đè trên người Huy, phải gỡ xe máy ra thì mới đưa Huy ra được” – vị trưởng công an huyện thông tin thêm.
Ngày 13/2/2017, VKSNDTC đã có Thông báo số 28/TB-VKSTC về ý kiến của Lãnh đạo VKSNDTC về thông tin báo chí nêu có liên quan đến hoạt động ngành Kiểm sát nhân dân. Thông báo nêu rõ:“Lãnh đạo VKSND tối cao yêu cầu VKSND tỉnh Hà Nam kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSNDTC phụ trách, Vụ 2 và gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao theo dõi”.

Sơn Tùng