Bộ Tư pháp Nhật Bản giúp đỡ VKSND Việt Nam biên soạn Sách trắng về tội phạm

Ngày đăng : 05:13, 22/11/2016

(Kiemsat.vn) – Đó là một trong những nội dung quan trọng mà Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn và Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo, Bộ Tư pháp Nhật Bản Tatsuya Sakuma thống nhất trong buổi tiếp diễn ra tại VKSNDTC, chiều 22/11/2016.

dc-phan-va-vt-vnc

Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn và Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo, Bộ Tư pháp Nhật Bản Tatsuya Sakuma

Tại buổi tiếp, ông Tatsuya Sakuma, Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo, Bộ Tư pháp Nhật Bản cho biết, hiện nay Bộ Tư pháp Nhật Bản đang biên soạn Sách trắng về tội phạm, theo dự kiến cuốn sách trên sẽ được công bố và phát hành trong tháng 11/2016. Ông cũng quan tâm và đặt câu hỏi cho Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn về việc khi nào thì Việt Nam xuất bản Sách trắng như ở Nhật Bản.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn cho biết, VKSNDTC đã triển khai xây dựng và đang hoàn chỉnh nội dung Sách trắng về tội phạm, hiện nay đang trong quá trình gửi các bộ, ngành có liên quan đóng góp ý kiến trước khi công bố trong thời gian tới.

Điểm đặc biệt trong cuốn Sách trắng này được VKSNDTC Việt Nam lưu ý đó là số liệu thống kê tội phạm phải phản ánh và đánh giá đúng tình hình tội phạm đang diễn ra hiện nay, từ đó dự báo trước được quá trình tăng hoặc giảm tội phạm trong thời gian tới và đề xuất các giải pháp để phòng, chống và đấu tranh với các loại tội phạm đó.

Qua chuyến thăm, đồng chí mong muốn Viện nghiên cứu và đào tạo, Bộ Tư pháp Nhật Bản sẽ chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ, hỗ trợ ngành Kiểm sát Việt Nam trong công tác biên soạn Sách trắng về tội phạm, vì đây là một việc làm hết sức phức tạp, khó khăn nhưng có ý nghĩa quan trọng trong quá trình hội nhập hiện nay.

dc-phan-tang-qua-btpn

Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn tặng quà kỷ niệm Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo, Bộ Tư pháp Nhật Bản Tatsuya Sakuma

Chia sẻ kinh nghiệm hơn 40 năm biên soạn Sách trắng về tội phạm, ông Tatsuya Sakuma, Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo, Bộ Tư pháp Nhật Bản nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng nội dung cuốn sách thì việc lựa chọn những con số thống kê tội phạm phải hết sức chính xác, khách quan từ đó mới có thể đề xuất các chính sách phòng, chống tội phạm phù hợp.

Theo ông Tatsuya Sakuma, trong quá trình biên soạn Sách trắng về tội phạm cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, tích cực của các ngành Công an, Tòa án, Viện kiểm sát… vì những cơ quan này sẽ cung cấp các số liệu tội phạm vừa có tính đa dạng lại phong phú, nếu chỉ riêng một cơ quan biên soạn thôi là không đủ.

Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo, Bộ Tư pháp Nhật Bản cũng đề nghị, VKSND Việt Nam và Dự án JICA của Nhật Bản nên phối hợp tổ chức các phiên tòa giả định, nhằm góp phần thống nhất nhận thức áp dụng pháp luật giữa các cơ quan tư pháp mỗi khi luật mới hoặc chính sách mới được ban hành.

Đánh giá cao ý kiến đề nghị của ông Tatsuya Sakuma, Tiến sĩ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC nhấn mạnh, đây là một hoạt động hợp tác rất có ý nghĩa làm góp phần phát triển, phong phú thêm mối quan hệ hữu nghị giữa VKSNDTC Việt Nam và Bộ Tư pháp Nhật Bản trong thời gian tới.

Cũng tại buổi tiếp, Tiến sĩ Trần Công Phàn và ông Tatsuya Sakuma đã thống nhất trong thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các hoạt động trao đổi đoàn chuyên gia; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng pháp luật; tăng cường giáo dục và đào tạo bồi dưỡng cán bộ…

chup-anh-luu-niem-btpnb2

Hai đoàn chụp ảnh lưu niệm sau buổi tiếp

Song Ngư