Tạp chí Kiểm sát tổ chức Tọa đàm nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Ngày đăng : 08:25, 20/10/2016

(Kiemsat.vn) - Sáng 19/10/2016, nhân dịp kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Hội Phụ nữ Việt nam, Tạp chí Kiểm sát đã tổ chức buổi Toạ đàm “Phụ nữ Việt nam trong thời kỳ đổi mới” với sự tham gia của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị

Mở đầu buổi toạ đàm, đồng chí Nguyễn Hồng Thiện, Trưởng ban nữ công đơn vị đã ôn lại lịch sử truyền thống hào hùng, vẻ vang của phụ nữ Việt nam. Đồng chí khẳng định: “Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, hình ảnh người phụ nữ đã để lại những dấu ấn đậm nét. Trước quân thù họ là những người lính kiên trung, bất khuất, chẳng hề thua kém đấng nam nhi. Những nữ trung hào kiệt để lại những trang sử chói ngời trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm giành độc lập tự do của dân tộc ta như:Bà Trưng, Bà Triệu; Nữ tướng Bùi Thị Xuân, Bà Nguyễn Thị Định, Chị Út Tịch, …

2010

Đồng chí Nguyễn Như Hùng tặng hoa cho đại diện nữ cán bộ Tạp chí Kiểm sát

Trong lao động họ là những người cần cù, chịu khó, thông minh, sáng tạo. Trong cuộc sống những người phụ nữ ấy là người giữ ngọn lửa ấm cho gia đình, gìn giữ giống nòi, phát huy giá trị văn hóa của dân tộc và sinh ra những thế hệ anh hùng của dân tộc”. Trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, phụ nữ Việt nam đã được Bác Hồ kính yêu trao tặng 8 chữ vàng: Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang. Đó là động cơ phấn đấu, là mục đích mà những nữ cán bộ Tạp chí Kiểm sát đã và đang nỗ lực thực hiện.

Trao đổi tại buổi Toạ đàm, đồng chí Lê Thị Thanh Hằng chia sẻ về lịch sử ngày 20/10: “Từ năm 1927 những tổ chức quần chúng bắt đầu hình thành và thu hút đông đảo tầng lớp phụ nữ như: Công Hội Đỏ, Nông Hội Đỏ, các nhóm tương tế, tổ học nghề và các tổ chức có tính chất riêng của giới nữ. Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Đông Dương thành lập. Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã ghi: “Nam nữ bình quyền”. Đảng sớm nhận rõ, phụ nữ là lực lượng quan trọng của cách mạng và xác định: “Đảng phải giải phóng phụ nữ, gắn liền giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp với giải phóng phụ nữ”. “Phụ nữ phải tham gia các đoàn thể cách mạng và thành lập tổ chức riêng cho phụ nữ để lôi cuốn các tầng lớp phụ nữ tham gia cách mạng”.

Chính vì vậy, ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay đổi tên là Hội Phụ nữ Việt Nam) chính thức được thành lập, để đánh dấu sự kiện này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20/10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là “Ngày phụ nữ Việt Nam”.

Kết thúc buổi Toạ đàm, đồng chí Nguyễn Như Hùng, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát khẳng định trong lịch sử 54 năm thành lập của Tạp chí, những đóng góp của các nữ cán bộ là hết sức quan trọng. “Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các vị trí quan trọng trong Tạp chí đều do các nữ cán bộ đảm nhiệm, từ phòng Biên tập, phòng Truyền hình đến phòng Quảng cáo. Đồng thời, trong đội ngũ lãnh đạo của tạp chí cũng có đồng chí Nguyễn Thị Mai Nga hiện giữ chức Phó Tổng Biên tập. Có thể nói, dù trong hoàn cảnh nào, thời kỳ nào thì vai trò của của các nữ cán bộ đối với sự phát triển của Tạp chí cũng rất lớn”.

Nhân dịp kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Hội phụ nữ Việt nam, thay mặt cho toàn thể các cán bộ của Tạp chí Kiểm sat, đồng chí Hùng chúc các cán bộ nữ của Tạp chí luôn đảm việc nước, giỏi việc nhà, là những cán bộ xuất sắc trong công việc, là những người vợ, người mẹ đảm đang trong cuộc sống gia đình.

SƠN TÙNG