Chánh án TAND tỉnh Sơn La lần đầu lên tiếng về phiên xử nam sinh giết bạn

Ngày đăng : 11:14, 01/04/2017

Liên quan đến phiên tòa "bão tố" xét xử bị cáo Trịnh Danh Thịnh diễn ra hôm 23 và 24.3, mới đây, Chánh án TAND tỉnh Sơn La, ông Nguyễn Ngọc Vân, đã chính thức tiếng về những khúc mắc xung quanh vụ việc này.
Như tin đã đưa, theo cáo trạng của VKSND tỉnh Sơn La, do mâu thuẫn cá nhân, ngày 10.5.2016, Hoàng Quang Anh (học sinh lớp 11A4, Trường THPT Thảo Nguyên, huyện Mộc Châu) đã viết trên facebook đe dọa Trịnh Danh Thịnh (học sinh lớp 12A5). Do đó, sáng hôm sau, trước khi đi học, Thịnh đã mang theo 1 con dao trong ba lô.
Đến giờ ra chơi, Hoàng Quang Anh cùng nhóm bạn lên lớp 12A5 để đánh Thịnh. Bị Quang Anh đánh vào đầu, vào mặt, chảy máu mũi. Thịnh chạy vào lớp lấy dao đâm Quang Anh trúng vào ngực phải. Ngay sau đó, Quang Anh được thầy cô giáo trong trường đưa vào viện cấp cứu nhưng đã tử vong.
Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 23 – 24.3, TAND tỉnh Sơn La đã tuyên Trịnh Danh Thịnh phạm tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng lĩnh án 18 tháng tù giam được khấu trừ thời hạn tạm giữ. Gia đình bị cáo phải bồi thường cho người bị hại toàn bộ tiền viện phí, tiền tổ chức lễ tang và bồi thường tổn thất tinh thần, tổng số tiền là 189 triệu đồng.
Người nhà bị hại ôm di ảnh nạn nhân gào góc vật vã trước cổng tòa vì không được cho vào.
Người nhà bị hại ôm di ảnh nạn nhân gào góc vật vã trước cổng tòa vì không được cho vào.
Tuy nhiên, ngay từ đầu phiên xử, không hiểu vì lý do gì mà người thân của bị hại không được vào dự mà chỉ có nhân chứng và luật sư bên phía bị hại. Quá bức xúc, nhiều người nhà của Quang Anh đã đứng trước cổng tòa mà liên tiếp buông ra những lời lẽ cùng hành động quá khích. Thêm vào nữa, việc Trịnh Danh Thịnh sử dụng taxi để đến tòa càng như đổ thêm dầu vào lửa, khiến tình hình càng thêm phức tạp. Trước sự việc đó, cuối cùng, TAND tỉnh Sơn La cũng chấp nhận cho gia đình nạn nhân vào tham dự.
Ngày 31.3, thông tin tới báo chí, Chánh án TAND tỉnh Sơn La Nguyễn Ngọc Vân khẳng định: Bản án 18 tháng tù giam dành cho Trịnh Danh Thịnh là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có yếu tố bỏ lọt tội phạm như dư luận đồn đoán thời suốt gian qua.
“Hành vi phạm tội của bị cáo là giết người nhưng không phải là có chủ đích mà là do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Nạn nhân chính là người có hành vi tấn công, xâm hại lợi ích hợp pháp. Bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại và thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm đ, p, khoản 1, Điều 46 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, hành vi chống trả là quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội nên bị cáo phải lĩnh án tù mà tòa đã tuyên án” – ông Vân nói.
Trịnh Danh Thịnh đi taxi đến tòa khiến người nhà bị hại bức xúc.
Trịnh Danh Thịnh đi taxi đến tòa khiến người nhà bị hại bức xúc.
 
Đối với việc bị cáo Thịnh không bị giam giữ, đi xe taxi đến phiên tòa khiến gia đình người bị hại bức xúc, người đứng đầu hệ thống tòa án của tỉnh Sơn La thông tin: Bị cáo Thịnh bị truy tố về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, có khung hình phạt cao nhất là 2 năm tù nên không thuộc trường hợp phải áp dụng biện pháp tạm giam được quy định tại khoản 1, Điều 88 Bộ luật Hình sự.
Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra không áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam mà chỉ áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cơ trú là đúng quy định pháp luật. Do đó, Trịnh Danh Thịnh đến tham dự phiên tòa bằng bất cứ phương tiện nào là việc cá nhân, các cơ quan chức năng không can thiệp vào quá trình di chuyển của bị cáo.
Về trường hợp phản ánh gia đình nạn nhân không được tham dự phiên tòa và cho rằng biên bản khám nghiệm tử thi bị thay đổi, Chánh án TAND tỉnh Sơn La cho biết: Ngày 19.12.2016, sau khi phiên xét xử sơ thẩm vụ án được hoãn do nhiều nhân chứng vắng mặt, người đại diện cho người bị hại đề nghị hoãn phiên tòa thì người nhà nạn nhân đã có hành vi quá khích, gây mất trật tự tại một số cơ quan.
Do đó, ngày 23.3.2017, khi mở lại phiên tòa, để đảm bảo an ninh, trật tự, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra an ninh đối với từng người vào dự phiên tòa. Sau đó, ưu tiên những người có giấy triệu tập của tòa án vào trước, tất cả những người còn lại vào sau. Còn thông tin cho rằng biên bản tử thi bị thay đổi là không có căn cứ, bởi biên bản này có sự chứng kiến và chữ ký của nhiều người đại diện cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, UBND thị trấn Nông trường Mộc Châu, đại diện gia đình bị cáo, bị hại.
Theo Long Nguyễn/LD O