Những vụ bê bối tham nhũng lớn ở Nga

Ngày đăng : 03:52, 06/10/2017

(Kiemsat.vn) – Tháng 9/2017, Cơ quan an ninh Nga đã phanh phui vụ bê bối tham nhũng lớn nhất trong lịch sử Bộ Quốc phòng Nga. Từ đó, dựa vào những thông tin có sẵn và tổng hợp từ những tài liệu khác, tờ Ria novosti đã liệt kê danh sách những vụ án tham nhũng lớn của Nga trong những năm gần đây.

Danh sách những vụ bê bối tham nhũng lớn ở Nga

Tháng 9/2017, Cơ quan an ninh Nga đã phanh phui ra vụ bê bối tham nhũng lớn nhất trong lịch sử Bộ Quốc phòng – 368 triệu rúp (6.4 triệu đô). Bị can chính là Đại tá Alexander Vakulin, người đứng đầu bộ phận an ninh lương thực cho toàn quân đội Nga. Theo các điều tra viên, ông nhận số tiền trên để tác động Bộ Quốc phòng ký kết một loạt hợp đồng mua bếp, lò bánh mì di động, xe tăng và thiết bị chuyên dụng khác cho Bộ Quốc phòng. Các vụ hối lộ diễn ra trong quá trình thực hiện hợp đồng và Vakulin hứa sẽ bảo trợ cho các doanh nhân tham gia vào các hợp đồng trên. Đại tá Alexander Vakulin đã bị điều tra về tội “Lừa đảo” và “Nhận hối lộ”.

Danh sách những vụ bê bối tham nhũng lớn ở Nga

Đại tá Alexander Vakulin, người đứng đầu bộ phận an ninh lương thực cho toàn quân đội Nga (Ảnh: newvz.ru)

Cũng trong tháng 9/2017, giám đốc chi nhánh của Phòng Thương mại Địa chính Liên bang Rosreest tại khu vực Leningrad và cấp phó của ông ta đã bị bắt vì tội nhận hối lộ 56 triệu rúp (khoảng hơn 969.000 đô la). Theo cuộc điều tra, vào năm 2016, họ nhận được quà hối lộ là một mảnh đất ở quận Lomonosov thuộc vùng Leningrad và một căn hộ tại St. Petersburg trị giá ít nhất 56 triệu rúp để tạo điều kiện cho việc đăng ký địa chính đất đai trong khu vực.

Ngày 16/8/2017, Tòa án quận Zamoskvoretsky của Moscow đã xét xử vụ án nhận hối lộ 2 triệu đô la của cựu Bộ trưởng Bộ phát triển Kinh tế Alekseya Ulyukaeva.

Danh sách những vụ bê bối tham nhũng lớn ở Nga

Cựu Bộ trưởng Bộ phát triển kinh tế Nga, Aleksey Ulyukaev (Ảnh: tvzvezda.ru)

Ông này phải đối mặt với hình phạt 15 năm tù và là Bộ trưởng đầu tiên trong lịch sử Liên bang Nga hiện đại bị bắt vì tội tham nhũng.

Theo các điều tra viên, khoản lót tay mà Ulyukayev nhận là để ký quyết định giúp Công ty dầu khí Rosneft mua lại số cổ phần nhà nước của Công ty dầu khí Bashneft. Ủy ban điều tra Liên bang công bố lệnh bắt Alekseya Ulyukaeva về tội nhận hối lộ vào đêm ngày 15/11/2016. Tòa án đã thu giữ 15 giấy tờ bất động sản và tiền mặt vượt quá 564 triệu rúp thuộc sở hữu của cựu Bộ trưởng. Tòa án đã quyết định quản thúc tại gia đối với Ulyukayev. Hiện Ulyukayev vẫn không nhận tội của mình.

Tháng 3/2017, tại Tòa án thành phố Nam – Sakhalinsk xét xử vụ án hình sự đối với cựu thống đốc Aleksandr Horoshavin, cựu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nikolai Borisov. Theo các nhà điều tra, các quan chức bị buộc tội tham nhũng với tổng số tiền là 522 triệu rúp. Vào đầu tháng 2/2017, Văn phòng Viện kiểm sát tối cao đã chuyển vụ án cho Tòa án thành phố Nam-Sakhalinsk xét xử. Cựu thống đốc khu vực Sakhalin, Aleksandr Khoroshavin bị bắt vào ngày 4/3/2015, Tòa án tiến hành tịch thu tài sản của gia đình cựu Thống đốc – căn hộ ở Moscow, xe đắt tiền, đồ trang sức quý báu, bộ sưu tập đồng hồ…với tổng số tiền 1,1 tỷ rúp.

Tháng 4/2017, Toà án Quận Basmanny (Moscow) ký lệnh bắt giữ cựu lãnh đạo nước Cộng hòa Mari El, Leonid Markelov về tội nhận hối lộ. Các nhà điều tra cho biết, Leonid Markelov nhận hối lộ hơn 235 triệu rúp từ đại diện Nicholas Krivasha của Nhà máy gia cầm “Akashevskaya” để bảo trợ và giúp đỡ trong việc giải ngân các quỹ của nhà nước về phát triển nông nghiệp.

Ngày 02/6/2016, Tòa án quận Basmanny (Moscow) phê chuẩn lệnh bắt giữ thị trưởng thành phố Vladivostok, Igor Pushkarev tội lạm dụng chức vụ và hối lộ thương mại. Qua điều tra, Igor Pushkarev đã biển thủ 160 triệu rúp và nhận hối lộ 75 triệu rúp từ năm 2009-2016, Pushkarev chịu trách nhiệm bảo đảm việc cung cấp vật liệu xây dựng cho công trình “Con đường Vladivostok” dưới sự quản lý của các công ty của người thân thị trưởng, thuộc nhóm công ty “Xi măng Vostok”.

Ngày 8/8/2013, Tòa án Khoroshevsky (Moscow) đã kết án cựu nhân viên Bộ Nội vụ, Maxim Kagansky 5.5 năm tù và đồng phạm, cựu điều tra viên của Bộ Nội vụ Nelly Dmitrieva ngồi tù 3,5 năm. Năm 2009, cựu nhân viên Bộ Nội vụ Maxim Kagansky tống tiền lãnh đạo Công ty sản xuất thiết bị y tế “Medkor-2000” 800 nghìn đô la để không truy tố tội trốn thuế. Tuy nhiên, doanh nhân Boris Yudin đã tố cáo Kagansky tội đe dọa tống tiền 2 lần. Còn Điều tra viên Dmitrieva bị buộc tội nhận hối lộ 3 triệu đô la từ một vụ án hình sự mà bà điều tra.

Đan Thanh

(Lược dịch theo Ria.ru)