Mỹ cảnh báo Trung Quốc có thể hứng trừng phạt mới vì Triều Tiên

Ngày đăng : 03:29, 13/09/2017

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo Trung Quốc có thể bị áp trừng phạt nếu không tuân thủ nghị quyết mới của Liên Hợp Quốc về Triều Tiên.

my-canh-bao-trung-quoc-co-the-hung-trung-phat-vi-trieu-tien

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại một hội nghị phát sóng trên kênh truyền hình CNBC, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin hôm nay cho biết Trung Quốc đã nhất trí với các biện pháp trừng phạt “lịch sử” áp đặt lên Triều Tiên mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa thông qua, Reuters đưa tin.

“Nếu Trung Quốc không tuân thủ những biện pháp trừng phạt này, chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với họ và ngăn họ tiếp cận hệ thống đồng đôla Mỹ cũng như quốc tế”, ông Mnuchin nhấn mạnh.

Tuyên bố trên của Bộ trưởng Mnuchin được đưa ra trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 11/9 thông qua dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên do Mỹ soạn thảo.

Lệnh trừng phạt mới cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng may mặc, hạn chế nhập khẩu các sản phẩm từ dầu mỏ, khí thiên nhiên hóa lỏng và ngưng tụ, hạn chế thuê lao động Triều Tiên tại nước ngoài, yêu cầu các nước thuê lao động Triều Tiên thông báo ngày hết hạn hợp đồng hiện có.

Theo lệnh trừng phạt trên, Triều Tiên được phép nhập khẩu dầu thô với hạn mức 4 triệu thùng một năm, các sản phẩm từ lọc dầu với hạn mức hai triệu thùng một năm.

Nghị quyết còn cho phép các nước kiểm tra tàu nghi chở hàng Triều Tiên bị cấm nhưng trước hết phải được quốc gia sở hữu tàu đó đồng ý.

Theo vnex.prss