Nhật Bản – Mỹ – Australia hối thúc giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông

Ngày đăng : 11:07, 08/08/2017

(HNM) - Theo Hãng tin Kyodo, sau cuộc gặp ngày 7-8 tại thủ đô Manila của Philippines, Ngoại trưởng ba nước Nhật Bản, Mỹ và Australia đã ra tuyên bố chung khẳng định tầm quan trọng của hợp tác an ninh trong giải quyết tranh chấp lãnh hải. Trong đó nêu rõ "các bộ trưởng phản đối mạnh mẽ các hành động ép buộc đơn phương có thể làm thay đổi hiện trạng và làm gia tăng căng thẳng" tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono (phải), Ngoại trưởng Australia Julie Bishop (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (giữa)  tại cuộc gặp ở Manila. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Ngoại trưởng Nhật Bản, Mỹ và Australia hối thúc các bên liên quan làm rõ các tuyên bố chủ quyền của mình tại đây và tìm kiếm các giải pháp hòa bình phù hợp với luật biển quốc tế. Các bộ trưởng yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết hồi tháng 7-2016 của Tòa trọng tài thường trực (PCA) tại La Hay (Hà Lan) đối với vụ Philippines kiện Trung Quốc về các tranh chấp trên Biển Đông, theo đó bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh tại vùng biển này.

PV/ Báo Hà Nội mớ i