Thủ tướng Lý Hiển Long: ‘Cần tôn trọng luật pháp quốc tế ở Biển Đông’

Ngày đăng : 05:13, 23/03/2017

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm nay cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quan điểm chung của ASEAN về đảm bảo luật pháp quốc tế và tự do đi lại ở Biển Đông.

thu-tuong-ly-hien-long-can-ton-trong-luat-phap-quoc-te-o-bien-dong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phải, trao đổi với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sáng nay. Ảnh: Giang Huy

“Tất cả các tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS). Chúng tôi hy vọng các bên hợp tác chặt chẽ với nhau để quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông được đảm bảo”, ông Lý nói trong họp báo sáng nay sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội.

“Tôi và ngài Thủ tướng cũng trao đổi các vấn đề đa phương cùng quan tâm, nhấn mạnh duy trì tham vấn, hợp tác chặt chẽ, cùng các nước thành viên xây dựng một ASEAN đoàn kết, thống nhất nội khối, năng động, sáng tạo và phát huy vai trò trung tâm của hiệp hội trong xử lý các vấn đề chiến lược ở khu vực”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Thủ tướng Việt Nam cho biết thêm hai nhà lãnh đạo nhất trí cùng xây dựng Biển Đông thành một khu vực hòa bình, hữu nghị, tuân thủ luật pháp quốc tế, bảo đảm tự do hàng hải, hàng không và cùng phát triển, các bên liên quan cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố của các bên ở Biển Đông (DOC), tham gia quá trình xây dựng để tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thời gian tới.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh các bên không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực ở Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao Singapore trong vai trò quốc gia điều phối quan hệ ASEAN – Trung Quốc, khẳng định Việt Nam hợp tác với Singapore thúc đẩy mối quan hệ này.

Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, ông cùng lãnh đạo Việt Nam đã chứng kiến lễ ký kết 6 văn kiện hợp tác về kinh tế, trong đó có xây dựng Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore ở tỉnh Quảng Ngãi, Dự án nhà máy điện Dung Quất, Dự án xây dựng công viên phần mềm ở Đà Nẵng (được cấp phép cho ngân hàng United Oversea Bank – UOB), và cam kết tiếp tục hợp tác để xây dựng khu công nghiệp Việt Nam- Singapore thứ 8 ở Quảng Trị.

Singapore năm ngoái là nhà đầu tư lớn thứ ba ở Việt Nam, năm nay Singapore tiếp tục trong top 4 nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Lý hy vọng chuyến thăm Việt Nam từ ngày 21/3 đến 24/3 này sẽ tạo bước tiến lớn để thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Việt Anh/Vnxpress