Công nghệ giúp cảnh sát bắt giữ tội phạm ấu dâm như thế nào?

Ngày đăng : 09:10, 19/03/2017

Nhờ sự giúp đỡ cực kì hữu dụng của công nghệ, không ít những kẻ ấu dâm đã bị lôi ra ánh sáng và nhiều nạn nhân của chúng đã được giải cứu.

Tội phạm ấu dâm (xâm hại tình dục trẻ em) đang là vấn đề được quan tâm tại nhiều nước trên thế giới vì hậu quả do bọn chúng để lại. Điều đáng lo ngại là nhiều kẻ ấu dâm vẫn có thể sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật vì cảnh sát không có bằng chứng để bắt chúng.

Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của nhiều loại công nghệ, từ cơ bản như Photoshop cho tới tiên tiến như công nghệ theo dõi ánh mắt, cảnh sát đã bắt được nhiều kẻ ấu dâm từ những bằng chứng mà đôi khi chúng không thể ngờ tới.

Gmail quét được email có chứa ảnh khiêu dâm trẻ em

Vào năm 2014, cảnh sát tại bang Texas (Mỹ) đã bắt giữ một người đàn ông 41 tuổi có tên là John Henry Skilern vì tội gửi email có chứa ảnh khiêu dâm trẻ em cho một người bạn. Điều đáng nói ở đây là người trình báo với cảnh sát để bắt Skilern chính là Google. Nhờ vào hệ thống quét nội dung xấu của Gmail, các email chứa ảnh khiêu dâm trẻ em của Skilern đã bị phát hiện.

Google không cho phép những nội dung khiêu dâm trẻ em được xuất hiện trên các dịch vụ trực tuyến của mình. Sau khi được luật Liên bang cho phép, Google và nhiều hãng công nghệ khác đã xây dựng các thuật toán cho phép nhanh chóng phát hiện ra các hình ảnh khiêu dâm trẻ em và trình báo chúng.

Dù vậy, hệ thống quét của Google cũng đã bị một số chỉ trích vì có thể làm xâm hại quyền riêng tư của người dùng. Google sau đó đã phải lên tiếng nhấn mạnh là thuật toán của hãng chỉ được dùng vào một mục đích duy nhất là phát hiện ra các nội dung khiêu dâm trẻ em.

FBI bẫy kẻ ấu dâm bằng trang web chứa mã độc

Vào đầu năm 2016, FBI (cục Điều tra liên bang Mỹ) thừa nhận là họ đã điều hành một trang web chứa nội dung khiêu dâm trẻ em có tên là PlayPen từ 20/2/2015 đến 4/3/2015. Tại thời điểm đó, PlayPen có 215.000 người sử dụng với hơn 23.000 ảnh và video khiêu dâm trẻ em (có cả nội dung liên quan tới trẻ em mẫu giáo).

Một kẻ phạm tội ấu dâm bị FBI bắt trong vụ việc.

FBI cho biết là đã tịch thu được máy chủ của PlayPen khi điều tra về một băng nhóm tội phạm ấu dâm vào ngày 20/2/2015. Tuy nhiên, thay vì đóng cửa, FBI đã cho cài mã độc vào trang web và cho nó tiếp tục hoạt động. Bất kì những ai truy cập vào PlayPen sẽ bị lây nhiễm mã độc này và cho phép FBI điều tra về danh tính của họ.

FBI thừa nhận đây là hành động mạo hiểm nhưng rất hiệu quả để tìm ra những kẻ ấu dâm. Kết thúc vụ việc, FBI đã bắt giữ được tới 137 kẻ phạm tội tàng trữ và chia sẻ hình ảnh khiêu dâm trẻ em.

Photoshop giúp truy tìm danh tính nạn nhân ấu dâm

Vào tháng 12/2012, FBI đã phát hiện ra một hình ảnh trông rất bình thường về một người phụ nữ và một bé gái đang cầm con cá trong cache của một trang web khiêu dâm trẻ em. Nghi ngờ đó là manh mối của một đường dây tội phạm, FBI đã tiến hành sử dụng Photoshop và một số công cụ khác để điều tra về lai lịch của bức ảnh.

Đầu tiên, để xác định nơi chụp ảnh, FBI đã dùng Photoshop để tách riêng hình con cá ra và làm nó trông rõ ràng hơn. Tiếp theo, họ gửi hình ảnh con cá tới Đại học Cornell để xác nhận giống cá và nơi phân bố của chúng.

Sau khi khoanh vùng được khu vực hay có loài cá xuất hiện, FBI lại tiếp tục dùng Photoshop để gỡ bỏ hình ảnh hai người trong bức ảnh và gửi tới những người quản lý địa điểm cắm trại ở các địa phương được khoanh vùng để nhờ họ xác định vị trí.

Một trong số đó đã nhận ra khung cảnh của bức ảnh là nằm trong khu cắm trại do anh ta quản lý tại Richville thuộc tiểu bang Minesota. FBI đã ngay lập tức tiến hành cuộc điều tra tại đó và giải cứu được nạn nhân cũng như bắt giữ được nghi phạm trong bức ảnh.

Bức ảnh với logo không thể nhìn rõ trên áo của nghi phạm.

Một trường hợp khác cũng đáng chú ý khi Photoshop giúp cảnh sát nhận ra tên tội phạm ấu dâm. Trong một bức ảnh được tìm thấy, nghi phạm ấu dâm mặc một chiếc áo màu xám với logo màu xanh rất khó đọc trên ngực trái. Jim Cole, đặc vụ của Chương trình xác định danh tính nạn nhân của FBI đã thử tăng độ sáng của ảnh lên nhưng vẫn chưa thể đọc được logo.

Sau đó, ông Cole đã dùng Photoshop để giảm độ mờ, tăng chi tiết và dùng công cụ điều chỉnh màu để can thiệp vào bức ảnh. Kết quả cuối cùng thu được là logo của một công ty thiết bị sưởi ấm, đường nước và đồ điện ở tiểu bang Maryland. Cảnh sát đã vào cuộc để bắt giữ nghi phạm vốn là nhân viên cũ của công ty này và giải cứu cho 4 nạn nhân của hắn.

Công nghệ xác định dấu vân tay kẻ ấu dâm từ ảnh chụp

FBI đã phát hiện ra nhiều hình ảnh do một kẻ ấu dâm chụp các bé gái ngồi trong nhà tắm của hắn. Ở phía nền sau của bức ảnh, họ đã phát hiện ra một số vật dụng trong nhà của tên ấu dâm, trong đó có cả lọ thuốc của hắn. Dù vậy, không thể đọc được những nội dung ghi trên lọ thuốc khi phóng to hình ảnh lên.

Tuy nhiên, đặc vụ Jim Cole của FBI đã quyết định sử dụng một công nghệ mới chưa từng được công bố để soi kĩ vào bức ảnh. Từ đó, ông Cole đã phát hiện ra được chữ đầu tiên trong tên của hắn là “Stephen”. Không chỉ vậy, ông Cole còn phát hiện thêm được 2 kí tự đầu tiên của chữ cuối cùng và 3 chữ số đầu tiên trong thứ tự toa thuốc của hắn.

FBI đã nhờ các nhà thuốc tra cứu chi tiết khách hàng theo các thông tin kể trên và cuối cùng đã phát hiện ra một cái tên phù hợp là “Stephen Keating”.

Stephen Keating và lọ thuốc tố cáo hắn.

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là tất cả. Các ngón tay của nghi phạm cũng đã xuất hiện trong bức ảnh và các nhà điều tra đã làm một điều không tưởng đó là lấy được dấu vân tay của hắn từ đó. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm được như vậy”, ông Cole cho biết.

Với những bằng chứng không thể chối cãi, Stephen Keating đã bị kết án tới 110 năm tù vì đã xâm hại 14 nạn nhân.

Công nghệ theo dõi ánh mắt đòi lại công lý cho nạn nhân bị liệt

Vào hôm 10/3 vừa qua, Cyril Rowe, một cựu cha xứ 78 tuổi ở Anh đã bị kết tội 4 năm tù vì tội xâm hại tình dục một bé trai vào 40 năm trước.

Khó khăn khiến việc điều tra bị kéo dài là do Michael Kelsick, nạn nhân của vụ việc bị liệt và không thể nói hay viết được. Tuy nhiên, cuộc điều tra đã đạt được tiến triển mới khi công nghệ theo dõi ánh mắt Eyegaze Edge được đưa vào sử dụng. Đây là công nghệ giống với cỗ máy giao tiếp đang được nhà bác học nổi tiếng Stephen Hawking sử dụng.

Nhờ vào việc giao tiếp bằng ánh mắt và một số thao tác đơn giản với bàn phím máy tính, Kelsick đã mô tả được chi tiết quá trình anh ta bị cha xứ Rowe nhốt vào trong nhà thờ, vật ngã xuống và lạm dụng tình dục. Sau đó, Kelsick chỉ được Rowe cho 1 bảng Anh như là lời xin lỗi trước khi bỏ đi.

Điều đáng buồn là Kelsick đã ra đi trên giường bệnh trước khi viên cảnh sát được giao nhiệm vụ thông báo kết luận của tòa án cho anh ta đến bệnh viện. Dù vậy, ít nhất giờ đây Kelsick có thể cảm thấy thanh thản khi công lý đã được đòi lại cho anh.

Theo Người đưa tin/ VnReview