Các nước trên thế giới xử lý tội phạm ấu dâm như thế nào?

Ngày đăng : 04:10, 15/03/2017

(Kiemsat.vn) – Thời gian gần đây, xảy ra nhiều vụ dâm ô, xâm hại tình dục trẻ em gây bức xúc trong dư luận xã hội. Các quốc gia trên thế giới đã áp dụng những biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn khả năng tái phạm của loại tội phạm này.

Anh
Anh đã áp dụng “thiến hóa học” như là một hình phạt đối với những tội phạm ấu dâm. Theo báo cáo của The Sun vào năm 2015, số lượng những tên tội phạm ấu dâm bị “thiến hóa học” đã tăng nhanh chóng, gấp 25 lần so với năm trước đó (thống kê của Bộ Tư pháp Anh). Tại Anh, biện pháp “thiến hóa học” không mang tính bắt buộc, mà dựa trên sự tự nguyện của các tù nhân.

Ảnh minh họa (Internet)

Mỹ
Ở Mỹ, trong các loại tội phạm, tội ấu dâm bị xã hội Mỹ lên án nhất và được xem là nghiêm trọng nhất. Hiện nay có 9 bang ở Mỹ, bao gồm California, Florida, Georgia, Iowa, Louisiana, Montana, Oregon, Texas và Wisconsin đã áp dụng biện pháp “thiến hóa học” với tội phạm ấu dâm. Tuy nhiên, cách thức thực hiện “thiến hóa học” ở mỗi bang lại khác nhau. Một số bang ở Mỹ như Colorado thậm chí đã đề xuất nâng mức phạt cho tội phạm tấn công tình dục trẻ em lên mức tử hình.

Nga
Quốc hội Nga phê chuẩn đạo luật “thiến hóa học” tội phạm hiếp dâm trẻ em dưới 14 tuổi vào tháng 10/2011. Theo đó, kẻ phạm tội có thể bị tiêm thuốc Depo-Provera, có chức năng làm giảm hàm lượng hóc môn sinh dục nam testosterone, gây giảm ham muốn tình dục. Nếu biện pháp thiến không có tác dụng, giám định viên pháp y tâm thần cũng có thể đề nghị các biện pháp y học khác. Ngoài ra, kẻ phạm tội cũng có thể xin thiến tự nguyện nếu nạn nhân của chúng đã trên 14 tuổi, để đổi lại có thể được hưởng án treo nếu đang phải thụ án tù hoặc có thể nhận được mức án tù nhẹ hơn.

Ba Lan
Ngày 25/9/2009, Ba Lan chính thức ra luật “thiến hóa học” với những trường hợp xâm hại tình dục trẻ em. Theo luật này, những kẻ bị kết tội cưỡng hiếp trẻ em dưới 15 tuổi hoặc những người họ hàng thân thích sẽ phải trải qua liệu pháp hóa học sau khi ra tù. “Mục đích của hành động này là để cải thiện sức khỏe tinh thần của người bị kết án, giảm ham muốn tình dục và làm giảm nguy cơ tái phạm của tội phạm”, chính phủ Ba Lan cho hay.

Hàn Quốc
Vào tháng 7/2011, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên ở Châu Á áp dụng “thiến hóa học” như một hình phạt đối với tội phạm tình dục. Theo đó, tất cả tội phạm xâm hại tình dục trẻ em dưới 16 tuổi có thể bị áp dụng hình phạt này.
Tuy nhiên, người dân tiếp tục kêu gọi gia tăng các hình phạt đối với những loại tội phạm này. Năm 2013, Hàn Quốc mở rộng thiến hóa học đối với những kẻ bị kết án xâm hại tình dục trẻ vị thành niên dưới 19 tuổi.

Indonesia
Sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công tình dục trẻ em ở nước này, chính phủ Indonesia đã quyết định áp dụng luật “thiến” tội phạm tình dục từ cuối tháng 10/2016. Indonesia là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên áp dụng hình phạt “thiến hóa học” tội phạm tình dục. Cũng theo bộ luật mới, hình phạt cao nhất dành cho tội danh cưỡng hiếp trẻ em được tăng lên mức tử hình.

Ngoài ra, theo BBC, một số nước trên thế giới đã áp dụng hình phạt “thiến hóa học” với tội phạm ấu dâm, như Đức, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan…

Phương pháp “thiến hóa học” khá đa dạng ở các nước, bao gồm việc tiêm dung dịch hoặc uống viên nén có chứa hormone của phụ nữ cho những đối tượng phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em. Hormone phụ nữ sẽ khiến cho đối tượng mất hoàn toàn dục vọng và không thể thực hiện các hành vi tình dục.

Ngân Hà

(Tổng hợp)