Cơ quan điều tra VKSND tối cao là thiết chế góp phần làm trong sạch nền tư pháp

Ngày đăng : 10:11, 08/11/2017

(Kiemsat.vn) – Sáng 7/11, tại phiên thảo luận tại Nhà Quốc hội, Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí đã trả lời những vấn đề mà các ĐBQH, dư luận quan tâm.

Đối với những vụ án xâm hại trẻ em

Khẳng định sự quyết tâm cao trong đấu tranh với loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, Viện trưởng VKSNDTC nhấn mạnh: Các vụ án xâm phạm tình dục trẻ em gây bức xúc trong toàn xã hội, chúng ta cần phải quyết tâm ngăn chặn và mạnh tay đối với loại tội phạm này để bảo vệ đối tượng là trẻ em.

Tuy nhiên, Viện trưởng cũng cho biết: Xâm phạm tình dục trẻ em là loại tội phạm có đặc điểm đặc biệt là thường xảy ra ở những nơi ít người chứng kiến. Chứng cứ, vật chất thường rất yếu nên khó khăn trong việc khởi tố vụ án, bắt giam bị can.

Về 3 vụ án xâm hại trẻ em thời gian gần đây: Vụ án xảy ra ở Vũng Tàu, Viện trưởng đã trực tiếp nghe và quyết định phê chuẩn khởi tố. Ngày 17/11 này, đối tượng sẽ bị đưa ra xét xử về tội dâm ô trẻ em.

Với vụ xảy ra ở Cà Mau và vụ án xảy ra ở Thủ Đức, mặc dù rất chia sẻ với những bức xúc của dư luận và người thân, tuy nhiên cả hai vụ án này chứng cứ đều yếu và kết quả giám định không kết luận được rõ ràng. Hiện Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án đang nỗ lực phối hợp giải quyết.

Cùng với việc giải trình thêm trước QH về một số vụ án xâm phạm tình dục trẻ em đang được dư luận quan tâm. Viện trưởng VKSND tối cao cũng muốn chia sẻ để các đại biểu biết các cơ quan chức năng vẫn quan tâm và tập trung quyết liệt đối với loại tội phạm này, nhưng cần có nguyên tắc và tuân thủ đúng quy định của pháp luật để không tạo ra áp lực đối với cán bộ điều tra cũng như Kiểm sát viên thực hiện những vụ án này.

Kháng nghị vụ án dân sự, hành chính

Về số lượng kháng nghị của các vụ án dân sự, hành chính của Viện kiểm sát thấp so với bản án và quyết định bị tòa cấp trên hủy, sửa mà Ủy ban Tư pháp nêu ra. Viện trưởng cho rằng nguyên nhân chính của tình trạng này là do những bất cập trong việc rút hồ sơ từ Tòa án. “Hồ sơ vụ án thì Tòa án đang giữ mà muốn nghiên cứu để quyết định có kháng nghị hay không thì phải có hồ sơ. Trong Nghị quyết liên tịch 01 giữa VKSND tối cao và TAND tối cao đã ban hành trước đây có câu là “ưu tiên cho Viện kiểm sát, cho Tòa án cấp trên rút hồ sơ”. Bên cạnh đó, hiện nay ngành Kiểm sát nhân dân còn thiếu nhiều cán bộ Kiểm sát viên về lĩnh vực dân sự và hành chính.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu trước Quốc hội

Về vấn đề chống oan sai 

Theo Viện trưởng, ngành KSND coi oan sai là một vấn đề hết sức quan trọng, bởi vì hậu quả xảy ra không thể khắc phục được, không chỉ là lợi ích vật chất, mà là vấn đề uy tín, danh dự. Năm 2016 có 70 trường hợp oan sai, năm 2017 phấn đấu còn 32 trường hợp, phải nói rằng đây là nỗ lực lớn, nhưng so với yêu cầu đặt ra thì phải tiếp tục làm tốt hơn nữa.

Đề cập đến oan sai và lọt tội phạm, Viện trưởng cũng cho thấy quyết tâm của ngành KSND. Nếu sợ oan sai mà không dám làm thì không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chúng tôi sẽ phấn đấu thực hiện, nếu thấy sai phải dũng cảm sửa, xử lý khắc phục không để oan sai nữa.

Cơ quan điều tra VKSND tối cao thực hiện chức năng điều tra các hành vi xâm phạm tư pháp, trong đó có vấn đề để oan, sai, để lọt tội phạm, vấn đề hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế. Muốn thực hiện tốt chức năng thì phải có nguồn tin, từ đó phân loại, sàng lọc thông tin. Viện trưởng VKSND tối cao đã có chỉ đạo cho Viện trưởng 63 tỉnh thành và thủ trưởng các đơn vị trong ngành kiểm sát phải phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra trong việc tiếp nhận các thông tin mà mình nghe được và nắm bắt được, nghe phản ánh để làm sao có được nguồn thông tin tốt nhất để xử lý kịp thời và kiên quyết loại tội phạm này.

Viện trưởng cho rằng, kết quả hoạt động của Cơ quan điều tra VKSND tối cao sẽ trả lời các cơ quan bảo vệ pháp luật, thanh tra, kiểm toán, cơ quan tư pháp có tiêu cực, tham nhũng hay không và chúng ta sẽ cố gắng làm hết sức để kiểm soát, hạn chế, dẫn tới đảm bảo được nền tư pháp chúng ta ngày càng minh bạch, đáp ứng yêu cầu lớn nhất là lòng tin của nhân dân đối với ngành tư pháp.

Về vấn đề án tạm đình chỉ điều tra vụ án, đồng chí Lê Minh Trí cho rằng đây cũng là vấn đề gây bức xúc, nếu giải quyết không làm tốt sẽ bị lọt tội phạm ở ngay khâu này. Liên quan vấn đề này, ba ngành Công an, VKS và Tòa án đã có những trao đổi cụ thể. Ngoài ra, ngành kiểm sát cũng đã chủ động thực hiện và sắp tới báo cáo với Quốc hội. Tuy nhiên, Viện trưởng VKSND tối cao cũng đề nghị Ủy ban Tư pháp nên đứng ra chủ trì để ba ngành cùng báo cáo những vấn đề liên quan đến từng ngành.

PV