Ông Shinzo Abe tái đắc cử Thủ tướng Nhật

Ngày đăng : 07:08, 01/11/2017

Ông Shinzo Abe hôm nay chính thức tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản sau khi đảng của ông thắng lớn trong cuộc bầu cử tại Hạ viện hồi tháng trước.

Hãng tin Reuters đưa tin, ông Shinzo Abe, 63 tuổi, hôm nay chính thức tiếp tục nhiệm kỳ Thủ tướng Nhật Bản sau khi đảng ông giành thắng lợi lớn tại cuộc bầu cử hồi tháng trước và ngay trước thềm chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 11.

Trong nhiệm kỳ mới kéo dài đến năm 2021 này, ông Abe cam kết sẽ tiếp tục cải thiện kinh tế Nhật Bản và củng cố quốc phòng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: REUTERS.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: REUTERS.

Trước đó, Liên minh cầm quyền do đảng Tự do Dân chủ (LDP) của ông dẫn đầu hôm 22-10 đã giành thế “siêu đa số” khi thắng 312 ghế (hơn 2/3) trong cuộc bầu cử tại Hạ viện Nhật Bản.

Ông Abe dự kiến sẽ tái bổ nhiệm các bộ trưởng trong nội các hiện tại, yêu cầu các quan chức thiết lập ngân sách bổ sung cho đến ngày 31-3-2018, tập trung vào vấn đề chăm sóc trẻ em và nâng cao năng suất.

Trong cuộc điện đàm vào ngày 30-10, ông Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thống nhất sẽ hợp tác nhằm kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo lời Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yasutoshi Nishimura, trong cuộc điện đàm này, ông Trump đã nói với ông Abe rằng “rất mong chờ chuyến công du tới Nhật Bản và Mỹ cùng Nhật Bản sẽ 100% hợp tác với nhau, cũng như không có chỗ cho sự nghi ngờ trong liên minh Mỹ-Nhật”.

An Miên/PLO.VN