Lệnh cấm người tị nạn của Tổng thống Trump kết thúc

Ngày đăng : 02:27, 25/10/2017

(Kiemsat.vn) – Trong sắc lệnh mới của Tổng thống Trupm ký ngày 24/10 về hoạt động xem xét, tiếp nhận người tị nạn, Chính quyền Donald Trump vẫn lo ngại về việc tiếp nhận công dân của 11 quốc gia đặc biệt

Đầu năm 2017, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh tạm dừng tiếp nhận người tị nạn từ tất cả các nước, có một số ngoại lệ. Sắc lệnh kéo dài 120 ngày của ông Trump đã kết thúc vào ngày 24/10, khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh mới chỉ đạo các cơ quan chính phủ liên quan nối lại hoạt động xem xét nhận người tị nạn.

Lệnh cấm người tị nạn của Tổng thống Trump kết thúc

Ngày 24/10, Tổng thống Donald Trump ban hành sắc lệnh mới chỉ đạo các cơ quan chính phủ liên quan nối lại hoạt động xem xét nhận người tị nạn

Trong sắc lệnh mới, Chính quyền Donald Trump bày tỏ lo ngại về việc tiếp nhận công dân của 11 quốc gia đặc biệt (Ai Cập, Mali, Iraq, Iran, Syria, Libya, Sudan, Yemen, Somalia, Chad, Triều Tiên) được cho là “có nguy cơ cao”, vì vậy quy trình xét duyệt hồ sơ của những người từ các quốc gia này sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn người tị nạn từ các nước khác.

Chính phủ Mỹ cho biết, quy trình xét duyệt hồ sơ từ những nước trên sẽ kéo dài hơn 90 ngày để kiểm soát lý lịch chặt chẽ hơn, xác định những biện pháp bảo vệ bổ sung cần thiết, nhằm đảm bảo việc tiếp nhận người tị nạn từ các nước này không gây ra mối đe dọa an ninh và lợi ích của Mỹ.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cũng nêu rõ sẽ trì hoãn chương trình cho phép một số người tị nạn đã tái định cư ở Mỹ được đoàn tụ với gia đình. Việc nhập cảnh của những người ngày sẽ tiếp tục khi các biện pháp kiểm tra tăng cường đã được thực hiện.

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giải quyết nhiều người tị nạn trên lãnh thổ của mình hơn bất kỳ nước nào trên thế giới, chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ những người tị nạn, nhưng đồng thời giữ được sự an toàn của người Mỹ”, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố trong một tuyên bố.

Đan Thanh

(lược dịch từ Ria.ru)