Người dân cần cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mua bán nông sản

29/05/2023 09:20

(kiemsat.vn)
Thời gian gần đây, lợi dụng lòng tin của một số người các đối tượng đã sử dụng thông tin, hình ảnh, đăng bán số lượng lớn nông sản, sau đó thỏa thuận giá và lừa đặt cọc tiền qua tài khoản ngân hàng.

Vừa qua, Công an huyện Phù Yên (tỉnh Sơn La) cho biết đã quyết định khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với Hà Đình Hào (sinh năm 1998, trú tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự. Các quyết định tố tụng trên đã được VKSND huyện Phù Yên phê chuẩn.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Hà Đình Hào biết trên địa bàn xã Mường Do, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đang vào mùa thu hoạch và bán số lượng lớn mặt hàng nông sản là “củ gừng tươi” có rất nhiều gia đình và thương lái thu gom. Lợi dụng điều này, Hào đã sử dụng thông tin, hình ảnh, đăng bán số lượng lớn củ gừng tươi của người dân, sau đó tìm mục tiêu để thỏa thuận giá và lừa đặt cọc tiền qua tài khoản ngân hàng.

Do không tìm hiểu kỹ các thông tin và chỉ biết qua mạng xã hội, anh L.T.H (sinh năm 1983, trú tại thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) đã bị đối tượng Hào sử dụng tài khoản Zalo "SUHAO" lừa tiền cọc là 35 triệu đồng. Khi đến ngày hẹn, nạn nhân đến địa điểm nhận hàng thì phát hiện đã bị các đối tượng lừa, chặn liên lạc. Sau đó, anh H đã trình báo vụ việc.

Sau khi bị bắt, đối tượng Hào thừa nhận, với thủ đoạn trên, Hào thường xuyên thay đổi số sim điện thoại liên lạc và các tài khoản Zalo, Facebook để chặn liên lạc với nạn nhân và lẩn trốn ở các tỉnh phía Bắc.

Đối tượng Hà Đình Hào

Cũng có hành vi tương tự nêu trên, Nguyễn Thế Trung (sinh năm 1983, ngụ tổ 54, phường Kim Tân, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai) cũng bị Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La bắt giữ.

Theo kết quả điều tra, cuối năm 2022, Trung hành nghề trung gian bán nông sản là ngô hạt, nên nắm được thông tin ông P.V.S, sống ở nước ngoài, có ngô hạt vận chuyển từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Trung gọi điện thoại cho ông S, giới thiệu tên là Hùng, khi có ngô bán thì Trung thỏa thuận mức giá 8.750 đồng/1kg.

Sau đó, Trung thỏa thuận bán lại cho cơ sở của chị B.V.A (tiểu khu 1, thị trấn Yên Châu) với giá 8.150 đồng/1kg. Chị V.A đã chuyển 300 triệu đồng tiền cọc đến số tài khoản mang tên H.T.T.G theo đúng yêu cầu của Trung. Sau đó Trung gọi điện cho chị G, đề nghị trừ số tiền đang nợ chị G, số còn lại chị G chuyển lại vào tài khoản của Trung. Sau đó Trung bắt taxi đến bản Phủ, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên rút tiền trong tài khoản rồi đến nhà em trai ở huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên và tắt điện thoại. Nhận thấy có dấu hiệu bị lừa đảo, nạn nhân viết đơn trình báo công an.

Sau khi bị bắt giữ, Trung khai do lười lao động lại cần tiền tiêu xài, nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản từ việc liên hệ với người bán nông sản, môi giới đi bán với giá cao, rồi liên hệ các cơ sở thu mua nông sản dọc QL6 bán với mức giá thấp hơn thị trường để chiếm đoạt tiền cọc từ các cơ sở mua nông sản.

Các cơ quan chức năng cho biết, trong thời gian tới, sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tới người dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của một số loại tội phạm mới để người dân nâng cao cảnh giác. Người dân cần tỉnh táo trước những thủ đoạn của các đối tượng, không đặt mua hàng hóa, giao dịch tài sản qua mạng xã hội khi chưa biết thông tin chính xác cụ thể.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang