Năm 2018: Quốc hội sẽ thông qua 21 dự án Luật và cho ý kiến về 12 dự án

08/06/2017 05:18

(kiemsat.vn)
– Hôm nay, 08/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 với số phiếu đồng thuận cao.

Trước đó, trong các ngày 23 và 31/5/ 2017, Quốc hội đã thảo luận ở Tổ và Hội trường về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017.

Hầu hết các ý kiến tán thành với nội dung Tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và dự thảo Nghị quyết. Đồng thời, Quốc hội cũng đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, cụ thể, trách nhiệm trên nhiều mặt, nhằm đề cao kỷ luật, kỷ cương trong xây dựng pháp luật, đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng và bảo đảm đúng tiến độ xây dựng luật, pháp lệnh. Ngay sau phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phối hợp với Chính phủ chỉ đạo các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua.

91.24% Đại biểu Quốc hội nhất trí thông qua 

Thảo luận tại Hội trường chiều nay 08/6, hầu hết các vị ĐBQH đánh giá cao việc chuẩn bị, lập dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh lần này; tán thành với những nguyên tắc trong Tờ trình và danh mục các dự án dự kiến trong Chương trình năm 2018 như dự thảo Nghị quyết. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đã đề nghị điều chỉnh thời gian trình một số dự án và đề nghị bổ sung một số dự án mới vào Chương trình. Một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị điều chỉnh Chương trình để thông qua dự án Luật An ninh mạng sớm hơn; điều chỉnh thời gian trình các dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, Luật Cảnh sát biển, Luật Công an xã.

Nhìn chung, đề xuất của các vị đại biểu Quốc hội là xác đáng. Đây là các dự án luật cần thiết để tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền con người, quyền công dân và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, để bảo đảm tuân thủ đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật với yêu cầu rất cao về hồ sơ, chất lượng chuẩn bị dự án đề xuất đưa vào Chương trình thì tại kỳ họp này chưa đủ cơ sở để bổ sung ngay các dự án này vào Nghị quyết Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội mà cần phải có thời gian để nghiên cứu, chuẩn bị.

Quốc hội đã biểu quyết thông qua Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 với số phiếu đồng thuận cao 91.24 % ./.

Sơn Tùng

Lương cơ sở tăng lên 1.39 triệu đồng/tháng từ 01/7/2018

(Kiemsat.vn) – Sáng ngày 13/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về sự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Theo Nghị quyết, từ 1/7/2018, sẽ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1.3 triệu đồng/tháng lên 1.39 triệu đồng/tháng.

Cơ quan điều tra VKSND tối cao là thiết chế góp phần làm trong sạch nền tư pháp

(Kiemsat.vn) – Sáng 7/11, tại phiên thảo luận tại Nhà Quốc hội, Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí đã trả lời những vấn đề mà các ĐBQH, dư luận quan tâm.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang