Lễ ký Biên bản Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào lần thứ V

18/07/2017 06:34

(kiemsat.vn)
– Chiều 18/7, Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Lào lần thứ V đã họp phiên thứ ba về kết quả hợp tác giữa VKSND hai nước. Cuối buổi chiều, lãnh đạo hai bên đã ký Biên bản Hội nghị trước sự chứng kiến của các đại biểu và tiến hành phiên họp bế mạc.

Phiên họp thứ 3 diễn ra dưới sự chủ trì của Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam đã diễn ra sôi nổi với 8 ý kiến tham luận. Các ý kiến đều thể hiện sự tán thành cao với báo cáo chung của VKSND hai nước, nhiều báo cáo tham luận đã bổ sung thêm những nội dung sinh động từ thực tiễn ở địa phương, chia sẻ những kinh nghiệm công tác và biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam chủ trì phiên họp thứ 3 

Phiên họp đã tập trung đánh giá kết quả hợp tác giữa Viện kiểm sát nhân dân hai nước trên cơ sở thực hiện kết luận Hội nghị Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh có chung đường biên giới lần thứ IV vào tháng 10 năm 2015 tại thị xã Luông-pra-băng, tỉnh Luông-pra-băng, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; tập trung phân tích những kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác hữu nghị và hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy giữa VKSND hai nước; đề ra phương hướng hợp tác trong giai đoạn tiếp theo.

Đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam

và đồng chí Khăm-sản Su-vông, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC Lào  

Trong phiên họp bế mạc hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam và đồng chí Khăm-sản Su-vông, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Viện trưởng VKSNDTC Lào đã ký Biên bản Hội nghị với năm nội dung chính như sau:

1. Hai Bên đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của Hội nghị. Hội nghị lần này được tổ chức đúng vào ngày 18 tháng 7 năm 2017, ngày cách đây 40 năm, hai nước Việt Nam và Lào ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác. Hội nghị là sự kiện có ý nghĩa thiết thực hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại Việt Nam – Lào và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào; qua đó, góp phần tích cực vào việc tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt giữa hai nước, hai Ngành. Chủ đề và nội dung Hội nghị phù hợp với yêu cầu hợp tác giữa hai Bên trong tình hình hiện nay.

2. Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Viện kiểm sát nhân dân hai nước; triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung các Biên bản hợp tác đã ký giữa Viện kiểm sát hai nước. Tiếp tục mở rộng hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Kiểm sát về nghiệp vụ; đào tạo tiếng Lào và tiếng Việt Nam cho cán bộ Viện kiểm sát nhân dân các địa phương biên giới; khuyến khích Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh, Viện kiểm sát các huyện có chung đường biên giới và Viện kiểm sát quân sự tăng cường hợp tác trong việc trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn; thúc đẩy việc trao đổi thông tin thường xuyên và kịp thời; tích cực tham gia vào việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân sinh sống vùng biên giới.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao hai nước quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất để Viện kiểm sát nhân dân các địa phương biên giới có điều kiện thuận lợi để thực hiện có hiệu quả các hoạt động hợp tác.

3.Tăng cường phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm ma túy thông qua việc thực hiện tốt các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự; phối hợp giải quyết kịp thời các vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết vụ án hình sự có liên quan đến hai nước.

Viện kiểm sát nhân dân các địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt Hướng dẫn số 19/HD-VKSTC-HTQT ngày 24/7/2012 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Thông tư số 002/VKSTC ngày 09/01/2012 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lào trong việc phối hợp giải quyết các yêu cầu tương trợ tư pháp giữa Viện kiểm sát các tỉnh có chung đường biên giới.

4. Tăng cường phối hợp xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc các Hiệp định song phương và đa phương về hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong phạm vi chức năng, thẩm quyền được giao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao hai nước tiếp tục phối hợp hoàn thành các thủ tục để tổ chức đàm phán, ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự mới giữa hai nước trong thời gian sớm nhất.

5. Hai bên tiếp tục khẳng định sự cần thiết phải duy trì cơ chế gặp mặt thường xuyên giữa Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam và Lào; thống nhất tổ chức Hội nghị lần thứ VI tại Lào vào năm 2019, giao cho các đơn vị chức năng tham mưu, báo cáo đề xuất Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao hai nước về các vấn đề cụ thể để triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả, thiết thực.

Viện trưởng VKSNDTC hai nước Việt Nam – Lào ký Biên bản Hội nghị 

Phát biểu sau Lễ ký kết, đồng chí Khăm-sản Su-vông khẳng định Hội nghị đã cho thấy tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào và hợp tác trong việc thực hiện Hiệp định tương trợ tư pháp về dân sự và hình sự. Đây là cơ chế quan hệ hợp tác tương trợ tư pháp hiệu quả cao trong việc đấu tranh và phòng chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, nhất là tội phạm ma tuý xảy ra trên lãnh thổ hai nước. Đồng chí nhấn mạnh Hội nghị đã có nhiều tham luận mang tính thực tiễn cao, phản ánh những khó khăn còn tồn tại, đề xuất các giải pháp phù hợp và giải quyết nhiều vướng mắc về tương trợ tư pháp đặc biệt là tội phạm ma tuý, một những thách thức lớn mà hai nước đang phải đối mặt. Kết quả của Hội nghị hôm nay đã mở ra cho cả hai bên những hướng hợp tác thiết thực để đáp ứng công việc hai bên tốt hơn nữa, củng cố tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước nói chung, giữa hai VKSNDTC, giữa VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Lào.

Đồng chí Khăm-sản Su-vông, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC Lào phát biểu sau Lễ ký kết 

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam khẳng định, Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Lào lần thứ V với chủ đề “Tăng cường hợp tác để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý giữa VKSND hai nước Việt Lào” đã thành công tốt đẹp. Kết quả của hội nghị sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác hữu nghị và hợp tác trong đấu tranh phòng chống tội phạm giữa ngành Kiểm sát hai nước, góp phần giữ vững an ninh trật tự, giữ gìn môi trường hoà bình, ổn định, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước của hai nước. Đồng chí cũng tin tưởng những thảo thuận hợp tác VKSND hai nước tại Hội nghị này sẽ được tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, đầy đủ, có hiệu quả.

Đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam phát biểu bế mạc Hội nghị 

Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí gửi lời cảm ơn đến Ban tổ chức hội nghị, các đơn vị nghiệp vụ của VKSND hai nước, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, các cơ quan báo chí truyền thông… đã phối hợp thực hiện, tạo điều kiện về mọi mặt cho kết quả thành công của Hội nghị.

Sơn Tùng

“VKSND cấp cao khẳng định vai trò trong hệ thống VKSND mới”

(Kiemsat.vn) – Đó là nội dung của Hội thảo đề tài khoa học cấp Bộ được tổ chức tại VKSND cấp cao tại Hà Nội, chiều 27/10. Đến dự và phát biểu chỉ đạo có Tiến sỹ Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Chủ nhiệm đề tài khoa học.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang