Lào Cai: Rút kinh nghiệm trong công tác kiểm sát điều tra án ma túy

18/10/2016 11:24

(kiemsat.vn)
– Để nâng cao chất lượng trong công tác kiểm sát điều tra án ma túy, mới đây, VKSND tỉnh Lào Cai đã có thông báo gửi VKSND các huyện, thành phố trong tỉnh rút kinh nghiệm về một số tồn tại trong công tác kiểm sát điều tra, quyết định truy tố các vụ án về ma túy.

Một số vấn đề cần rút kinh nghiệm như: Trong vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” Cáo trạng của VKSND quyết định truy tố bị cáo tội “Mua bán trái phép chất ma túy” với tình tiết định khung “phạm tội nhiều lần” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 194 BLHS nhưng chưa có đầy đủ căn cứ vững chắc. Sau đó, khi xét xử vụ án này Tòa án đã áp dụng khoản 1 Điều 194 BLHS để xử phạt bị cáo.

Bên cạnh đó, công tác kiểm sát hoạt động điều tra tại một số VKSND cấp huyện còn chưa được thường xuyên, chặt chẽ. Cụ thể: Trong vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tại huyện Bảo Thắng, ngày 13/5/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố vụ án, đến ngày 7/7/2016 kết luận điều tra, trong hồ sơ vụ án không thể hiện hoạt động công tố của VKS tác động đến công tác điều tra đối với hành vi phạm tội của một đối tượng có liên quan trong vụ án. Đến giai đoạn truy tố mới phát hiện hành vi của đối tượng đó có dấu hiệu phạm tội nên ngày 02/8/2016, VKSND huyện Bảo Thắng mới có công văn thỉnh thị về hành vi của đối tượng đó có đồng phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” với bị cáo của vụ án hay không?.

Một thiếu sót nữa cũng cần rút kinh nghiệm đó là, có cáo trạng xác định tên vai trò của đồng phạm chưa chính xác. Ví dụ như cáo trạng ghi kết luận: “…T.A.H là người khởi xướng…, là người giữ vai trò chính trong vụ án…” là không chính xác mà phải kết luận là: “… T.A.H là người tổ chức việc thực hiện phạm tội nên giữ vai trò chính trong vụ án…” mới chính xác.

Với những tồn tại nêu trên, VKSND tỉnh Lào Cai đã có thông báo gửi VKSND các huyện, thành phố trong tỉnh yêu cầu tổ chức rút kinh nghiệm để công tác kiểm sát điều tra các vụ án về ma túy trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn./.

Nguyễn Long
Nguồn: Thông báo rút kinh nghiệm của VKSND tỉnh Lào Cai

VKSND tỉnh Lào Cai tổ chức các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới nhân dịp khai giảng năm học 2016-2017

(Kiemsat.vn) - Nhân dịp khai giảng năm học mới 2016 – 2017, VKSND tỉnh Lào Cai cùng chi hội chữ thập đỏ của VKS đã triển khai nhiều hoạt động để giúp đỡ xã Thanh Bình huyện Mường Khương và xã Liêm Phú huyện Văn Bàn trong công cuộc xây dựng nông thôn mới của nước ta.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang