Lạng Sơn: Kiến nghị giải quyết bồi thường dân sự trong vụ án hình sự

07/11/2016 02:29

(kiemsat.vn)
Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử, kiểm sát bản án sơ thẩm hình sự, xét xử ngày 12/9/2016 của TÀND tỉnh Lạng Sơn đối với Triệu Tiến Sơn, sinh ngày 25 tháng 9 năm 1999 về tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”, VKSND tỉnh Lạng Sơn đã kiến nghị TAND tỉnh khắc phục vi phạm trong giải quyết bồi thường dân sự trong vụ án này.

Theo bản án của TAND tỉnh Lạng Sơn thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Do mâu thuẫn giữa Triệu Tiến Sơn, Bà Đức Hạnh với nhóm thanh niên là Lường Văn Đại, Lường Văn Đa, Hoàng Văn Hiểu, Hoàng Văn Vĩnh cùng một số thanh niên khác cùng trú tại thôn Tiến Sơn, xã Nhất Tiến, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn nên khoảng 23 giờ ngày 06/02/2016 đã xảy ra ẩu đả. Khi bị các đối tượng chặn đầu xe, có hành vi đấm, đá, tát mình nên Triệu Tiến Sơn đã dùng dao nhọn đâm nhiều nhát khiến Hoàng Văn Luật, Hoàng Văn Vĩnh tử vong; Lường Văn Đại bị thương tật, tỷ lệ là 12%. Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã xử phạt Triệu Tiến Sơn về tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích” với mức hình phạt phải chịu cho hai tội là 14 năm tù. Về dân sự: Buộc bị cáo phải bồi thường cho người đại diện hợp pháp của người bị hại Hoàng Văn Luật là 61.400.000 đồng; Hoàng Văn Vĩnh là 60.400.000 đồng; bồi thường cho Lường Văn Đại là 2.360.000 đồng và chấp nhận sự tự nguyên của ông Triệu Sinh Hiển và bà Dương Thị Múi (là bố mẹ đẻ của bị cáo) có trách nhiệm liên đới bồi thường thay cho bị cáo Triệu Tiến Sơn 1/2 số tiền phải bồi thường cho các bị hại như đã nêu trên.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn nhận thấy: Việc buộc bị cáo phải bồi thường cho những người bị hại trong bản án là chưa đúng quy định của pháp luật. Bị cáo Triệu Tiến Sơn khi phạm tội và khi xét xử chưa đủ 18 tuổi. Theo quy định tại đoạn 2, khoản 2, Điều 606 Bộ luật Dân sự quy định:”Người từ đủ mười năm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình”. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và bố, mẹ của bị cáo đều khai bị cáo sống phụ thuộc vào gia đình, không có tài sản riêng, việc buộc bị cáo phải tự bồi thường; cha mẹ bị cáo liên đới bồi thường thay 1/2 số tiền bồi thường (mà bản án đã tuyên) cho các bị hại là chưa đúng quy định của pháp luật.

Do đó, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã kiến nghị đến Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn có biện pháp khắc chỉ đạo, rút kinh nghiệm nhằm đảm bảo cho hoạt động xét xử tuân thủ đúng quy định của pháp luật./.

Kim Thoa
VKSND tỉnh Lạng Sơn

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang