Kỳ 1: Những lùm xùm xung quanh quanh việc đấu giá lô đất C19, Khu đô thị Nam Đăk Bla, thành phố Kon Tum

24/06/2021 16:46

(kiemsat.vn)
Với vị thế đắc địa, nằm trải dọc theo bờ sông Đăk Bla, Khu đô thị Nam Đăk Bla được coi là cửa ngõ của Thành phố Kon Tum. Diện tích tới 70 ha, khu “đất vàng” này hiện nay đang được tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để thúc đẩy đầu tư, trong đó, có lô C19 với diện tích 7.464,8 m2. Dù hiện đang chuẩn bị được đấu giá, nhưng đã có nhiều thông tin lùm xùm xung quanh hoạt động đấu giá khu đất này.

Chưa đấu giá nhưng đã có doanh nghiệp xây trụ sở, trồng cây xanh

Theo tìm hiểu, trước đây khu đất này được giao cho Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất tổ chức thực hiện đấu giá; tuy nhiên, hiện nay tổ chức được giao thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất là Trung tâm phát triển quỹ đất, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum.

Quyết định số 44/2020 QĐ-UBND ngày 29/12/2020 của UBND tỉnh Kon Tum đã quy định điều kiện để tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất được thực hiện theo khoản 1 Điều 119 của Luật đất đai năm 2013. Theo đó, một trong các điều kiện bắt buộc để tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê  đất là đất đã được giải phóng mặt bằng, đất có tài sản gắn liền với đất mà tài sản thuộc sở hữu nhà nước.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại lô đất C19, đường Phạm Văn Đồng, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum (là lô đất đang chuẩn bị được đấu giá) đã từng có công trình xây dựng trái phép, sau đó bị dỡ bỏ và hiện tại đang được trồng nhiều hàng cây xanh lớn, được biết số cây này là do một doanh nghiệp trồng và không thuộc tài sản của nhà nước (?).

Lô đất C19, khu đô thị Nam Đăk Bla được trồng cây và xây nhà

Dư luận không khỏi băn khoăn về việc lô đất đã thực hiện giải phóng mặt bằng và đang chờ đấu giá mà lại có doanh nghiệp “ngang nhiên” trồng hàng cây giữa trung tâm thành phố Kon Tum mà các đơn vị, tổ chức có vai trò quản lý lô đất không hề hay biết? Số cây này sẽ được xử lý ra sao khi tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất?

Mục đích đấu giá: Hình thành khách sạn cao cấp?

Tờ trình số 72/TTr-TTPTQĐ ngày 07/06/2021 của Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Kon Tum gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh để xin thẩm định phương án đấu giá quyền sử dụng đất tại vị trí lô C19, Khu đô thị Nam Đăk Bla, kèm theo Phương án đấu giá quyền sử dụng đất lô đất này cho thấy: Lô đất C19 thuộc Khu đô thị Nam Đăk Bla, đường Phạm Văn Đồng, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum là loại đất dịch vụ thương mại, đã hoàn thành GPMB; mục đích đấu giá: Hình thành khách sạn cao cấp phục vụ lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch, thương mại dịch vụ hỗn hợp.

Giới đầu tư cho rằng, việc giới hạn mục đích đấu giá như trên đã phần nào gây hạn chế đối tượng tham gia đấu giá. Vì lô đất trên là đất dịch vụ thương mại, có thể dành cho nhiều đối tượng với những loại hình kinh doanh khác chứ không chỉ dành riêng cho đối tượng đấu giá để hình thành khách sạn cao cấp phục vụ lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch và thương mại dịch vụ hỗn hợp. Việc giới hạn mục đích đấu giá có thể dẫn tới giới hạn đối tượng tham gia đấu giá.

Theo quy định của pháp luật, các chủ thể được tham gia đấu giá phải đáp ứng đủ điều kiện và không thuộc đối tượng không được tham gia đấu giá được quy định tại Điều 38 Luật đấu giá tài sản năm 2016; đồng thời tại khoản 2, Điều 6 Luật đấu giá tài sản năm 2016,  Điều 117 Luật Đất đai năm 2013 quy định nguyên tắc đấu giá quyền sử dụng đất phải được đảm bảo “thực hiện công khai, liên tục, khách quan, trung thực, bình đẳng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia”, nhằm mục đích là đảm bảo nguồn thu tối ưu cho ngân sách nhà nước.

Văn bản Dự thảo kèm Tờ trình số 72/TTr-TTPTQĐ ngày 07/06/2021 của Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Kon Tum

Lô đất chuẩn bị đấu giá nhưng doanh nghiệp đã đăng ký thông tin trụ sở chính?

Theo thông tin mà phóng viên có được, Công ty cổ phần H&T Victory Tower, mã số doanh nghiệp: 6101277993, do bà Huỳnh Thị Hải Hậu làm người đại diện theo pháp luật, có địa chỉ trụ sở chính là Lô C19, khu đô thị phía Nam cầu Đăk Bla, đường Phạm Văn Đồng, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum; được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum cấp Giấy chứng nhận kinh doanh được lần đầu ngày 27/11/2020, trước 1 tháng so với ngày UBND tỉnh Kon Tum ra Quyết định số 44/2020 quyết định tổ chức thực hiện và quy chế đấu giá quyền sử dụng lô đất trên.

Mặt khác, Công ty cổ phần H&T Victory Tower có ngành nghề kinh doanh chính là khách sạn, căn hộ cho thuê (dịch vụ lưu trú ngắn ngày) cùng với các dịch vụ du lịch, thương mại dịch vụ hỗn hợp…

Mặc dù, phiên đấu giá lô đất C19 nói trên chưa diễn ra nhưng ngày 24/04/2021, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần H&T Victory Tower đã có Quyết định số 03/ĐX-VT H&T.JSC quyết định về việc góp vốn và thống nhất đầu tư dự án Khách sạn 5 sao VICTORY TOWER, chỉ rõ vị trí xây dựng khách sạn này là Lô C19, khu đô thị phía Nam cầu Đăk Bla, đường Phạm Văn Đồng, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Trong phần nơi gửi của Quyết định này có UBND tỉnh Kon Tum (!?).

 Quyết định số 03/ĐX-VT H&T.JSC của Hội đồng quản trị Công ty cổ phần H&T Victory Tower

Với một loạt những điểm trùng hợp một cách “bất thường” như trên trong quá trình chuẩn bị đấu giá lô đất C19, Khu đô thị Nam Đăk Bla, có lẽ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ, có hay không việc chỉ định doanh nghiệp đầu tư, “hợp thức hóa” thủ tục đấu thầu? Có như vậy mới mang lại môi trường đầu tư lành mạnh, quản lý chặt chẽ tài sản nhà nước, tránh thất thoát, lãng phí.

PV sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang