Kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng có yếu tố nước ngoài. Các bên được lựa chọn luật áp dụng

23/09/2016 11:00

(kiemsat.vn)
Đây là một trong những điểm mới cơ bản trong Bộ luật Dân sự năm 2015 khi quy định về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng có yếu tố nước ngoài.

Tại khoản 1 Điều 773 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: Việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng được xác định theo pháp luật của nước nơi xảy ra hành vi gây thiệt hại hoặc nơi phát sinh hậu quả thực tế của hành vi gây thiệt hại.

Việc quy định như trên có điểm hạn chế là không phù hợp với nguyên tắc chung của pháp luật dân sự là tôn trọng quyền tự do thỏa thuận của các bên trong giao dịch dân sự, không vi phạm điều cấm của pháp luật.

Nhằm khắc phục hạn chế trên cũng như đảm bảo tương thích với tư pháp quốc tế trên thế giới, Điều 687 Bộ luật Dân sự năm 2015 đã quy định: Các bên được thỏa thuận lựa chọn pháp luật áp dụng cho việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 687.

Như vậy, Điều 687 đã quy định nguyên tắc chung trong việc giải quyết xung đột pháp luật từ quan hệ bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng là các bên được lựa chọn luật áp dụng; đồng thời dự liệu trường hợp các bên không có thỏa thuận thì pháp luật của nước nơi phát sinh hậu quả của sự kiện gây thiệt hại được áp dụng.

Ngoài ra, khoản 2 Điều 687 còn quy định trường hợp ngoại lệ, (không tuân theo nguyên tắc giải quyết xung đột pháp luật nêu ở khoản 1) đó là bên gây thiệt hại và bên bị thiệt hại có nơi cư trú (đối với cá nhân) hoặc thành lập (đối với pháp nhân) tại cùng một nước thì pháp luật của nước đó được áp dụng. Việc quy định như vậy nhằm tạo điều kiện cho việc bồi thường thiệt hại diễn ra nhanh chóng, kịp thời và phù hợp với tư pháp quốc tế của nhiều nước trên thế giới./.

Thanh Huyền

Trách nhiệm bồi thường của Tòa án khi áp dụng không đúng biện pháp khẩn cấp tạm thời

(Kiemsat.vn) - Trách nhiệm do áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không đúng được quy định tại Điều 113 BLTTDS năm 2015. Có 04 trường hợp Tòa án phải bồi thường khi áp dụng không đúng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong tố tụng dân sự.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang