Khởi tố Nguyễn Văn Đ về tội “Đánh bạc” là có cơ sở

06/03/2017 03:11

Theo nội dung vụ án mà tác giả nêu ra, thì cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố Nguyễn Văn Đ về tội “Đánh bạc” theo quy định tại Điều 248 BLHS với vai trò đồng phạm (người giúp sức).

Theo quy định tại Điều 20 BLHS thì, đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm. Những người đồng phạm có thể là: Người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức. Trong đó, người giúp sức là người tạo những điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

Tuy nhiên, nội dung liên quan đến vai trò của Nguyễn Văn Đ trong vụ án mà tác giả mô tả chưa thật sự cụ thể, chi tiết. Vì thế, vấn đề cần làm rõ là nếu như trong lúc gọi điện, Nguyễn Văn Đ đã biết Phạm Quang H nhờ mình mang tiền đến cho mượn để tiếp tục chơi bài, thì Nguyễn Văn Đ rõ ràng đã trực tiếp tạo điều kiện thuận lợi về vật chất – với hình thức bằng tiền cho việc thực hiện tội phạm của Phạm Quang H; và trong trường hợp này Nguyễn Văn Đ cần phải bị khởi tố về hành vi của mình (nhưng chỉ với vai trò thứ yếu so với những đối tượng còn lại). Chúng tôi nghĩ rằng quyết định khởi tố Nguyễn Văn Đ trong trường hợp này là hoàn toàn có cơ sở.

Trường hợp Nguyễn Văn Đ không biết Phạm Quang H mượn 6.000.000 đ của mình để dùng vào việc đánh bạc ăn tiền; hoặc sau khi Nguyễn Văn Đ đã mang tiền đến nhà Nguyễn Văn Q đưa cho Phạm Quang H thì mới biết Phạm Quang H dùng số tiền đó để đánh bạc, nhưng ngay lập tức đã bị lực lượng công an ập đến bắt quả tang (hoặc cũng có thể là Phạm Quang H nói dối Nguyễn Văn Đ là mượn số tiền 6.000.000đ để dùng vào việc khác, nhưng thực tế lại dùng để đánh bạc…v.v). thì Nguyễn Văn Đ không phải là đồng phạm.

Trương Thế Nguyễn

Trường Chính trị tỉnh Sóc Trăng

Yêu cầu đặt cọc để được tham gia bán hàng đa cấp có trái pháp luật?

Tôi muốn tham gia bán hàng đa cấp thì được yêu cầu đặt cọc một khoản tiền và mua một số lượng hàng trước? Tôi muốn hỏi công ty kinh doanh đa cấp làm như vậy có đúng không? việc lợi dụng kinh doanh đa cấp để chiếm đoạt tài sản thì bị xử lý thế nào?

Điểm mới về điều kiện tha tù trước hạn

(Kiemsat.vn) - Bộ luật Hình sự năm 2015 đã bổ sung quy định mới về tha tù trước thời hạn có điều kiện (Điều 66) nhằm khuyến khích người chấp hành án phạt tù tích cực học tập, cải tạo để sớm được tái hòa nhập cộng đồng.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang