Kết quả chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Cuba của Đoàn đại biểu cấp cao VKSNDTC do đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí dẫn đầu (05-09/12/2016)

15/12/2016 09:21

(kiemsat.vn)
Nhận lời mời của đồng chí Dario Degaldo Cura, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao nước Cộng hòa Cuba, Đoàn đại biểu cấp cao VKSNDTC nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Cuba từ ngày 05 đến 09/12/2016.

Đồng chí Jose Ramon Balaguer, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại TƯ Đảng Cộng sản Cuba tiếp Viện trưởng Lê Minh Trí (La Habana, 05/12/2016)

Đồng chí Homero Acosta Alvares, Thư ký Hội đồng Nhà nước tiếp Viện trưởng Lê Minh Trí (La Habana, 06/12/2016)

Trong thời gian ở Cuba, Đoàn đại biểu cấp cao VKSNDTC Việt Nam đã đến chào đồng chí Jose Ramon Balaguer, Bí thư Trung ương, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Cuba và đồng chí Homero Acosta Alvares, Thư ký Hội đồng Nhà nước; thăm và hội đàm với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch Hội luật gia quốc gia Cuba; làm việc với tập thể Lãnh đạo Viện kiểm sát tối cao Cuba và ký Chương trình hợp tác giai đoạn 2017 – 2018 giữa Viện kiểm sát hai nước; thăm và làm việc với Viện kiểm sát các tỉnh La Habana, Santiago de Cuba và Artemisa; thăm Trường Đại học tổng hợp La Habana; thăm và đặt vòng hoa tại khu tưởng niệm và phần mộ Lãnh tụ Fidel Castro tại thành phố Santiago de Cuba, khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Jose Marti và tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thủ đô La Habana. Đồng chí Dương Minh, Đại sứ Việt Nam tại Cuba đã tham gia các hoạt động chính thức trong chương trình làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao VKSNDTC Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Maria Reus Gonzalez tiếp Viện trưởng Lê Minh Trí (La Habana, 07/12/2016)

Tại các buổi làm việc, Lãnh đạo cấp cao và Lãnh đạo các cơ quan tư pháp của nước bạn đều đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm; cảm ơn tình cảm, sự chia sẻ của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Lãnh tụ Fidel Castro vĩ đại của nhân dân Cuba và châu Mỹ Latinh, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam; khẳng định coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Cuba và mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Hai bên cũng đã giành nhiều thời gian trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, cải cách tư pháp, phát triển kinh tế – xã hội.

Tại buổi làm việc với tập thể Viện kiểm sát tối cao Cuba, hai bên đã thông báo cho nhau về các sự kiện nổi bật của hai nước, hai Ngành, kết quả công tác kiểm sát và kết quả hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước thời gian qua; thảo luận và thống nhất các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Viện kiểm sát hai nước. Đồng thời, hai bên đã phối hợp tổ chức tọa đàm về vai trò của Viện kiểm sát trong hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự, đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia và thu hồi tài sản tham nhũng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao hai nước đã ký Chương trình hợp tác giai đoạn 2017 – 2018 giữa Viện kiểm sát hai nước Việt Nam – Cuba. Theo đó, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi đoàn các cấp sang thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm công tác lẫn nhau; tăng cường hợp tác trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ kiểm sát; hợp tác trong họat động nghiên cứu khoa học và xây dựng pháp luật; tăng cường phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia thông qua thực hiện tốt hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự; thúc đẩy việc đàm phán, ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự mới giữa hai nước; phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế mà hai bên cùng tham gia.

Lễ ký Chương trình hợp tác 2017-2018 giữa VKSTC hai nước (La Habana, 05/12/2016)

Trong chương trình, Đoàn đại biểu cấp cao VKSNDTC Việt Nam đã đến thăm và đặt vòng hoa tại khu tưởng niệm và phần mộ Lãnh tụ Fidel Castro tại Santiago de Cuba, thành phố anh hùng, nơi được coi là “cái nôi” của cách mạng Cuba. Theo thông tin của nước bạn, đây là đoàn khách quốc tế đầu tiên đến thăm khu tưởng niệm sau khi kết thúc Lễ an táng Lãnh tụ Fidel Castro.
Nhân dịp này, Đoàn đại biểu cấp cao VKSNDTC Việt Nam đã trao tặng Viện kiểm sát tối cao và các Viện kiểm sát địa phương Cuba một số thiết bị để phục vụ công tác.

Đặt hoa tại khu tưởng niệm và phần mộ Chủ tịch Fidel Castro 2 (Santiago de Cuba, 08/12/2016)

Đặt hoa tại khu tưởng niệm và phần mộ Chủ tịch Fidel Castro 1 (Santiago de Cuba, 08/12/2016)

Chuyến thăm và làm việc tại Cuba của Đoàn đại biểu cấp cao VKSNDTC Việt Nam do đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí dẫn đầu tại Cuba đã thành công tốt đẹp, có kết quả thiết thực. Thành công của chuyến thăm tạo động lực mới cho việc phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Viện kiểm sát hai nước Việt Nam và Cuba. Tại những nơi đến thăm và làm việc, Đoàn đại biểu cấp cao VKSNDTC Việt Nam đã nhận được sự đón tiếp hết sức trọng thị, thân tình, chu đáo, thắm tình đồng chí, anh em của Lãnh đạo cấp cao, Lãnh đạo và cán bộ Viện kiểm sát và các cơ quan hữu quan của Bạn; sự phối hợp tích cực, hiệu quả của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba. Kết quả chuyến thăm góp phần tích cực vào việc củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Cuba./.

Một số hình ảnh trong chuyến công tác của Viện trưởng VKSNDTC:

Các cháu thiếu nhi chào mừng Đoàn tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại La Habana (07/12/2016)

Tặng tranh Chủ tịch Fidel Castro cho Viện trưởng VKSTC Cuba (La Habana, 07/12/2016)

Viện trưởng Lê Minh Trí thăm, làm việc với khoa Luật, Đại học tổng hợp La Habana (07/12/2016)

Đoàn thăm, đặt hoa tại khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Jose Marti (La Habana, 06/12/2016) 

Lê Tiến
Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự – VKSNDTC

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang