Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn sẽ diễn ra vào tháng 4

29/03/2019 14:41

(kiemsat.vn)
Ngày 29/3, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ tiến hành Hội nghị thượng đỉnh tại Washington vào tháng 4 tới. Các nhà lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận sâu về các cách thức thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Tổng thống Mỹ D.Trump gặp gỡ tại Buenos Aires, Argentina, ngày 30/11/2018. (Ảnh: UPI)

Nguồn tin trên cho biết, ngày 10/4, Tổng thống Moon Jae-in và Đệ nhất phu nhân Kim Jung-sook sẽ bắt đầu chuyến công du kéo dài 2 ngày tới Washington. Nhân dịp này, ông Moon Jae-in sẽ tham gia Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống D.Trump vào ngày 11/4. Đây sẽ là Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 7 giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc và là lần đầu tiên kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội hồi cuối tháng trước. 

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, Thư ký cao cấp phụ trách mảng quan hệ công chúng của Tổng thống Hàn Quốc – ông Yoon Do-han tiết lộ, nhân cuộc gặp gỡ thượng đỉnh sắp tới, các nhà lãnh đạo của Mỹ và Hàn Quốc sẽ thảo luận sâu rộng về các cách thức thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên thông qua mục tiêu giải trừ hạt nhân toàn diện.

Trong một tuyên bố riêng rẽ, Nhà Trắng xác nhận Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống D.Trump và người đồng nhiệm Moon Jae-in sẽ diễn ra vào ngày 11/4. Trong khuôn khổ sự kiện này, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những diễn biến mới nhất trên bán đảo Triều Tiên cùng các vấn đề xoay quanh mối quan hệsong phương. Tuyên bố của Nhà Trắng cũng nhấn mạnh vai trò cốt lõi của mối quan hệđồng minh giữa Mỹ và Hàn Quốc đối với hòa bình, an ninh trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực.

Cuệc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc diễn ra chỉ ít lâu sau khi các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên không đạt được thỏa thuận tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Hà Nội vào tháng trước do những bất đồng không thể thu hẹp liên quan tới việc Mỹ gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, chính quyền Washington đã bày tỏ quan điểm để ngỏ cánh cửa đối thoại với Bình Nhưỡng, đồng thời tiếp tục theo đuổi tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa trong khi vẫn duy trì các biện pháp gây sức ép và lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

Trong khi đó, hiện đang ngày càng xuất hiện nhiều ý kiến lo ngại về nguy cơ “rạn nứt” mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Hàn Quốc khi Seoul đang thúc đẩy việc nối lại các dự án hợp tác với Triều Tiên còn Washington lại theo đuổi lập trường gây sức ép cho tới khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Hiện Hàn Quốc đang tìm kiếm giải pháp để nối lại hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong ở biên giới Triều Tiên và tour du lịch tới núi Kumgang mà không vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Trong năm 2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã 3 lần tiến hành Hội nghị thượng đỉnh, mở ra những triển vọng tích cực về tình hình bán đảo Triều Tiên. Tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 diễn ra tại Bình Nhưỡng vào tháng 9/2018, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhất trí sẽ sớm sang thăm Seoul. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó cho tới nay, những thông tin cụ thể về sự kiện này vẫn chưa được đưa ra trong bối cảnh tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên chỉ tiến triển hạn chế./.

Thu Lan (Theo Yonhap, upi.com)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Bắt đầu bàn nhân sự rồi, phải hết sức cảnh giác

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lưu ý: “Sang năm là đại hội các cấp, bây giờ bắt đầu bàn nhân sự rồi, phải hết sức cảnh giác, phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn nữa ý nghĩa, vị trí quan trọng của công tác xây dựng con người, tổ chức, phương thức lề lối làm việc, có như vậy kinh tế - xã hội mới phát triển".
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang