Hoàng Công Lương không được hưởng án treo, chịu 30 tháng tù giam

19/06/2019 10:04

(kiemsat.vn)
Được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, song, hậu quả của vụ án xảy ra quá nghiêm trọng nên Hội đồng xét xử đã tuyên án 30 tháng tù giam cho bị cáo Hoàng Công Lương - bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, song, hậu quả của vụ án xảy ra quá nghiêm trọng nên Hội đồng xét xử đã tuyên án 30 tháng tù giam cho bị cáo Hoàng Công Lương - bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Sau 3 ngày nghị án, sáng 19.6, HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên án các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án sự cố chạy thận khiến 9 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5.2017.

Cụ thể, HĐXX phạt Hoàng Công Lương 30 tháng tù về tội Vô ý làm chết người (án sơ thẩm 42 tháng). Ở tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, HĐXX phạt Trương Quý Dương (cựu Giám đốc Bệnh viện Hòa Bình) 30 tháng tù, Trần Văn Thắng (nguyên trưởng phòng vật tư) 30 tháng tù, Hoàng Đình Khiếu (nguyên Phó giám đốc Bệnh Hòa Bình) 30 tháng tù, Đỗ Anh Tuấn (nguyên Giám đốc Công ty Thiên Sơn) 24 tháng tù, cho hưởng án treo.

Theo chủ tọa, bị cáo Hoàng Công Lương là người biết rõ nội dung sửa chữa và thời gian cụ thể ngày 28.5.2017 sửa chữa hệ thống RO số 2.

Bị cáo Hoàng Công Lương tại tòa ngày 19.6.
Bị cáo Hoàng Công Lương tại tòa ngày 19.6.

Ngày 29.5.2017, Hoàng Công Lương là bác sĩ duy nhất trong 3 bác sĩ được phân công điều trị cho bệnh nhân tại Đơn nguyên lọc máu, có đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu chạy thận. Do vậy, Hoàng Công Lương là người chịu trách nhiệm về chuyên môn trong ca điều trị cho người bệnh.

Với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, bị cáo buộc phải biết nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng. Sau sửa chữa, bảo dưỡng “tẩy rửa màng RO và các đường ống của hệ thống” phải có việc xét nghiệm xác định chất lượng nguồn nước và biết trách nhiệm đảm bảo chất lượng nước thuộc trưởng khoa.

Tuy nhiên, sáng 29.5.2017, khi mới chỉ nghe điều dưỡng nói về việc hệ thống nước RO số 2 đã sửa xong, có thể hoạt động bình thường, Hoàng Công Lương đã chủ quan ra y lệnh điều trị, ký xác nhận y lệnh điều trị của bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh và bác sĩ Phạm Thị Huyền đối với 18 bệnh nhân. Trên cơ sở đó các điều dưỡng viên tiến hành hoạt động lọc máu cho các bệnh nhân.

Việc ra y lệnh, ký xác nhận y lệnh của bị cáo khi chưa có căn cứ xác định chất lượng nguồn nước sau sửa chữa RO số 2, dẫn đến việc nguồn nước không đảm bảo chất lượng trực tiếp đi vào người bệnh nhân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 người chết. 

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Chủ tọa phiên tòa cho rằng, bị cáo Hoàng Công Lương tại phiên phúc thẩm đã thừa nhận lỗi Vô ý làm chết người, lỗi cẩu thả của mình.

Sau khi sự cố, Hoàng Công Lương đã tích cực cứu chữa các bệnh nhân, có nhân thân tốt, là người dân tộc thiểu số. Trong quá trình hành nghề, bị cáo Lương là người có thành tích tốt, 2 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, gia đình có công với cách mạng. Đó là những tình tiết được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Không có cơ sở để Đỗ Anh Tuấn kêu oan

Đối với bị cáo Trần Văn Thắng, HĐXX cho rằng, bị cáo Thắng không làm hết trách nhiệm trong việc tham mưu, đề xuất với Giám đốc Bệnh viện ban hành văn bản quy định cụ thể đối với việc quản lý, sửa chữa, sử dụng các thiết bị y tế nói chung và hệ thống RO nói riêng.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Thắng tỏ ra ăn năn hối lỗi, thành khẩn khai báo. Trong quá trình hành nghề, bị cáo được tặng nhiều giấy khen của Sở Y tế, bố là người có công với cách mạng.

Bị cáo Hoàng Đình Khiếu, HĐXX cho hay, sau khi xảy ra sự cố y khoa, bị cáo Khiếu tích cực tham gia cứu chữa người bệnh, có nhân thân, là thầy thuốc ưu tú, nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, gia đình có công với cách mạng.

Bị cáo Trương Quý Dương, với vai trò là người đứng đầu bệnh viện, đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, buông lỏng công tác quản lý, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra đối với cấp dưới để cấp dưới có những vi phạm nghiêm trọng trong một thời gian dài.

Vì vậy, mức án 30 tháng tù với bị cáo là phù hợp, không có cơ sở xét kháng cáo.

Đối với bị cáo Đỗ Anh Tuấn, HĐXX cho hay, kể từ khi cho bị cáo Quốc thực hiện việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước, bị cáo Tuấn không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, cho nên không có cơ sở để bị cáo kêu oan. Song, mức phạt 30 tháng tù ở phiên sơ thẩm là nghiêm khắc với bị cáo.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang