Hóa chất độc hại, gây ung thư ẩn nấp trong bụi của 90% hộ gia đình: Làm thế nào để phòng tránh?

18/09/2016 10:52

Các nhà nghiên cứu tại Đại học George Washington (Mỹ) khẳng định, 45 hóa chất độc hại được tìm thấy chủ yếu ẩn nấp trong bụi. 10 chất trong số đó đang tiềm ẩn trong 90% các hộ gia đình.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học George Washington đã tiến hành phân tích hơn hai chục nghiên cứu trước đây về hóa chất trong bụi và khẳng định, 90% mẫu bụi lấy từ nhà ở 14 tiểu bang có chứa hóa chất độc hại, bao gồm cả chất gây ung thư. Phát hiện đã được công bố trên tạp chí Khoa học và Công nghệ môi trường Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Ami Zota, một trợ lý giáo sư về sức khỏe nghề nghiệp môi trường, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi muốn xác định các loại hóa chất có khả năng tiếp xúc nhất trong nhà. Một số có trong hầu hết các mẫu bụi. Khi muốn làm sạch các vật dụng, chúng ta vô tình tiếp xúc với nhiều mối nguy hiểm”.

Để phơi bày những “độc tố tiềm năng” mà chúng ta đang thoải mái tiếp xúc trong nhà riêng, Ami Zota đã phân tích tất cả các nghiên cứu, lấy mẫu môi trường trong nhiều gia đình tại Hoa Kỳ từ năm 2000. Họ tìm kiếm sự hiện diện của hóa chất độc hại và chia chúng thành 5 loại, 2 trong số đó phổ biến hơn cả: chất phthalates và chất chống cháy.

Tiến sĩ Zota cho biết các hóa chất này được thải vào không khí và sau đó thấm vào bụi, lắng xuống đồ nội thất và sàn nhà hoặc được sử dụng trực tiếp trong các sản phẩm. Mọi người có thể hít hoặc ăn các hạt nhỏ của bụi, thậm chí hấp thụ chúng qua da.

Những “kẻ nguy hiểm” ẩn nấp trong bụi

Để phân tích các nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học “mổ xẻ” thông tin từ ba góc độ khác nhau: mức độ tập trung hóa trong bụi, lượng thâm nhập vào cơ thể là bao nhiêu và làm thế nào để ngăn chặn sự nguy hiểm của các hóa chất này.

Hai hóa chất phổ biến: chất phthalates và chất chống cháy được tìm thấy trong các sản phẩm nhựa vinyl – chẳng hạn như ván sàn – mỹ phẩm, sản phẩm em bé, đồ nội thất và sơn móng tay.

Phthalates là một nhóm hóa chất được sử dụng để làm mềm, tăng tính linh hoạt của nhựa và nhựa vinyl. Thực tế, nó được sử dụng trong hàng trăm sản phẩm tiêu dùng như ván sàn, rèm và bao bì thực phẩm. Trong khi đó, chất chống cháy giúp sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn tại luật xây dựng, yêu cầu bảo hiểm và các quy định phòng cháy.

Ba loại hóa chất còn lại tìm thấy trong các mẫu bụi bao gồm phenol, thường được sử dụng làm chất bảo quản trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân như dầu gội đầu; hóa chất flo, được sử dụng như chất tẩy rửa, chống thấm nước cho vải bọc ghế, thảm, quần áo, chảo không dính và chất cuối cùng là nước hoa.
Chỉ có một hóa chất được sử dụng trong nước hoa trở thành chủ đề của một nghiên cứu, có nghĩa là, rất nhiều người lầm tưởng mối nguy hiểm trong bụi cao hơn nước hoa mà ít ai biết, nước hoa ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe ra sao – theo tiến sĩ Zota.

Các hóa chất được tìm thấy trong bụi như sau:

TCEP – Một chất chống cháy được “thêm” vào ghế, các sản phẩm dành cho em bé, sản phẩm điện tử và các sản phẩm khác

DEP, DEHP, BBzP và DnBP – Những hóa chất này là những “version khác nhau” của phthalates, được tìm thấy trong một loạt các mặt hàng thuốc, cũng như một số thực phẩm chế biến cao và thức ăn nhanh. Phthalates liên quan đến chỉ số IQ và các vấn đề hô hấp ở trẻ em.

PFOA và PFOS – Những hóa chất được tìm thấy trong điện thoại di động, hộp đựng bánh pizza, sản phẩm không thấm nước và khó xước. Chúng liên quan đến hệ thống miễn dịch, tiêu hóa và nội tiết.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra những lưu ý về tiếp xúc. Ví dụ, phthalates được phát hiện có nồng độ cao nhất trong nghiên cứu nhưng các hóa chất được tìm thấy trong các chất chống cháy có “lượng ước tính cao nhất”, có nghĩa, chúng có nhiều khả năng “thâm nhập” vào cơ thể hơn.

Đội Zota khẳng định: “Bạn có thể thở vào và hấp thụ chúng vào da. Những hóa chất này không bị ràng buộc với sản phẩm, do đó, chúng có thể tự do tách ra ngoài”.

Một rủi ro đối với sự phát triển của trẻ

Một trong những mối quan tâm lớn, trẻ em chính là đối tượng nhiều khả năng hít phải, thậm chí “ăn hóa chất” này khi chúng bò quanh, chạm vào mọi thứ và cho tay vào miệng nhiều lần trong ngày.

Những hóa chất này “bám dính” trên cơ thể rất lâu, có thể làm tăng nguy cơ về các vấn đề hô hấp, hành vi và phát triển thần kinh. Phthalates cũng được biết đến là kẻ phá vỡ nội tiết tố bên trong cơ thể, có nghĩa là chúng có thể gây ra các vấn đề sinh sản.
Ngăn ngừa tiếp xúc

Có một số lời khuyên hữu ích để ngăn ngừa tiếp xúc, đặc biệt về thói quen lau bụi, thay vì sử dụng khăn lau bụi lông truyền thống, nên dùng máy hút bụi với một bộ lọc HEPA để đảm bảo làm sạch bóng những hat bụi đáng ghét và nguy hiểm.

Bên cạnh đó, thường xuyên rửa tay cũng giúp giảm tiếp xúc với các chất chống cháy được tìm thấy trên bề mặt của đồ nội thất. Ngoài ra, chắc chắn mua các sản phẩm “không phthalate, không hóa chất chống cháy”.

Theo Trí Thức Trẻ/CafeF

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang