Đồng Nai: Đất phân lô, tách thửa núp bóng khu dân cư “nở rộ”

02/12/2021 14:09

(kiemsat.vn)
Quảng cáo là khu dân cư với các tên gọi thật kêu như: Khu dân cư Golden City, Golden Center, New City, Royal Land... nhưng thực chất là đất phân lô, tách thửa do các cá nhân tự thực hiện, tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý cho người mua.

Núp bóng “dự án” rao bán rầm rộ đất nền

Thời gian gần đây, khu vực xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đang nổi lên với các khu dân cư được gắn với các tên gọi hấp dẫn, nhiều người không thận trọng rất dễ sập bẫy khi mua.

Đơn cử như trên trang khangthinhphat.com.vn đang quảng cáo các thông tin hàng loạt khu dân cư như: Golden City, Golden Center, New City, Royal Land... Trong đó, nói về khu dân cư Golden City trang web này cho rằng, đây là một trong số rất ít khu dân cư có sổ riêng từng nền, thổ cư 100%, xây dựng tự do, pháp lý rõ ràng.

 

Trên trang web này còn quảng cáo khu dân cư nằm trên trục đường chính 60m dẫn vào Sân bay quốc tế Long Thành, mặt tiền đường Phùng Hưng, liền kề các khu công nghiệp nên thích hợp cho việc đầu tư kinh doanh buôn bán và các dịch vụ tiện ích khác…

Ngoài ra, khu dân cư Golden City còn có hàng loạt các tiện ích bên ngoài cơ bản trong bán kính 2km gồm có: Nhà trẻ, chợ, trung tâm thương mại, trường học, trường Sĩ quan Lục quân 2, trung tâm thể dục thể thao, bệnh viện Quốc tế, khu du lịch sinh thái.

Cùng với những lời có cánh, khu dân cư Golden Center ở xã An Viễn cũng đươc quảng cáo sở hữu vị trí đắc địa, nằm ngay trục giao thông trọng điểm khu vực phía đông kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ.

 

Tương tự, trên trang sunriseholdings.vn cũng quảng cáo 2 khu dân cư Golden Center, Golden City với nội dung như trên. Một nhân viên kinh doanh cho biết, 2 dự án trên do Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh Bất động sản Khang Thịnh Phát và Công ty Sunrise Holdings (cùng địa chỉ số 348/7-9 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM) bán hàng. Cả 2 “dự án” đều đươc hoàn chỉnh hệ thống pháp lý, khách hàng yên tâm mua, đảm bảo sau 3 tháng giá sẽ chênh lệch 200 – 300 triệu/1 nền.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng

Ngày 25/11/2021, PV có mặt tại 2 khu dân cư Golden Center và Golden City, thực tế hoàn toàn trái ngược so với những gì được quảng cáo.

 

Tại khu dân cư Golden Center hiện đã được xây dựng các tuyến đường nội khu, trồng một số cây xanh nhưng không có bất kỳ tiện ích nào được xây dựng, cũng không có bất cứ người dân nào xây nhà hay sinh sống trong khu đất này.

Cách đó khoảng 500m là khu dân cư Golden City đã làm các tuyến đường, vỉa hè nhưng có dấu hiệu xuống cấp. Dù khu dân cư được quảng cáo nằm trên trục đường chính 60m dẫn vào sân bay quốc tế Long Thành, mặt tiền đường Phùng Hưng, nhưng thực tế tuyến đường giáp dự án chỉ khoảng hơn 5m và mới chỉ được trải đá.

Theo tìm hiểu của PV, cả hai khu dân cư này không phải là dự án mà là đất phân lô bán nền. Cả 2 khu dân cư cũng không thuộc sở hữu của bất kỳ công ty nào mà do một vài cá nhân tự đứng ra làm. Cụ thể, hai khu dân cư Golden Center và Golden City được hợp lại từ rất nhiều thửa đất nhỏ thuộc sở hữu của các cá nhân như: bà L.N.H (ở 291 Nguyễn Thị Nhỏ, phường 16, quận 11, TPHCM); bà N.K.V (E604 phường Long Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai); bà N.T.L.H (phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai); ông C.N.B (phường Long Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai)…

Các cá nhân này đã ủy quyền lại cho Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh Đất Phát Corp (93-94 Quốc lộ 51, phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) để làm các thủ tục pháp lý như: đo vẽ, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển nhượng và nhận tiền chuyển nhượng… Sau đó, Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh Đất Phát Corp đã đưa các nền đất trên cho Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh Bất động sản Khang Thịnh Phát và Công ty Sunrise Holdings bán hàng.

Trao đổi với PV, một cán bộ địa chính xã An Viễn xác nhận, cả 2 khu đất được trên là do cá nhân phân lô tách thửa, không phải dự án. Tình trạng làm đường, phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp trên địa bàn của xã thời gian qua là rất đáng báo động dù chính quyền địa phương luôn kiểm soát thường xuyên để ngăn chặn nhưng tình trạng rao bán trái phép vẫn diễn ra trên mạng.

Một lãnh đạo Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, sắp tới đơn vị sẽ kết hợp với lực lượng công an huyện Trảng Bom tiến hành điều tra, xác minh cụ thể tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn xã An Viễn và một số địa phương khác liên quan.

Theo Luật sự Nguyễn Văn Thắng (Đoàn luật sư tỉnh Ninh Thuận), đất mua bán qua hình thức ủy quyền phân lô bán nền tồn tại rất nhiều rủi ro về mặt pháp lý. Cụ thể, đối với đất phân lô bán nền đang được cơ quan chức năng các tỉnh, thành quản lý rất gắt gao, tất cả đều phải thực hiện theo đúng quy định tách thửa của mỗi tỉnh thành để tránh thất thu ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, đất phân lô bán nền đa phần do cá nhân ủy quyền lại cho doanh nghiệp đứng ra làm pháp lý, hạ tầng, bán hàng. Trong trường hợp người ủy quyền bất ngờ chấm dứt ủy quyền, việc làm hạ tầng, pháp lý có thể dừng lại, lúc đó khách hàng rất dễ trắng tay. Vì vậy, người mua hàng cần hết sức thận trọng.

Từng bị phản ánh vì bán đất phân lô chưa ra được sổ?

Theo tìm hiểu của PV, liên quan dự án Công ty Khang Thịnh Phát từng bị phản ánh về việc bán đất phân lô khi không đủ điều kiện pháp lý tại khu dân cư Phước Bình Mới (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). 

Cụ thể, tháng 3/2021 một nữ khách hàng tên N.T.H ký hợp đồng mua 2 nền đất số lô LKV6-26 và lô LKV1-15 với số tiền hơn 1,7 tỉ đồng (thuộc dự án Khu dân cư Phước Bình Mới có tên thương mại là dự án Royal Land 2) tại xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai của Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Ngân Hà (Công ty Ngân Hà).

Tuy nhiên, khi nhận được hợp đồng từ nhân viên kinh doanh thì bà H. mới phát hiện ra có 2 loại hợp đồng gồm: Hợp đồng tư vấn chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh Bất động sản Khang Thịnh Phát và Hợp đồng đặt cọc để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty Ngân Hà.

Dù 2 hợp đồng này có nội dung công việc như nhau nhưng bà H. phải mua 2 lô đất trên với tổng số tiền chênh lệch lên tới 562 triệu đồng (tiền chi phí dịch vụ).

Không những thế, bà H. ký hợp đồng đặt cọc với Công ty Ngân Hà nhưng phía Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh Bất động sản Khang Thịnh Phát lại đứng ra thu giữ tiền. Bên cạnh đó, bà H. còn cho biết, thời điểm Công ty Ngân Hà và Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh Bất động sản Khang Thịnh Phát giao dịch với bà tại Khu dân cư Phước Bình Mới thì dự án này chưa có quyết định thu hồi đất và quyết định giao đất từ cơ quan chức năng.

Sau khi phát hiện các vấn đề trên, bà H. đã phản ánh đến nhiều cơ quan báo chí và đã yêu cầu Khang Thịnh Phát trả lại tiền vì dự án chưa ra được sổ như đúng cam kết. Theo bà H., sau khi làm việc với Khang Thịnh Phát thì ban đầu đơn vị này đòi phạt cọc 50%, tuy nhiên sau đó Khang Thịnh Phát đã trả lại hết tiền mà bà H. đã đặt cọc hai lô đất nêu trên.

Về sự việc của bà H., ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh Bất động sản Khang Thịnh Phạt cũng thừa nhận “có sai sót” và đã hoàn lại tiền cho khách hàng vào giữa năm 2021.

PV
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang