Cuba và EU chính thức bình thường hoá quan hệ

12/12/2016 10:53

(Ngày Nay) - Liên minh châu Âu (EU) và Cuba đã ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ, một thỏa thuận vốn bị cản trở lâu nay vì những xung đột quan điểm về nhân quyền.

Bộ trưởng ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla (trái) và đại diện phụ trách ngoại giao của EU Federica Mogherini bắt tay nhau trong lễ ký kết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ tại Brussels ngày 12/12

Theo hãng tin AFP, tham gia lễ ký kết thỏa thuận chính thức về việc bình thường hóa quan hệ giữa Cuba và EU hôm nay (12/12) tại thủ đô Brussels của Bỉ có bộ trưởng ngoại giao Cuba, ông Bruno Rodriguez Parrilla, quan chức cấp cao phụ trách chính sách an ninh và ngoại giao của EU, bà Federica Mogherini cùng 28 quốc gia thành viên EU khác.
Sự kiện được xem là dấu mốc đánh dấu kết thúc cho nhiều năm đàm phán khó khăn giữa hai bên.

Trước đó, ngày 11/3, tại thủ đô Havana, Cuba, bà Federica Mogherini – đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU và bộ trưởng ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez cũng đã ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa hai bên.

Thỏa thuận sẽ mở đường cho một loạt quan hệ hợp tác giữa châu Âu và Cuba trong các dự án đa dạng, từ bảo vệ môi trường cho tới hiện đại hóa hệ thống thu thuế của Cuba.

Theo Tuổi Trẻ

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang