Công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy giữa VKSNDTC và Bộ Công an

15/03/2017 08:54

(kiemsat.vn)
Chiều ngày 14/3, VKSNDTC đã tổ chức Hội nghị tổng kết rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy giữa Vụ THQCT và KSĐT án ma túy (Vụ 4), VKSNDTC với Cơ quan CSĐT (C47) Bộ Công an. Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Nhận thức rõ trách nhiệm của từng ngành trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm theo yêu cầu của cải cách tư pháp; cùng với chủ trương “Tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra” của Viện trưởng VKSNDTC, Vụ 4 VKSNDTC và C47 Bộ Công an đã xây dựng Quy chế phối hợp giải quyết án hình sự giữa hai đơn vị nhằm đảm bảo các hoạt động tố tụng được thực hiện đúng pháp luật, nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, công tác điều tra, truy tố và xét xử các vụ án ma túy, đảm bảo không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Trong thời gian qua, hai đơn vị đã phối hợp chặt chẽ từ khi tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Do đó, các vụ án đều được giải quyết đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào oan, sai. Phần lớn các quyết định của CQĐT đều được VKS phê chuẩn. Trong quá trình kiểm sát, Kiểm sát viên luôn chú trọng nâng cao trách nhiệm của KSV trong việc quản lý và kiểm sát chặt chẽ các quyết định đình chỉ điều tra của CQĐT; không để xảy ra trường hợp VKS phê chuẩn khởi tố sau đó phải đình chỉ vì không phạm tội hoặc Tòa tuyên không phạm tội. Bên cạnh đó, công tác hướng dẫn, chỉ đạo và trả lời thỉnh thị địa phương của hai đơn vị trong những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực và đạt hiệu quả đáng khích lệ.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phát biểu ý kiến nêu lên những kết quả đạt được trong công tác phối hợp theo Quy chế giữa hai đơn vị trong những năm qua đồng thời cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, thiếu sót liên quan đến công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, trong điều tra, truy tố từ đó làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết án ma túy.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng cũng như những kết quả mà Vụ 4 VKSNDTC và C47 Bộ Công an đạt được trong việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị trong những năm qua. Đồng chí Phó Viện trưởng nhấn mạnh, kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy trong thời gian qua góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng chí yêu cầu, trong thời gian tới Vụ 4 VKSNDTC cần phối hợp chặt chẽ với CQĐT nắm chắc tình hình tố giác, tin báo về tội phạm, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hơn nữa chất lượng phân loại, xử lý; theo dõi, đôn đốc việc xác minh, giải quyết của CQĐT. Bên cạnh đó, cần tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, cán bộ thụ lý cũng như tinh thần trách nhiệm của Điều tra viên, cán bộ điều tra, chủ động hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ…

Thu Hiền

Công an không được công khai hình ảnh đơn vị mình lên mạng xã hội

(Kiemsat.vn) – Công an không được phép giới thiệu, sử dụng tên, hình ảnh, phiên hiệu đơn vị công an lên các trang mạng xã hội (facebook, instagram, zalo…).

Ngân hàng nhà nước đề nghị bộ Công an không phạt lái xe dùng giấy tờ bản sao

Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định đã có văn bản gửi các bộ: GTVT, Công an, Tư pháp cho phép người điều khiển giao thông được dùng bản sao, có xác nhận của tổ chức tín dụng và đề nghị bộ Công an không xử phạt.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang