Chùa Ba Vàng cần chấm dứt các chương trình không có trong danh mục hoạt động tôn giáo

25/03/2019 11:17

(kiemsat.vn)
UBND thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) khẳng định nghi thức "thỉnh vong", "cúng oan gia trái chủ" không có trong danh mục hoạt động tôn giáo của chùa Ba Vàng và cần chấm dứt ngay những hoạt động này.

Liên quan đến hoạt động "thỉnh vong" cúng "oan gia trái chủ" đang gây xôn xao dư luận, ngày 24/3, UBND thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) đã có công văn khẩn số 675/UBND gửi chùa Ba Vàng.

Theo thành phố Uông Bí, qua rà soát, theo dõi, cơ quan chức năng xác định tại chùa Ba Vàng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí hiện diễn ra các hoạt động tín ngưỡng chưa đúng với danh mục đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể như: Nghi thức “thỉnh vong”, “Cúng oan gia trái chủ”, các hoạt động giảng pháp do Phật tử Phạm Thị Yến (Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán, Chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc Vàng- Phật tử chùa Ba Vàng thực hiện.

Công văn của UBND thành phố Uông Bí

“Việc tuyên truyên giảng pháp của Phật tử Phạm Thị Yến đã gây ra những bất bình trong dư luận trong nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn”, UBND thành phố Uông Bí nhấn mạnh.

Từ những căn cứ trên, UBND thành phố Uông Bí yêu cầu, chấm dứt các hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 mà nhà chùa đã đăng ký và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận. Đồng thời có biện pháp chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, phật tử của chùa Ba Vàng trên các phương tiện thông tin đại chúng do nhà nước quản lý theo đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các qui định của Luật Tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ.

Việc phật tử Phạm Thị Yến thường xuyên tổ chức các hoạt động "thỉnh vong" , "cúng oan gia trái chủ" và tổ chức giảng pháp tại Chính điện chùa Ba Vàng không phù hợp với Hiến chương và Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo (Ảnh: Báo Lao động)

Ngay sau khi có thông tin báo chí, Bộ VHTTDL cũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh tăng cường công tác quản lý nhà nước về di tích và lễ hội tại địa phương; chấn chỉnh, kiện toàn bộ máy quản lý di tích tôn giáo, tín ngưỡng, kịp thời ngăn chặn việc truyền bá hoạt động mê tín dị đoan, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần lành mạnh của nhân dân.

Hiện trên các kênh truyền thông chính của chùa Ba Vàng như Facebook; website... vẫn tiếp tục đăng tải các bài viết, video clip tuyên truyền về cúng oan gia trái chủ và cho rằng báo chí phản ánh không đúng sự thật.

Theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), "Nghi thức thỉnh vong", "cúng oan gia trái chủ" không có trong giáo lý Phật giáo. Trong Phật giáo Bắc truyền chỉ có nghi thức Triệu linh và nghi thức "lập đàn cúng giải oan thích kết". Về những việc đã diễn ra tại chùa Ba Vàng nhiều năm nay, GHPGVN đã có văn bản số 125/CV-BTS ngày 26/8/2015 báo cáo các cấp để phối hợp giải quyết nhưng từ đó đến nay không nhận được hồi âm và phối hợp./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang