ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục

13/02/2023 22:14

(kiemsat.vn)
Đây là chủ đề Toạ đàm do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày hôm nay 13/02/2023, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo, quản lý và chuyên gia giáo dục, chuyên gia công nghệ thảo luận và chia sẻ quan điểm về ảnh hưởng của AI đến tương lai của giáo dục.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định, với ChatGDP, Ngành giáo dục sẽ có những thách thức rất lớn.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đánh giá trong những ngày qua, thế giới chứng kiến sự hào hứng trong việc tiếp nhận, khai thác, sử dụng và truyền bá công cụ ChatGPT như một phát kiến rất lớn của con người. Công nghệ thông tin trong nhiều thập kỷ qua mang lại rất nhiều lợi ích, những sự ra đời của những công nghệ mới, công cụ mới đều giúp cho công việc của chúng ta trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn. Đặc biệt trong ngành Giáo dục, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả của giáo dục. Với công nghệ trí tuệ nhân tạo nói chung và ChatGPT nói riêng, chắc chắn mỗi người cũng có trải nghiệm ở mức độ khác nhau, nhất định, và đều có tâm lý hào hứng với công cụ này. Để nhìn rõ bản chất về nó, đứng từ phía các nhà công nghệ, những chuyên gia công nghệ, và đứng từ phía khai thác sử dụng, từ phía chuyên gia giáo dục, làm sao quản lý, hỗ trợ về mặt chính sách để có thể phát huy những tính năng, lợi thế của công cụ này nói riêng và trí tuệ nhân tạo nói chung; cũng như để hạn chế những mặt trái, tác động tiêu cực của những công nghệ, công cụ này.

Chia sẻ tại buổi Toạ đàm, PGS.TS Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và truyền thông, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho rằng việc cấm sinh viên sử dụng ChatGPT vì lo lắng “các bài luận sẽ không do sinh viên làm” là bảo thủ, mà nên bàn luận AI có thể nâng chất lượng bài luận lên hay không; qua đó để thấy công nghệ hỗ trợ sinh viên tốt hơn và nâng cao chất lượng giáo dục. Công nghệ không đe dọa ai, đó chính là tương lai của giáo dục. 

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phùng Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho rằng, ChatGPT là một phiên bản thành công của AI, có yếu tố khác các sản phẩm trước là tính phổ cập, tiếp cận, học hỏi mang màu sắc của ngôn ngữ. ChatGPT sẽ trở thành một trợ lý rất tốt cho giáo dục và là một bước để tạo ra một AI có năng lực tư duy của con người.

Các chuyên gia, khách mời tham gia Tọa đàm “ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục”.

Qua hai chủ đề thảo luận: “Trí tuệ nhân tạo và tương lai giáo dục” và “Trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục”, Tọa đàm “ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục” đã thu được nhiều ý kiến giá trị của các lãnh đạo, nhà quản lý, chuyên gia công nghệ thông tin, chuyên gia giáo dục.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, cần bắt đầu thay đổi nhận thức, cách nhìn nhận về trí thuệ nhân tạo AI, ChatGPT và cách đón nhận nó. Công nghệ, công cụ này có sẵn và toàn thể hơn 20 triệu học sinh, 1,5 triệu nhà giáo, các nhà quản lý giáo dục hãy dùng, cảm nhận, trải nghiệm để hiểu hơn rồi cùng thảo luận, làm rõ hơn lợi ích mà ChatGPT mang lại, tương lai phát triển của ChatGPT; từ đó, các cơ quan quản lý nhà nước, Bộ GD&ĐT và các cấp ban ngành khác sẽ có những chính sách lâu dài, kịp thời cho giáo dục trong thời gian tới.

Toạ đàm ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo với 2 chủ đề thảo luận: "Trí tuệ nhân tạo và tương lai giáo dục" và "Trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục", do GS.TS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam điều hành.

Chủ đề thảo luận “Trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục” có tham dự của PGS. TS Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ &ĐT; GS. TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; PGS. TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội và ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề thảo luận “Trí tuệ nhân tạo và tương lai giáo dục” có sự tham dự của PGS. TS Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội; TS. Nguyễn Thành Nam, Nhà sáng lập FUNiX; ông Phùng Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam và TS. Lê Thống Nhất, chuyên gia giáo dục.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang