VKSND tỉnh Bình Định: Tổ chức thành công Cuộc thi 'Kỹ năng soạn thảo và trình bày luận tội, tranh tụng'

31/10/2020 08:50

(kiemsat.vn)
Tiếp tục phát huy những thành công và hiệu quả mang lại từ các cuộc thi trong những năm trước đây, vừa qua, VKSND tỉnh Bình Định đã tổ chức thành công chung kết Cuộc thi “ Kỹ năng soạn thảo và trình bày luận tội, tranh tụng” của ngành KSND tỉnh Bình Định năm 2020. Cuộc thi được truyền hình trực tuyến đến 11 đơn vị VKSND cấp huyện.

Đồng chí Trần Văn Sang, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định,phát biểu khai mạc tại Chung kết Cuộc thi.

Đồng chí Trần Văn Sang, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định đã đến dự và phát biểu khai mạc Cuộc thi. Ngoài ra, đại biểu tham dự còn có các đồng chí Phó Viện trưởng, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Kiểm sát viên VKSND tỉnh; đồng chí Trần Minh Hiếu, Giảng viên Khoa Lý luận chính trị - Luật và Quản lý nhà nước cùng 30 sinh viên của trường Đại học Quy Nhơn; phóng viên Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Đinh. Tại 11 điểm cầu của Viện KSND cấp huyện có Lãnh đạo Viện và toàn thể công chức tham dự và thực hiện việc tranh luận với tư cách là Luật sư.
 
Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh, mục đích Cuộc thi nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động xét xử tại phiên tòa, mà trọng tâm là nâng cao trình độ, kỹ năng, phong cách ứng xử, kỹ năng đối đáp của Kiểm sát viên, qua đó, xây dựng hình ảnh, vị thế Kiểm sát viên tại phiên tòa đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Thí sinh tự tin trình bày bài thi của mình tại Chung kết Cuộc thi.

Cuộc thi là một giải pháp tự đào tạo rất sinh động, hiệu quả và gắn với yêu cầu thực tiễn công tác, đó là những tác nghiệp mà mỗi Kiểm sát viên thường xuyên thực hiện hằng ngày. Đồng thời, là dịp để đánh giá khả năng công tác thực tiễn của từng cán bộ, Kiểm sát viên và là cơ sở quan trọng trong việc định hướng cho công tác bố trí, đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ trong thời gian tới.

Vòng loại đã diễn ra vào ngày 09/10/2020 có 88 thí sinh tham gia; Ban giám khảo đã lựa chọn 14 thí sinh đạt kết quả cao nhất tham gia thi chung kết gồm: Cấp tỉnh, Viện KSND tp Quy Nhơn mỗi đơn vị 02 thí sinh; các đơn vị còn lại đều có 01 thí sinh.
 
Với kinh nghiệm thực tiễn, nắm vững kiến thức chuyên môn, sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo và kỹ năng tranh tụng đã được rèn luyện từ thực tiễn công tác cùng với việc nghiên cứu bài bản, khoa học nên từng thí sinh nắm chắc nội dung vụ án giả định, đánh giá toàn diện, hệ thống đầy đủ các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và các nội dung khác có liên quan để giải quyết vụ án.

Đồng chí Nguyễn Minh Hoàng, Phó Viện trưởng VKSND huyện Hoài Ân nhận giải Lãnh đạo dự thi có thành tích tốt nhất.

Từ đó, các thí sinh dự thảo Luận tội sát với nội dung vụ án, giải quyết khá toàn diện yêu cầu đặt ra như: định tội, định khung hình phạt, xác định các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bồi thường dân sự, xử lý vật chứng…Quá trình tranh tụng, từng thí sinh đã thể hiện sự tự tin, đối đáp đầy đủ những vấn đề mà người tranh luận đặt ra, viện dẫn căn cứ pháp lý chính xác, có sức thuyết phục cao, đồng thời đảm bảo tiêu chí về Quy tắc ứng xử của Kiểm sát viên khi tham gia phiên tòa.

Cuộc thi cũng giúp cho mỗi cán bộ, Kiểm sát viên rút ra những bài học kinh nghiệm như: Quá trình tranh tụng cần đảm bảo ngắn gọn, đầy đủ và thuyết phục; lựa chọn từ ngữ sắc bén, mang tính pháp lý; thể hiện phong cách bình tĩnh, xử lý tốt tất cả các tình huống phát sinh tại phiên tòa.
 
Sau một ngày tranh tài căng thẳng, trên tinh thần đoàn kết, trung thực và học hỏi lẫn nhau. Sau khi cân nhắc một cách kỹ lưỡng, đối chiếu với đáp án và so sánh giữa các thí sinh, Ban Giám khảo đã công bố kết quả như sau:

Đồng chí Trần Văn Sang trao Giải nhất cho thí sinh Bùi Nguyên Vy Thương, Kiểm sát viên sơ cấp Phòng 2, VKSND tỉnh Bình Định.

Thí sinh Bùi Nguyên Vy Thương, Kiểm sát viên sơ cấp, VKSND tỉnh Bình Định đạt giải Nhất; thí sinh Nguyễn Văn Hướng, Kiểm sát viên sơ cấp, VKSND thị xã An Nhơn đạt giải Nhì; thí sinh Phan Tiến Lực, Kiểm sát viên sơ cấp, VKSND TP. Quy Nhơn đạt giải Ba; các thí sinh Nguyễn Đồng Việt, Kiểm sát viên sơ cấp, VKSND huyện Tây Sơn và thí sinh Lê Hoàng Vũ, Kiểm sát viên sơ cấp,VKSND huyện Tuy Phước đạt giải Khuyến khích.

Ngoài ra, Ban Tổ chức cuộc thi còn trao giải dành cho Lãnh đạo dự thi có thành tích tốt nhất cho thí sinh Nguyễn Minh Hoàng, Phó Viện trưởng VKSND huyện Hoài Ân.

Tập thể Lãnh đạo Viện chụp hình lưu niệm với BTC, BGK Cuộc thi

Cuộc thi “Kỹ năng soạn thảo và trình bày luận tội, tranh tụng” năm 2020 đã khép lại, niềm vui, niềm vinh dự cho những người đạt giải, sự tiếc nuối cho những thí sinh khác, nhưng những cảm xúc đó sẽ qua đi. Điều đọng lại chính là tinh thần đoàn kết, sự giao lưu, học tập lẫn nhau để mỗi cán bộ, KSV xem đó là động lực phấn đấu, không ngừng hoàn thiện bản thân, nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ, qua đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng hình ảnh người cán bộ kiểm sát trong lòng nhân dân.

Trong Quý III năm 2020, trên địa bàn Quận 1 không có án trả hồ sơ để điều tra bổ sung

(Kiemsat.vn) - Do có sự phối hợp tốt giữa liên ngành tư pháp Quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) nên trong thời gian qua, nhất là trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, đã không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm; trong Quý III năm 2020 trên địa bàn không có án trả hồ sơ để điều tra bổ sung; tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và tỷ lệ giải quyết án của Cơ quan điều tra đạt tiến độ.

Hội thảo chuyên gia về "Những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, chức vụ"

(Kiemsat.vn) - Ngày 30/10/2020, tại Hà Nội, VKSND tối cao đã tổ chức Hội thảo chuyên gia về "Những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, chức vụ". Ðồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao và đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đồng chủ trì Hội thảo.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang