Bản tin kiểm sát ngày 29/6

29/06/2017 05:28

(kiemsat.vn)
Hội nghi sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của VKSND các địa phương: Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Gia Lai, Huyện Ea H'Leo - Đắk Lắk; Phiên tòa rút kinh nghiệm của VKSND huyện Phù Mỹ - Bình Định, là những nội dung chính trong bản tin kiểm sát ngày 29/6.

* VKSND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Mới đây (28/6), VKSND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, đồng chí Lê Minh Long – Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; Lãnh đạo các Phòng nghiệp vụ; Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm sát viên sơ cấp và Kiểm tra viên, Chuyên viên. Hội nghị được truyền hình trực tuyến tới 13 điểm cầu của VKSND các huyện, thành phố.

Đồng chí Lê Minh Long Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm VKS hai cấp đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ công tác năm 2017 của ngành Kiểm sát, có nhiều biện pháp tích cực để thực hiện các chỉ tiêu công tác đã đề ra, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm và tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn tỉnh và đạt được những kết quả tích cực.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh luôn thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai các hoạt động tài chính, nội bộ đoàn kết, không có cán bộ bị xử lý kỷ luật. Bên cạnh đó, báo cáo cũng nêu rõ một số chỉ tiêu công tác như tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, tỷ lệ án kết thúc điều tra… đạt chưa cao; việc tổng hợp vi phạm, ban hành các kiến nghị đối với hoạt động điều tra, xét xử các vụ án hình sự chưa nhiều; công tác kháng nghị ngang cấp còn hạn chế; việc tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề để tự đào tạo, bồi dưỡng cán bộ còn ít chưa đáp ứng được yêu cầu.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh

Hội nghị đã có 18 ý kiến phát biểu, tập trung vào những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ và kiến nghị, đề xuất với VKSND tỉnh một số vấn đề về công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, đề ra giải pháp khắc phục để hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành trong 6 tháng cuối năm.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Minh Long – Viện trưởng VKSND tỉnh đã thông báo những kết luận của đồng chí Viện trưởng VKSNDTC tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017 VKSND các tỉnh, thành phố khu vực Miền Bắc; biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị đã có nhiều cố gắng, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu công tác 6 tháng đầu năm 2017.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh trong 06 tháng cuối năm các đơn vị cần tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt đối với những khâu công tác còn hạn chế; chủ động, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng nâng cao chất lượng công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; nâng cao tỷ lệ giải quyết án thuộc thẩm quyền; tăng cường phối hợp với Tòa án lựa chọn, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm về hình sự, dân sự, nâng cao kỹ năng cho Kiểm sát viên; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nghiệp vụ, công vụ và nội vụ; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền; thực hiện tốt công tác phân loại, đánh giá cán bộ để sắp xếp, bố trí công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị; triển khai thi hành các Bộ luật, Luật và văn bản hướng dẫn thi hành; động viên, khuyến khích cán bộ, công chức toàn ngành tích cực, thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch công tác năm 2017.

                                                                                      Thúy Loan

VKSND tỉnh Cao Bằng

VKSND Vĩnh Phúc tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 

Ngày 28/6, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm, đồng chí Nguyễn Hồng Quân – Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì hội nghị, ngoài ra tham dự hội nghị còn có các đồng chí Nguyễn Huy Phượng, Lê Tất Hiếu, Ngô Khương Tuyến – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh. Tại 9 điểm cầu có sự tham dự của lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên làm công tác nghiệp vụ cuả VKSND các huyện, thành phố.

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết công tác 

Theo báo cáo, công tác 6 tháng đầu năm của ngành kiểm sát tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được những kết quả nổi bật: Công tác phê chuẩn các Quyết định, lệnh của cơ quan điều tra đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật; không có án khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử oan, sai; không có án trả hồ sơ để điều tra bổ sung có lỗi của kiểm sát viên; số lượng kháng nghị, kiến nghị trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại ban hành được chấp nhận với tỷ lệ cao.

Hội nghị đã nghe 15 ý kiến tham luận của lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và VKS cấp huyện; ý kiến chỉ đạo của các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh. Các đại biểu cơ bản nhất trí với đánh giá được nêu trong báo cáo sơ kết và tập trung phân tích, làm rõ thêm tình hình vi phạm, tội phạm xảy ra, kết quả các khâu công tác trong thời gian qua, đồng thời đi sâu phân tích, đánh giá nguyên nhân của những tồn tại hạn chế và đề xuất các giải pháp khắc phục để tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Quân đánh giá cao kết quả thảo luận của các đơn vị và nhấn mạnh: Lãnh đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các Cơ quan điều tra đẩy nâng cao tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; đẩy nhanh tiến độ giải quyết án tại Cơ quan điều tra.Chú trọng tới công tác phúc cung nhất là đối với các trường hợp bị can không nhận tội; nghiên cứu hồ sơ, kiểm sát chặt chẽ bản án, quyết định của Tòa án, kịp thời phát hiện vi phạm để thực hiện quyền kiến nghị, kháng nghị của Viện kiểm sát; tăng cường phối hợp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng cho cán bộ, Kiểm sát viên trẻ; Công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để cán bộ, kiểm sát viên học tập, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành đã đề ra.

Thu Hiền

VKSND tỉnh Vĩnh Phúc

* Bình Định: VKSND huyện Phù Mỹ phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Ngày 28/6, VKSND huyện Phù Mỹ phối hợp với TAND huyện mở phiên tòa rút kinh nghiệm, xét xử tuyên phạt các bị cáo Võ Tấn Ngọc (SN 1996, ở Chánh Thiện, Mỹ Chánh, Phù Mỹ, Bình Định) 24 tháng tù giam, Hồ Ngọc Minh Trí (SN 1998, ở Hiệp An, Mỹ Chánh, Phù Mỹ, Bình Định) 6 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản.

Các bị cáo trước phiên tòa sơ thẩm

Vụ án được liên ngành Tòa án – Viện kiểm sát thống nhất phối hợp tổ chức xét xử rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao khả năng tranh tụng của những người tiến hành tố tụng tại phiên tòa hình sự sơ thẩm. Đến dự phiên tòa có tập thể lãnh đạo, cán bộ, KTV, KSV Viện KSND huyện Phù Mỹ.

Theo cáo trạng, vào khoảng 22h ngày 8/12/2016, Võ Tấn Ngọc cùng Hồ Ngọc Minh Trí đã lén lút trộm cắp chiếc xe mô tô BKS 77D1- 269.80 của ông Trần Ngọc Loan (Trung Hậu, Mỹ Chánh Tây, Phù Mỹ, Bình Định) có giá trị 19 triệu đồng, đem vào thành phố Quy Nhơn, Bình Định gửi cho Nguyễn Quốc Thể giữ dùm để đi thành phố Hồ Chí Minh rồi về lấy.

Sau đó, Thể điều khiển xe mô tô này về thăm gia đình thì bị Công an huyện Phù Mỹ phát hiện và tạm giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra bị cáo Ngọc quanh co, chối tội nhưng qua xét hỏi bị cáo Ngọc đã thành khẩn khai báo và nhận tội. Trên cơ sở đề nghị của KSV, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Võ Tấn Ngọc 24 tháng tù giam, bị cáo Hồ Ngọc Minh Trí 6 tháng tù giam.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Phù Mỹ đã tổ chức cuộc họp nhằm rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Cuộc họp đã chỉ ra những ưu điểm, thiếu sót để cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị cùng rút kinh nghiệm chung, nhằm góp phần nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa hình sự sơ thẩm, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự. Đây là cơ hội tốt giúp cho các cán bộ, Kiểm tra viên, Kiểm sát viên trong đơn vị được học tập, rút kinh nghiệm để tự rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ cho bản thân trong quá trình tác nghiệp.

Thanh Nghị

* Đắk Lắk: VKSND huyện EaH’Leo tổ chức Hội nghị sơ kết liên ngành 6 tháng đầu năm

Mới đây, VKSND huyện Ea H’Leo đã phối hợp với liên ngành Công an – Viện kiểm sát – TAND huyện tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp liên ngành 06 tháng đầu năm và triển khai công tác phối hợp liên ngành 06 tháng cuối năm.

Hội nghị sơ kết liên ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án huyện Ea H’Leo

Tham dự Hội nghị có tập thể Lãnh đạo, Điều tra viên, Kiểm sát viên và Thẩm phán của ba ngành: Công an – Viện kiểm sát – Tòa án huyện Ea H’Leo.

Trong 6 tháng đầu năm, liên ngành đã chọn và giải quyết được 11 vụ án trọng điểm; phối hợp đưa ra xét xử lưu động 8 vụ; tổ chức được 02 phiên toà rút kinh nghiệm chung cho Thẩm phán và Kiểm sát viên; đã chọn và giải quyết được 02 vụ án theo thủ tục rút gọn.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được thì trong công tác phối hợp liên ngành vẫn còn những tồn tại và hạn chế nhất định: một số tin báo để quá thời hạn giải quyết; việc đề ra yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra của một số Kiểm sát viên còn chưa được kịp thời; một số bản án hình sự của toà án khi ban hành còn có sai sót lỗi chính tả…

Hội nghị đã đề ra phương hướng công tác phối hợp liên ngành trong 6 tháng cuối năm 2017. Trong đó nhấn mạnh mỗi cơ quan bên cạnh việc thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, cần tích cực quan tâm đến công tác phối hợp liên ngành, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm trên địa bàn huyện. Phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch công tác liên ngành đã đề ra trong năm 2017.

 Trịnh Văn Hai

 VKSND huyện Ea H’Leo

* VKSND tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Vừa qua (28/6), VKSND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 06 tháng đầu năm. Đồng chí Nguyễn Đình Quang – Viện trưởng VKSND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị, đồng chủ trì có các đồng chí Trần Công Hùng, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Minh Khánh – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh. Hội nghị được truyền hình trực tuyến tới 17 điểm cầu tại VKSND các huyện, thành phố, thị xã.

Trong 06 tháng đầu năm, VKS hai cấp đã triển khai nhiều biện pháp phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, bước đầu đã đạt được một số kết quả như: Thực hiện tốt hai công tác đột phá, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác của Ngành; một số chỉ tiêu công tác đạt kết quả tăng mạnh cả về số lượng và chất lượng.

Tại Hội nghị có 16 ý kiến của các đại biểu ở các điểm cầu tham luận đã nêu lên được những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ, đặc biệt các ý kiến đều thể hiện quyết tâm lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch còn lại, phấn đấu cùng ngành Kiểm sát Gia Lai hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2017.

Đồng chí Nguyễn Đình Quang –  Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai kết luận hội nghị.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Quang đánh giá cao nỗ lực của các khâu công tác trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ gắn với việc thực hiện 02 khâu đột phá trong ngành kiểm sát Gia Lai là: Tăng cường thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, bảo đảm không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; nâng cao chất lượng công tác kiểm sát, tham gia phiên tòa, phiên họp giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính, hạn chế thấp nhất việc hủy án, sửa án có trách nhiệm của VKS.

Đồng chí nhấn mạnh trong 06 tháng cuối năm các đơn vị cần đẩy nhanh việc thực hiện các chỉ tiêu và đặc biệt là tỉ lệ giải quyết tin báo, tỉ lệ giải quyết án tại cơ quan điều tra, kiến nghị các cơ quan tư pháp; tăng cường trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo trong việc quản lý công vụ, chỉ đạo điều hành, thông tin điện tử, xây dựng mối quan hệ đoàn kết trong đơn vị; thực hiện tốt chủ trương “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”. Mỗi kiểm sát viên cần nâng cao hơn nữa chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; các đơn vị phối hơp với Tòa án tổ chức nhiều hơn nữa phiên tòa rút kinh nhiệm qua đó để nâng cao hơn nữa bản lĩnh của Kiểm sát viên khi được phân công thực hiện chức năng nhiệm vụ tại phiên tòa.

                    Võ Văn Cường

VKSND tỉnh Gia Lai

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang