Bản tin Kiểm sát ngày 25/7

26/07/2017 03:29

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày 25/7 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Lai Châu tổ chức Đại hội Công đoàn cơ sở; VKSND tỉnh Thái Bình viếng Đền thờ liệt sỹ tỉnh; VKSND huyện Bình Đại - Bến Tre phối hợp tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm;...

* VKSND tỉnh Lai Châu tổ chức Đại hội Công đoàn cơ sở

Mới đây (24/7), Công đoàn cơ sở VKSND tỉnh Lai Châu tiến hành Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Đồng Thị Nghĩa, Chủ tịch công đoàn viên chức tỉnh; đồng chí Bàn Cao Sinh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, đại diện Công đoàn cơ sở TAND tỉnh, Cục thi hành án dân sự tỉnh và 51 đoàn viên công đoàn VKSND tỉnh Lai Châu.

Trong nhiệm kỳ qua, công đoàn cơ sở VKSND tỉnh đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết công đoàn cở sở Viện kiểm sát nhân dân tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2014 – 2017 đề ra. Bên cạnh việc làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; phát triển đoàn viên công đoàn xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng chính quyền cơ quan đơn vị trong sạch, vững mạnh; Công đoàn VKSND tỉnh còn rất quan tâm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên công đoàn, góp phần thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của cơ quan, đơn vị gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành – Sáng tạo – Tận tụy – Gương mẫu”, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách chủ tịch Hồ Chí Minh…

Đồng chí Đồng Thị Nghĩa – Chủ tịch Công đoàn viên chức tỉnh phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Đồng Thị Nghĩa, Chủ tịch công đoàn viên chức tỉnh đã ghi nhận những kết quả và thành tích mà cán bộ, đoàn viên công đoàn cơ sở VKSND tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí cũng đề nghị: công đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và tổ chức công đoàn; tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước; nhân rộng điển hình tiên tiến để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững vàng về chính trị, tư tưởng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức hàng năm và quy chế dân chủ tại cơ sở. Cán bộ, đoàn viên CĐCS VKSND tỉnh cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, trí tuệ và thực sự đổi mới để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà đại hội đề ra.

          Ban Chấp hành công đoàn khóa mới nhiệm kỳ  2017 – 2022

Đại hội đã bầu ra 07 đồng chí vào Ban Chấp hành công đoàn VKSND tỉnh nhiệm kỳ 2017-2022 và 2 đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn cấp trên. Tại phiên họp thứ nhất, BCH đã bầu đồng chí Nguyễn Huy Thắng giữ chức Chủ tịch công đoàn cơ sở VKSND tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Bích Hạnh

 VKSND tỉnh Lai Châu

* VKSND tỉnh Bắc Giang thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017), vừa qua, lãnh đạo VKSND tỉnh Bắc Giang cùng đại diện các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên và đại diện VKSND huyện Lạng Giang đã đến thăm hỏi và tặng quà cho Mẹ Hà Thị Luận – Mẹ Việt Nam anh hùng do VKSND tỉnh nhận chăm sóc, phụng dưỡng tại xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Đoàn do đồng chí Bùi Thị Ngân – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh làm trưởng đoàn.

Đồng chí Bùi Thị Ngân – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang cùng các đồng chí  đại diện các đoàn thể tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Hà Thị Luận.

Đến thăm Mẹ, đồng chí Bùi Thị Ngân cùng các đồng chí trong đoàn đã ân cần thăm hỏi sức khoẻ Mẹ, đồng thời bày tỏ lòng trân trọng, biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh lớn lao của các anh hùng liệt sỹ, các thương, bệnh binh,… đã không tiếc xương máu bảo vệ vững chắc nền độc lập, tự do của Tổ quốc; động viên Mẹ Hà Thị Luận sống vui, sống khỏe, tiếp tục có nhiều đóng góp cho xã hội và giáo dục con cháu tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Xúc động trước những tình cảm chân thành, sự quan tâm sẻ chia của tập thể lãnh đạo Viện và cán bộ, công chức ngành Kiểm sát Bắc Giang, Mẹ Hà Thị Luận gửi lời cảm ơn và chúc sức khỏe tới các đồng chí lãnh đạo Viện cùng toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị; chúc ngành Kiểm sát Bắc Giang tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã giao.

Hoàng Văn Thắng

* VKSND tỉnh Thái Bình viếng Đền thờ liệt sỹ tỉnh

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ, đoàn đại biểu ngành Kiểm sát Thái Bình gồm các đồng chí Lãnh đạo VKSND tỉnh; Viện trưởng VKSND huyện, thành phố; Trưởng phòng và Trưởng các đoàn thể của VKSND tỉnh do đồng chí Lê Trung Mưu – Viện trưởng Viện tỉnh làm Trưởng đoàn đến đặt vòng hoa, thắp hương viếng các anh hùng Liệt sỹ tại Đền thờ liệt sỹ tỉnh Thái Bình.

Đoàn đại biểu cán bộ ngành Kiểm sát Thái Bình đặt vòng hoa, dâng hương

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, đoàn đại biểu ngành Kiểm sát Thái Bình đã thành kính dâng hương và đặt vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các anh hùng, liệt sỹ” tại Đền thờ liệt sỹ tỉnh Thái Bình. Sau một phút mặc niệm, thành kính tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sỹ, các đồng chí Lãnh đạo và các đại biểu tham dự đến thắp hương để bày tỏ long biết ơn sâu sắc đối với những người con ưu tú đã không tiếc xương máu, chiến đấu hy sinh anh dũng để bảo vệ nền độc lập; tự do của tổ quốc và vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Trước vong linh các anh hùng liệt sỹ, cán bộ công chức, người lao động ngành Kiểm sát Thái Bình nguyện sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, quan tâm và chăm lo hơn nữa tới công tác đền ơn, đáp nghĩa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với các gia đình có công với cách mạng, các gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng; đoàn kết một lòng, đồng tâm nhất trí, tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, thực hiện thắng Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra, để xứng đáng với những hy sinh anh dũng của các anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phòng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Một số hình ảnh tại Lễ dâng hương:

Đặng Đức Hạnh

* VKSND Tp. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội nghị “Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và xử lý tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh”.

Ngày 25/7, VKSND  Tp. Hồ Chí Minh cùng Vụ hợp tác quốc tế – VKSNDTC và dự án JICA (Nhật Bản) phối hợp tổ chức Hội nghị “Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và xử lý tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh”.

Tham dự hội nghị,ngoài chuyên gia tổ chức JICA (Nhật Bản) còn có đại biểu đến từ các đơn vị nghiệp vụ VKSND tối cao và VKSND cấp cao 3 cùng lãnh đạo các ngành Nội chính, Tòa án, Công an, Ngân hàng… Đồng chí Dương Ngọc Hải, Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh dự và chỉ đạo hội nghị.

Đại biểu tham dự

Thực tiễn thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua cho thấy tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàngdiễn biến phức tạp, số vụ việc không ngừng gia tăng với thủ đoạn phạm tội tinh vi đa dạng và hậu quả ngày càng nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ quan chủ yếu đến từ hệ thống kiểm soát, kiểm tra nội bộ hoạt động chưa hiệu quả. Nhiều ngân hàng chạy theo lợi nhuận nên tiến hành các biện pháp cạnh tranh  thiếu lành mạnh, tạo ra nhiều sơ hở trong công tác quản lý khởi đầu cho nhiều hành vi vi phạm pháp luật, trong khi các đơn vị chuyên trách về phòng chống tội phạm trong lĩnh vực này hoạt động còn kém.

Đồng chí Dương Ngọc Hải – Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Qua thống kê cho thấy tính chất và thủ đoạn của tội phạm trong lĩnh vực này chủ yếu tập trung vào việc lãnh đạo và cán bộ ngân hàng cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế, vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng gây thiệt hại cũng như trực tiếp lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.Ngoài ra người phạm tội tiến hành làm giả tài liệu, giấy tờ để chiếm đoạt tiền của ngân hàng hoặc làm giả tài liệu của ngân hàng để chiếm đoạt tiền của các tổ chức, cá nhân. Tội phạm trong lĩnh  vực này còn sử dụng công nghệ cao để phạm tội hoặc lợi dụng sơ hở trong thực hiện quy trình nghiệp vụ tín dụng, mở tài khoản thẻ…nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đại diện phòng 3 – VKS TP Hồ Chí Minh trình bày tham luận

Với tính chất thủ đoạn tinh vi phức tạp nói trên, tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng thường gây ra thiệt hại rất lớn về tài sản (như vụ Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm gây thiệt hại gần 4000 tỷ đồng, vụ Phạm Công Danh và đồng phạm gây thiệt hại hơn 9000 tỷ đồng), gián tiếp gia tăng nguy cơ mất an toàn trong hệ thống ngân hàng cũng như an ninh tài chính tiền tệ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến chính sách phát triễn kinh tế của Đảng và nhà nước.

Bàn về vướng mắc trong xử lý tội phạm, đại diện Phòng 3 – VKSND TP Hồ Chí Minh đề cập đến những bất cập trong cơ chế, chính sách và pháp luật ngân hàng là các yếu tố cơ bản khiến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực này chưa thu được hiệu quả như mong muốn.

Bên cạnh đó, các khó khăn về nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin, công tác giám định thiệt hại và định giá tài sản, quy chế phối hợp giữa các ban ngành có liên quan cũng như đặt thù tội phạm trong lĩnh vực này thường có trình độ cao và xu hướng quan hệchặt chẽ với nhau để che chắn, đối phó với các cơ quan bảo vệ pháp luật…cũng được đại diện các ngành Tòa án, Công an, Ngân hàng Nhà nước nêu ra trong tham luận của mình.

Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng, đại diện phòng 3 – VKSND Tp. Hồ Chí Minh cho rằng một trong những giải pháp là hoàn thiện hệ thống pháp luật,chủ yếu là hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật. Ngoài ra cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trong hoạt động ngân hàng cũng như nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan hữu quan mối quan hệ hợp tác quốc tế trong phát hiện và xử lý tội phạm.

Đại diện phòng PC46 – CA TP Hồ Chí Minh phát biểu

Làm rõ thêm yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật, đại diện phòng PC46-Công an TP Hồ Chí Minh đề xuất cần nhanh chóng hoàn thiện dự án “Luật hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu” nhằm hạn chế tình trạng sở hữu chéo cổ phần để thao  túng, lũng đoạn hoạt động các tổ chức tín dụng. Các ngân hàng cần nâng cao hiệu quả  công tác kiểm tra nội bộ nhất là hoạt động của ban kiểm soát phải thật sự độc lập với HĐQT trách nguy cơ phát sinh hành vi phạm tội.Đây đồng thời cũng là quan điểm của đại biểu ngành Tòa án thành phố Hồ Chí Minh lẫn Vụ 3 – VKSND tối cao khi cùng cho rằng phải có cơ chế kiểm soát nội bộ thật sự tốt thì mới hy vọng hạn chế tình hình tội phạm phát sinh trong lĩnh  vực ngân hàng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Dương Ngọc Hải – Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh đánh giá cao chất lượng tham luận trình bày tại hội nghị lần này. Theo đồng chí chính các ý kiếntrao đổi giúp đại biểu tham dự có cái nhìn khái quát hơn về thực trạng vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng tại Tp. Hồ Chí Minh nói riêng cũng như cả nước nói chung, qua đó đánh giá được nguyên nhân phát sinh tình hình tội phạm cũng như những khó khăn vướng mắc trong công tác xử lý người phạm tội trong lĩnh vực ngân hàng nhằm giúp các đơn vị hữu quan hoàn thiện giải pháp đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa hiệu quả đối với loại tội phạm này trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Việt An

* Bến Tre: VKSND huyện Bình Đại phối hợp tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm

Vừa qua, VKSND huyện Bình Đại phối hợp với TAND xét xử lưu động vụ án Đ.Q.T “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điều 194 Bộ luật hình sự. Đây cũng là vụ án mà Viện kiểm sát chọn xét xử rút kinh nghiệm theo kế hoạch công tác kiểm sát năm 2017.

Nội dung vụ án: Khoảng 18 giờ ngày 01/3/2017, Đ.Q.T đang ở nhà thì N.P.H (ngụ xã Thạnh Trị, huyện Bình Đại) gọi điện thoại hỏi mua 03 tép ma túy đá giá 900.000 đồng, T đến Nhà nghỉ trọ Mai Hùng để lấy trước của H 500.000 đồng. Nhận tiền xong, T đến huyện Ba Tri và gọi điện thoại cho một người tên Kiệt (không rõ lai lịch) hỏi mua 900.000 đồng ma túy đá. Khoảng 10 phút sau, có một người thanh niên chạy xe mô tô đến gặp T lấy tiền và chỉ T nhặt một cái hộp giấy nhỏ nằm trên mặt đường. T kiểm tra bên trong có 03 ống nhựa hàn kín hai đầu và một gói ny lon màu trắng bên trong có chứa ma túy. Khoảng 22 giờ cùng ngày, T đến nhà nghỉ trọ Mai Hùng để giao hàng và lấy 400.000 đồng, lúc này bị lực lượng công an ập vào bắt quả tang.

Phiên tòa xét xử lưu động tại xã Bình Thới

Quá trình điều tra, Đ.Q.T còn khai nhận, ngoài lần phạm tội bị bắt quả tang này thì vào khoảng 14 giờ ngày 01/3/2017, T gọi điện  thoại cho H hỏi H có chơi ma túy không. H kêu T bán cho H 01 tép ma túy với giá 300.000 đồng và với hành vi bán trái phép tương tự T đã bán ma túy cho H sử dụng.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng

Tại phiên tòa xét xử lưu động bị cáo Đ.Q.T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân, tỏ ra ăn năn hối cải vì đã vi phạm pháp luật. Hội đồng xét xử đã xem toàn diện vụ án, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo đã tuyên phạt bị cáo 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bị cáo từng bị Công an huyện Bình Đại xử phạt vi phạm hành chính 2 lần về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng bị cáo không từ bỏ mà tiếp tục dấn thân vào ma túy, để có tiền sử dụng bị cáo đã tìm cách bán ma túy và hành vi này đã đưa bị cáo vào cảnh tù tội.

                                                  Ngọc Như

VKSND huyện Bình Đại

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang