Bản tin Kiểm sát ngày 22/11

22/11/2017 01:51

(kiemsat.vn)
Bản tin kiểm sát hôm nay gồm những tin chính sau đây: VKSND tỉnh Tiền Giang, Phú Thọ làm việc với Ban Pháp chế HĐND tỉnh; VKSND huyện Sông Mã phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động.

* Ban Pháp chế HĐND làm việc với một số VKSND tỉnh

Vừa qua, Ban Pháp chế HĐND có buổi làm việc với VKSND tỉnh Tiền Giang về kết quả công tác Kiểm sát năm 2017 và phương hướng năm 2018.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Hùng – Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn cùng các thành viên trong Ban pháp chế. Về phía VKSND tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Hoà, Viện trưởng VKSND tỉnh, các đồng chí Phó Viện trưởng và các đồng chí Trưởng phòng nghiệp vụ, Văn phòng VKSND tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo VKSND tỉnh, đồng chí Trần Văn Anh, Phó Viện trưởng đã báo cáo công tác năm 2017 của VKSND tỉnh Tiền Giang. Năm 2017, VKSND tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực công tác, hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Theo yêu cầu của các thành viên trong ban pháp chế, đồng chí Nguyễn Văn Hoà – Viện trưởng VKSND tỉnh, các đồng chí Phó Viện trưởng, Trưởng phòng nghiệp vụ đã giải trình và làm rõ thêm một số nội dung trong báo cáo như: tình hình tội phạm về an ninh,ma túy, tình hình kiểm sát các vụ án dân sự tạm đình chỉ và án dân sự quá hạn của Tòa án nhân dân; việc theo dõi và quản lý các bị án chấp hành án treo tại địa phương; việc phối hợp của các cơ quan tiến hành tố tụng trong công tác giải quyết tin báo tố giác tội phạm; việc các cơ quan tư pháp tiếp thu và thực hiện những kiến nghị của Viện kiểm sát, chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hoà – Viện trưởng VKSND tỉnh cũng có đề nghị HĐND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí cho hai ngành Viện kiểm sát và Toà án để triển khai Đề án lắp đặt camera tại tất cả các Hội trường xét xử của TAND hai cấp tỉnh, huyện trên địa bàn Tiền Giang nhằm giúp cho Thường trực Tỉnh uỷ, Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp, Ban Nội chính Tỉnh uỷ và các cơ quan tư pháp tỉnh theo dõi, giám sát công tác xét xử, góp phần hạn chế những sai sót, tiêu cực, chống oan, sai, bảo vệ tốt các quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hùng – Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá cao báo cáo của đơn vị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, đề nghị VKSND tỉnh tiếp thu ý kiến các thành viên Ban Pháp chế để hoàn thiện báo cáo trình HĐND tỉnh trong kỳ họp tới. Đồng chí cũng hoan nghênh những ý kiến đóng góp đơn vị nhằm nghiên cứu xây dựng kế hoạch giám sát chuyên đề của ban pháp chế HĐND tỉnh năm 2018.

Hồ Bảo Định

* Ngày 21/11/2017, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh đã làm việc với VKSND tỉnh Phú Thọ. Dự buổi làm việc có đồng chí Phạm Xuân Khai, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn cùng các đồng chí thành viên Ban pháp chế HĐND tỉnh, Đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, đại diện Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh, Thi hành án dân sự tỉnh, Công an tỉnh, đại diện Lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh và VKSND tỉnh.

Đ/c Phạm Xuân Khai, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy,  Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh  

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã nghe đồng chí Đỗ Đình Chữ, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh trực tiếp báo cáo kết quả công tác kiểm sát thời điểm từ 01/01/2016 đến 01/11/2017.

Kết thúc buổi làm việc, Đoàn đã tiến hành giám sát từng nội dung của báo cáo và ghi nhận, đánh giá, biểu dương những thành tích mà VKSND tỉnh đạt được trong năm 2016, 2017 trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành và phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương; bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đã đạt được đoàn cũng đánh giá những tồn tại cần khắc phục đó là: Việc phối hợp tổ chức phiên tòa thực hiện chủ trương tranh tụng chưa nhiều; vẫn còn để xảy ra việc trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các Cơ quan tiến hành tố tụng; một số đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện sau khi nhận được bản án của Toà án cấp sơ thẩm phát hiện có vi phạm về tố tụng hoặc nội dung nhưng Viện kiểm sát chưa tích cực, chủ động trong việc yêu cầu Toà án chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nghiên cứu ban hành kháng nghị. Vì vậy có một số việc triển khai thực hiện chậm hoặc có lúc còn bị động dẫn đến chất lượng, hiệu quả công việc chưa cao.

Đại diện cho đơn vị, đồng chí Đoàn Minh Hương – Kiểm sát viên cao cấp, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tiếp thu toàn bộ ý kiến kết luận của Đoàn và hứa sẽ phát huy những ưu điểm đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế để tiếp tục lãnh đạo ngành kiểm sát Phú Thọ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Kiểm sát đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

                                                                Hương Giang

VKSND tỉnh Phú Thọ

* Sơn La: VKSND huyện Sông Mã phối hợp tổ chức xét xử lưu động 

Năm 2017 trên địa bàn huyện Sông Mã nổi lên một số vụ án có đối tượng phạm tội là người chưa thành niên, là học sinh PTTH đang ngồi trên ghế nhà trường.

Ngày 16/11/2017, VKSND phối hợp với TAND huyện Sông Mã tổ chức xét xử hai phiên tòa lưu động tại trường THPT thị trấn Sông Mã. Vụ án Mua bán trái phép chất ma túy, theo khoản 1 Điều 194 BLHS đối với bị cáo Cà Văn Long (sinh ngày 04/11/2000) khi phạm tội Long mới 16 tuổi 09 tháng 21 ngày. Do nghiện ma túy, Long đã mua viên hồng phiến về bán lẻ kiếm lời thì bị bắt quả tang. Xét bị cáo là người chưa thành niên phạm tội, HĐXX tuyên phạt Cà Văn Long mức án 18 tháng tù giam.

Đồng chí Vũ Đức Long, Viện trưởng VKSND huyện Sông Mã  THQCT VÀ KSXX sơ thẩm vụ án Cà Văn Long, phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Vụ án Cướp tài sản, theo khoản 1 Điều 133 BLHS đối với hai bị cáo Quàng Văn Đức (SN 1998) và Quàng Văn Xuân (Sinh 01/12/1999) khi phạm tội Xuân mới 17 tuổi 0 tháng 14 ngày. Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị cáo Xuân là người chưa thành niên phạm tội HĐXX tuyên phạt mức án 30 tháng tù giam đối với Quàng Văn Đức và 20 tháng tù giam đối với Quàng Văn Xuân.

     

Giáo viên và hơn 1.300 em học sinh trường THPT thị trấn Sông Mã tham dự phiên tòa

Tham dự hai phiên tòa có Ban giám hiệu và hơn 70 giáo viên, cùng với hơn 1.300 em học sinh nhà trường. Các thầy, cô giáo nhà trường cho biết, việc đề nghị phối hợp với cơ quan Viện kiểm sát, Tòa án tổ chức xét xử lưu động tại nhà trường cho các em học sinh trực tiếp tham dự phiên tòa, là buổi ngoại khóa về giáo dục pháp luật rất bổ ích và thiết thực đối với các em học sinh.

Trần Hùng

 VKSND huyện Sông Mã

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang