Bản tin kiểm sát ngày 18/5

18/05/2017 06:24

(kiemsat.vn)
Tin từ các VKSND tỉnh Lai Châu, Đắk Lắk; VKSND huyện Tân Phước, thị xã Cai Lậy của tỉnh Tiền Giang về các hoạt động diễn ra trong những ngày gần đây.

* VKSND tỉnh Lai Châu:

Kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường vụ chết người do súng kíp

Hôm qua, các Cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu và huyện Tam Đường nhận được tin báo về việc Thào A Phử bị bắn chết và đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi với sự kiểm sát của Kiểm sát viên VKSND tỉnh Lai Châu và VKSND huyện Tam Đường. Kết quả điều tra ban đầu xác định được nội dung sự việc như sau:

Sáng ngày 17/5/2017 Thào A Phử, sinh năm 2001, là anh con bác ruột của Thào A Hà và Thào A Nội, đều sinh cùng ngày 03/12/2003, đi chăn trâu tại khu vực Ma Lù Tổng, xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường. Khoảng 11 giờ, cả ba người đi về lán của ông Thào A Của (là bố đẻ của Hà và Nội) nấu cơm ăn. Ăn xong, Thào A Nội đi vào buồng để ngủ thì nhìn thấy có 01 khẩu  súng kíp dài 1,71 mét treo trên tường. Nội nghĩ là súng chưa có đạn và thuốc nên lấy xuống sạp ngủ, hướng nòng súng ra ngoài cửa buồng rồi kéo cò mổ của súng lên, ngón tay út vướng vào cò súng làm súng nổ đạn trúng vào ngực bên phải của Thào A Phử, Phử chạy ra ngoài cửa gặp Thào A Hà đang đứng ở sân và nói: “Đau quá”, rồi ngã xuống bậc thềm trước cửa và chết.

Tang vật thu tại hiện trường

Sự việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm của những người liên quan, nhưng cũng là lời cảnh tỉnh đối với xã hội về những hậu quả đau lòng do vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vũ khí (súng kíp) gây ra.

                                       Vũ Quyên

 Phòng 2 VKSND tỉnh Lai Châu

Kiểm tra chuyên sâu nghiệp vụ đối với VKS cấp huyện

Nhằm tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra, đánh giá đúng thực trạng công tác quản lý, chỉ đạo và kết quả kiểm sát giải quyết án hình sự của VKS cấp huyện, VKSND tỉnh Lai Châu đã thành lập 02 đoàn kiểm tra chuyên sâu nghiệp vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án hình sự đối với VKSND các huyện Sìn Hồ, Phong Thổ, Mường Tè, Nậm Nhùn, từ ngày 15 đến 18/5.

Đồng chí Nguyễn Huy Thắng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh  làm việc tại VKS huyện Sìn Hồ

Nội dung kiểm tra tập trung chủ yếu gồm: Các biện pháp để nắm nguồn thông tin về tội phạm; xác minh tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; hoạt động đề ra bản yêu cầu điều tra; việc phối hợp giữa hoạt động THQCT, KSĐT của Kiểm sát viên với hoạt động điều tra của Điều tra viên khi được phân công thụ lý vụ án; xây dựng hồ sơ kiểm sát vụ án hình sự; tổ chức, quản lý, chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng đối với các hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra giải quyết vụ án hình sự.

Sau đợt kiểm tra này, VKSND tỉnh sẽ nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả của các đơn vị; yêu cầu các đơn vị trực thuộc khắc phục những hạn chế, thiếu sót và đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác THQCT và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

         Nguyễn Xuân Hòa

 Chánh Văn phòng VKSND

* Tiền Giang: 

VKSND Thị xã Cai Lậy tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Viện trưởng

Hôm nay, VKSND thị xã Cai Lậy tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Viện trưởng VKSND thị xã Cai Lậy. Đến dự và trao quyết định có đồng chí Nguyễn Thị Ánh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Thúy Vân, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ công bố Quyết định bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Văn Sanh, Kiểm sát viên trung cấp VKSND tỉnh Tiền Giang giữ chức vụ Phó Viện trưởng VKSND thị xã Cai Lậy. Quyết định có hiệu lực từ ngày 01/5/2017.

Đồng chí Nguyễn Thị Ánh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang trao quyết định bổ nhiệm

Đồng chí  Nguyễn Văn Sanh phát biểu cảm ơn sự quan tâm của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo VKSND tối cao, VKSND tỉnh Tiền Giang đã giúp đỡ và tạo điều kiện trong thời gian qua và hứa cùng với hiểu biết và tâm huyết của mình sẽ không ngừng phấn đấu công tác để góp phần vào sự nghiệp xây dựng ngành Kiểm sát nhân dân trong giai đoạn mới.

Đặng Duy Thanh

VKSND thị xã Cai Lậy

Chi bộ VKS huyện Tân Phước tổ chức trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng

Hôm qua, Chi bộ VKS huyện Tân Phước đã tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Đinh Văn Nhẹ, Viện trưởng VKSND huyện. Ông Đỗ Vũ Thuận,  Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đến dự và trao Huy hiệu.

Ông Đỗ Vũ Thuận, Bí thư Huyện ủy trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng  cho đồng chí Đinh Văn Nhẹ

Đồng chí Đinh Văn Nhẹ kết nạp đảng vào ngày 5-5-1987, chính thức ngày 5-5-1988. Trong suốt 30 năm phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, đồng chí Nhẹ đã luôn giản dị trong cuộc sống và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Đinh Văn Nhẹ cảm ơn Ban Thường vụ Huyện ủy, chi bộ cơ quan đã quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ đồng chí hoàn thành nhiệm vụ trong suốt thời gian qua và hứa tiếp tục phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện luôn xứng đáng là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và danh hiệu cao quý 30 năm tuổi Đảng.

Nguyễn Văn Tuấn

 VKSND huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang

* VKSND tỉnh Đắk Lắk: Tọa đàm về các vụ án hình sự liên quan đến động vật hoang dã

Ngày 17/5/2017, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã có buổi tọa đàm với Đoàn khảo sát của VKSND tối cao về công tác khảo sát, đánh giá những khó khăn, vướng mắc của pháp luật cũng như trong thực tiễn của quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự liên quan đến động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk từ năm 2012 đến năm 2016.

Đoàn khảo sát gồm các đồng chí là Trưởng khoa, Giảng viên trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát Tp. Hồ Chí Minh, chuyên gia Dự án GIG (Hoa Kỳ) và cán bộ Vụ Hợp tác quốc tế. Cùng làm việc với đoàn, có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, một số đồng chí Trưởng phòng, Viện trưởng, Phó Viện trưởng VKSND cấp huyện.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, VKSND tỉnh đã báo cáo tình hình giải quyết các vụ án liên quan đến động vật hoang dã. Theo đó, từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn tỉnh phát hiện và xử phạt hành chính 05 vụ, 06 đối tượng có hành vi giết, săn bắt, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép các loại động vật hoang dã; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử 10 vụ, 15 đối tượng về các hành vi này. Thả về rừng 02 cá thể rắn hổ mang chúa còn sống; tiêu hủy những cá thể đã chết, gồm: 05 cá thể Voọc Chà Vá chân đen; 01 cá thể Khỉ mặt đỏ; 01 cá thể Dúi, 01 cá thể Heo rừng; 01 cá thể Cầy bay, 01 cá thể Cầy vòi hương, 01 cá thể động vật Sơn Dương và 02 con Culi nhỏ v.v…

Qua thực tiễn công tác, VKSND tỉnh đã trao đổi với đoàn những khó khăn trong việc xử lý các loại tội phạm liên quan đến động vật hoang dã, đa số các đối tượng vi phạm là người dân tộc thiểu số, sống gần các khu rừng; nhận thức và hiểu biết pháp luật về động vật nguy cấp, quý hiếm, ưu tiên cần được bảo tồn còn hạn chế; việc phát hiện, bắt giữ và xử lý người vi phạm cũng gặp nhiều khó khăn do đặc điểm địa bàn hoạt động của các đối tượng này rộng, chủ yếu là rừng núi v.v… đồng thời, nêu một số vướng mắc trong quá trình áp dụng pháp luật, một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến động vật hoang dã vẫn chưa đồng bộ, chưa đầy đủ hoặc vẫn còn có sự xung đột pháp luật giữa một số văn bản về tiêu chí xác định loài, về mức độ vi phạm để xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự; chưa có cơ chế rõ ràng trong việc giám định về nguồn gốc động vật hoang dã, quý hiếm và định giá các sản phẩm của động vật hoang dã, quý hiếm nên rất khó khăn trong trong thực tiễn khi xem xét xử lý hình sự.

Đoàn khảo sát đã tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc của VKSND tỉnh, để tổng hợp, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền về việc sửa đổi, bổ sung những quy định của pháp luật còn bất cập, tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh đối với loại tội phạm liên quan đến động vật hoang dã.

                                                         Nguyễn Thị Nga

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang